สิ่งที่ได้เรียนรู้จะนำไปพัฒนาได้อย่างไร??


…ได้เรียนรู้อะไรการจัดทำโครงการเพศและการถูล่วงละเมิดทางเพศ ในเด็กชั้นประถมศึกษาตอนต้นอย่างไร? และจะพัฒนาต่อยอดสู่ชุมชนอย่างไร?…

          จากการจัดทำโครงการเพศและการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีนวัตกรรมออกมาในรูปแบบของชิ้นงานของโครงการคือ กล่องความรู้ที่ผู้จัดทำได้นำเสนอในชื่อว่า “กล่องเพศศึกษา” ซึ่งทำให้มีสิ่งที่ได้เรียนรู้และได้รับ จากการจัดทำโครงการดังกล่าว ตั้งแต่เริ่มต้นทำโครงการ โดยมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโครงการอื่น ๆ เพื่อร่วมกันมองหาแนวทางการแก้ปัญหา กระทั่งรูปแบบของโครงการมีความมาสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และไปจนถึงการได้จัดนิทรรศการ แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่จัดทำในโครงการ ให้แก่เพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ได้ร่วมชื่นชม

          ดิฉันเองในฐานะผู้จัดทำโครงการมีสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงการ โดยสิ่งที่ได้รับนั้นก็คงจะไม่พ้นการได้ความรู้ใหม่ ๆ จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเรื่องของสถิติของการถูกล่วงละเมิดทางเพศในเด็กที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการเรียนการสอน เนื้อหาการสอน ในเรื่องเพศศึกษาในประเทศไทยและในต่างประเทศ ถัดมาในมุมของกระบวนการทำงานก็จะมีตั้งแต่การมองถึงปัญหา วิเคราะห์เคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ต้องมองให้ชัดเจนมองทั้งผลกระทบ สาเหตุทั้งในวงแคบและวงกว้างเพื่อการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมีความครอบคลุม นอกจากนี้ยังมีเรื่องกระบวนการทำงานภายในทีมของผู้จัดทำที่ต้องเรียนรู้ ตั้งแต่การจัดการเวลา การทำงานร่วมกัน การรับฟังความคิดเห็นของกันและกันในการทำโครงการ เพื่อโครงการที่มีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์ต่อสังคมและมีความน่าสนใจ และสุดท้ายนี้ก็คงต้องหวังเป็นอย่างยิ่งว่านอกจากผู้จัดทำโครงการที่ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ แล้ว ผู้จัดทำก็หวังว่าโครงการที่ทำขึ้นนี้จะสามารถสร้างเสริมและส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องเพศและการถูกล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อให้เกิดการมีชีวิตทางเพศและที่เป็นสุขและปลอดภัยตั้งแต่ช่วงวัยประมาณ 6-10 ปี ที่อยู่ในชั้นประถมศึกษาตอนต้น และเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่เด็ก ชุมชน และสังคมได้โดยไม่มากก็น้อยอย่างยั่งยืน

          และจากโครงการที่ได้ทำขึ้นนี้ จากตัวดิฉันผู้จัดทำโครงการคิดว่าสามารถพัฒนาต่อยอดสู่ชุมชนได้อย่างหลากหลาย โดยจะสามารถนำโครงการต่อยอดเข้าสู่ชุมชนได้ โดยนักกิจกรรมบำบัดที่เข้าไปให้ความรู้แก่เด็กในโรงเรียน กล่องเพศศึกษานี้ยังมีคู่มือสำหรับคุณครูที่จะสามารถนำมาใช้เป็นการเรียนการสอนให้แก่เด็กได้ตลอด นอกจากนี้ความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งอาจจัดการอบรมให้ความรู้เพื่อทำให้ผู้ปกครองมีความตระหนักถึงความสำคัญและมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม สุดท้ายนี้อาจะเกิดคำถามว่าแล้วเด็กในช่วงวัยดังกล่าวแต่เป็นส่วนน้อยที่ไม่ได้รับการศึกษาที่อาศัยอยู่ในชุมชนจะสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างไร คำตอบก็คือ หากโครงการนี้สามารถพัฒนาโดยเริ่มพัฒนาตั้งแต่หลักสูตรหรือพื้นฐานความรู้ที่ต้องการจะให้เด็กศึกษานั่นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและได้รับความร่วมมือแล้ว ในการจัดอบรมพัฒนาความรู้ของผู้ปกครองและคุณครูนั้นจะใช้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ของชุมชนโดยผู้ปกครองหรือคนในชุมชนก็จะสามารถเข้ามาเรียนรู้และให้ความรู้ความเข้าใจแก่ลูกหลานของตนเองได้ ในการจัดการให้ความรู้อบรมนี้รวมถึงจะเป็นหารให้ความรู้ที่พัฒนาขึ้นหรือที่เป็นความรู้ใหม่ ๆ มาสู่ชุมชน และสุดท้ายนี้ดิฉันคิดว่าหากมีการเริ่มต้นโครงการเกิดขึ้นจะเริ่มจากโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนเล็ก ๆ ในพื้นที่ชุมชนเมืองเนื่องจาก ในชุมชนเล็ก ๆ ที่กำลังพัฒนานั้นน่าจะมีทั้งเด็กที่ได้รับการเข้าถึงถึงการศึกษาและเข้าไม่ถึงการศึกษา เราจึงมีความต้องการที่จะเข้าไปให้ความรู้ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันดูแลในเรื่องเพศและการถูกล่วงละเมิดทางเพศเด็กในชุมชนเพื่อที่จะนำไปสู่เกิดการมีชีวิตทางเพศและที่เป็นสุขและปลอดภัย

          ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำปรึกษาและแนะนำตลอดการทำโครงการและแนวคิดต่อยอดโครงการสู่ชุมชนที่เป็นประโยชน์อย่างมาก หากได้รับโอกาสจะนำไปแก้ไขและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น 

 

 

                                                                                                                         พัชรพร ผ่องผล 6423008

หมายเลขบันทึก: 708608เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2022 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท