๓. ชิงช้าสวรรค์...


คงจริงอย่างที่เขาพูดกัน ความสุขใกล้ตัวหาได้ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับใจของเราจะแสวงหาแบบไหน สวรรค์เล็กๆอยู่ไม่ไกล ไม่เกินที่จะไขว่คว้า ขอทำงานเดินหน้าแล้วจะกลับมานอนใหม่ ไม่นานเกินรอแน่

        คนละตัวกันกับในรายการบันเทิงในทีวี ตัวนี้นำเข้ามาไว้ในร่ม เพื่อจะได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ คลายความปวดเมื่อยหลังจากทำงานเกษตรในแต่ละวัน ซื้อไว้เป็นของขวัญให้ตัวเอง แล้วก็ฝากไว้ที่โคกหนองนา

       อากาศร่มรื่นเย็นสบาย เนื่องมาจากเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกพรำๆตลอดทั้งคืน พื้นผิวดินเปียกชุ่ม ละอองฝนยังเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ แดดยามสายยังไม่เคลื่อนคล้อยมา อย่ากระนั้นเลย นอนเล่นให้เย็นใจจะดีกว่า

      หลับไปเกือบชั่วโมง ตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่นมีพลังวังชาขึ้นมาทีเดียว พร้อมที่จะเรียนรู้ลงสู่แปลงเกษตรในทันใด หันหลังกลับไปมองชิงช้าอีกครั้ง กล่าวขอบคุณในใจในคุณค่าที่ได้พักพิง แม้เพียงชั่วครู่ก็รู้ซึ้งถึงความสุขสันต์ที่ได้รับ

      แบบนี้นี่เอง ที่เรียกว่าความสุขใกล้ตัว อยู่ไม่ไกลเกิน ที่จะไขว่คว้าเอาไว้ เรียบง่ายและสโลไลฟ์ไปกับบางวันของชีวิต ยังมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าหางานทำให้เพลิดเพลิน เดี๋ยวเย็นย่ำจะกลับมานั่งพัก ไม่นานเกินรอแน่      

      วันนี้…เกลี่ยดินในแปลงผัก หมักปุ๋ยคอกไว้แล้ว จากนั้นนำเมล็ดกวางตุ้งกับเมล็ดผักบุ้งที่แช่น้ำ้ไว้ มาโรยจนทั่วแปลง เมล็ดกวางตุ้งโรยง่าย ได้สูตรมาใหม่ ก่อนจะโรยให้นำเมล็ดไปผสมกับทรายละเอียด เวลาโรยจะได้รู้ว่าทั่วถึงหรือไม่

      กลบด้วยฟาง รดน้ำจนชุ่ม คิดว่าพรุ่งนี้จะลองใช้ผ้าคลุมแปลง เขาบอกว่าจะช่วยให้เมล็ดงอกเร็ว อันนี้ก็ต้องทดลองดูสักครั้ง อย่างน้อยก็ช่วยให้ผิวดินไม่แห้งเร็วจนเกินไป

      สำรวจดูเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆที่เพาะไว้ ต้นหอมไปได้ดี ส่วนต้นชมจันทร์ก็งอกงามทุกเม็ด คงใช้เวลาอีก ๓ วัน จะได้นำลงแปลงใหญ่ งานนี้จะมีดอกชมจันทร์ผัดน้ำมันหอยและจิ้มน้ำพริกตลอดปีแน่นอน

      ช่วงบ่าย…ใช้แหนแดงคลุกเคล้ากับรำละเอียด ผสมหัวอาหาร นำไปหว่านลงสระ ปรากฎว่าด้วยเวลาไม่นานนัก ปลากินหมดเกลี้ยง โชคดีที่เลี้ยงแหนแดงไว้เยอะ กินไปเถอะยังไงก็ไม่หมด

      จากนั้นคว้าถังที่ชำรุด ใส่ดินปุ๋ยแล้วปักเสา โรยเมล็ดอัญชันจนทั่ว ตั้งใจจะให้ต้นอัญชัญเลื้อยเป็นพุ่ม เพื่อชูช่อสีม่วง ตอนนี้อัญชันสีม่วงราคาดีเหลือเกิน ชาวบ้านบอกว่ากิโลกรัมละ ๑๐๐ บาท คงเยอะเหมือนกันกว่าจะได้เป็นโล

       เสร็จงานกลับมานั่งพัก หย่อนขาแข้งที่แข็งตึง นึกในใจว่าถ้ามีห้องน้ำสักหลัง คืนนี้จะขอพักนอนสักคืน ไฟฟ้าและอินเตอร์เน็ตก็มีพร้อม แต่สิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่พร้อม คงต้องรอไปก่อน ตอนนี้ขอแค่มีชิงช้าก็สบายใจแล้ว

      ก่อนกลับบ้าน..เก็บแคแดงไปจิ้มน้ำพริก เก็บดอกบัวข้างบ้านไปบูชาพระ ไม่ต้องเสียเวลาไปแวะที่ตลาด นอกจากจะประหยัดเวลาแล้ว ยังประหยัดตังค์ได้อีกด้วย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๐  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕  วันที่ ๓)

     

 

 

หมายเลขบันทึก: 708524เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2022 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2022 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท