รีวิว Entergalactic (2022 netflix) animation สุดอาร์ตจาก netflix


รีวิว Entergalactic (2022 netflix) animation สุดอาร์ตจาก netflix จาบารี ศิลปินแนวสตรีทอารไฟแรง  เมื่อเขาย้ายไปอยู่ในอพาร์ทเม้นท์สุดหรูในแมนฮัตตัน ก็ตกหลุมรักกับหญิงสาวช่างภาพสุดแนวข้างห้อง  เขาต้องพยายามรักษาสมดุลของความรักและความสำเร็จให้ได้

ดูคลิปรีวิวที่นี่

หนังเล่าเรื่องราวของจาบารี ศิลปินแนวสตรีทอาร์ทที่สร้างสรรค์ผลงานไปทั่วเมือง โดยเฉพาะตัวการ์ตูนที่ชื่อว่ามิสเตอร์เรเจอร์ ชายลึกลับในสื่อสีดำแว่นดำและหมวกบาน เขาได้รับโอกาสให้นำตัวการ์ตูนตัวนี้มาโลดแล่นอยู่ในหนังสือการ์ตูนในบริษัท คอสมิค คอมิกส์ เขาจึงมีเงินมาเช่าอพาร์ทเม้นท์สุดหรูในแมนฮัตตัน

ในวันที่ย้ายเข้าไปนั้น ระหว่างทางที่เขาปั่นจักรยานเล่นไปทั่วเมือง จาบารีได้พบคาร์เมน แฟนเก่าโดยบังเอิญ แม้จะเลิกรากันไปแล้วแต่ความสัมพันธ์อันดีฉันเพื่อนก็ยังคงอยู่ จากนั้นทั้งสองก็นัดเดทด้วยกัน แล้วก็ไปลงเอยที่บนเตียงในอพาร์ทเม้นท์ของคาร์เมน

อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกในใจของจาบารีนั้นก็รู้ว่าไม่สามารถหวนความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคาร์เมนให้กลายเป็นคนรักกันเหมือนดังเดิมได้แล้ว เขาจึงบอกความรู้สึกภายในใจกับคาร์เมนไป

แล้วทั้งสองจากกันด้วยดี

แต่แล้วโชคชะตาหรือพรหมลิขิตก็ได้ขีดเขียนให้จาบารี ได้พบกับเมโดว์หญิงสาวสุดแซ่บข้างห้อง เธอทำงานเป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงของเมือง ทั้งสองสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันได้อย่างรวดเร็ว จาบารีเป็นคนเรียบง่าย ใช้ชีวิตอิสระ ทำงานศิลปะเกี่ยวกับการวาดการ์ตูน

ส่วนเมโดว์ แม้จะมีชื่อเสียงแต่ก็ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และทำงานศิลป์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ มันจึงไม่แปลกอะไรที่เคมีทั้งสองคนนั้นจะเข้ากันได้อย่างรวดเร็ว ไม่นานทั้งสองตกหลุมรักกัน

แต่แล้วความรักนั้นก็ไม่ได้สมหวังและเรียบง่ายราวกับปูไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป จาบารี เมโดว์ และ คาร์เมน กลับกลายว่าทั้ง 3 คนนั้นมีความสัมพันธ์ในลักษณะแบบรักสามเศร้า ซึ่งตัวจาบารีจะต้องเลือกว่าเขาจะรักใคร เขาต้องเลือกระหว่างอยู่กับรักครั้งใหม่ หรือกลับไปหารักครั้งเก่าที่เขาคุ้นเคย

Entergalactic เป็นอนิเมชั่น 2 หรือเกือบจะ 3 มิติจาก netflix ที่เน้นภาพที่สวยงามมาก ๆ การให้สีสันฉูดฉาด สวยงามและตัดกันได้อย่างดีมาก ๆ และใช้ศิลปะในการจัดวางรูปภาพและองค์ประกอบศิลป์สุดแนว เล่าเรื่องราวความรักสุดแสนจะโรแมนติกได้อย่างลงตัว โดยมีฉากหลังเป็นเมืองใหญ่ของแมนฮัต อยู่ภายใต้บรรยากาศของเพลงแนวฮิปฮอปสุดไพรเราะอีกด้วย

Entergalactic เล่าเรื่องราวของนักศิลปะ ที่ทำงานศิลปะ ถ่ายทอดผ่านภาพที่สร้างสรรค์อย่างมีศิลปะ พร้อมกับการใส่ศิลปะดนตรีเข้าไปได้อย่างลงตัวมากที่สุด ในเรื่องด้านศิลปะนั้นขอให้คะแนนเต็มและไม่มีอะไรให้ติเลยสักนิด

ชอบการใส่เรื่องราวในจินตนาการของพระเอกกับนางเอก มันช่างไปไกล และอยู่เหนือจินตนาการของผู้คนเป็นอย่างมาก ที่สำคัญนั้นยังงดงามในใจอีกด้วย กล่าวได้ว่านี่คืออนิเมชั่นแนวหลีกหนีที่งดงามอีกเรื่องหนึ่ง

ชอบวิธีการเล่าเรื่องที่แบ่งช่วงตอนเป็นบทไป เราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละครแต่ละตัว โดยเฉพาะตัวของจาบารี ที่เริ่มต้นจากศิลปินข้ามถนนจนกลายเป็นศิลปินที่วาดรูปให้กับบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูนขนาดใหญ่ เขาใช้ชีวิตอย่างเละเทะ สำมะเลเทเมาไป

จนเมื่อเขาได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเขานั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล และที่สำคัญคือตัวละครของจาบารีมีมิติมากพอในการสร้างสมดุลของอารมณ์ความรู้สึกและหน้าที่การงานของตัวละครตัวนี้ ทำให้เราเข้าถึงและเอาใจช่วยตัวละครตัวนี้และลุ้นกับสิ่งที่เขาตัดสินใจในว่าจะเป็นอย่างที่เราต้องการ

ส่วนตัวละครของเมโดว์ หนังไม่ได้เล่าเข้าไปในอดีตของตัวละครมากนัก เล่าเพียงเรื่องราวชีวิตในปัจจุบันของเธอเลย โดยเฉพาะช่วงชีวิตที่เธอได้พบกับจาบารี เมื่อเธอได้พบกับความรักครั้งนี้มันส่งผลต่องานศิลปะของเธอเป็นอย่างมาก แต่เสียดายที่ตัวละครตัวนี้เรียบนิ่งมากเกินไป ทำให้เรามีส่วนร่วมกับอารมณ์ของเธอน้อยมาก

ชอบหนังตอนที่เล่าเรื่องความในใจของตัวละครเอก ความสุขในการเดินทางด้วยจักยาน ทำให้เราได้เห็นภาพของเมืองนิวยอร์กไปทั่วไปพร้อมๆกับการทำให้เรารู้สึกถึงความสุขของตัวละครพร้อมกัน

อารมณ์ก็ทำให้คิดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง aladdin จาก Disney ที่เราได้เห็น อะลาดินกับเจ้าหญิงจัสมิน ขี่พรหมวิเศษไปทั่วเมืองนั่นแหละ โรแมนติกสุด ๆ

ส่วนอุปสรรคที่แทรกเข้ามาในเรื่องโดยเฉพาะอุปสรรค์ระหว่างความรักของจาบารีกับเมโดว์ ก็ไม่ได้มากมายอะไรนักและตัวละครก็สามารถข้ามผ่านอุปสรรคนั้นไปได้อย่างไม่ยากเย็น

เข้าใจว่าทีมสร้างนั้นไม่ต้องการให้เราดำดิ่งไปทางด้านลบมากนัก และเน้นไปที่พัฒนาการทางด้านความรักของตัวละคร ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่า Entergalactic เป็นภาพยนตร์แนว feel good เน้นไปที่โรแมนติกและเสริมพลังทางด้านบวกให้กับความรักของเราได้อย่างเต็มที่

ย้อนกลับไปเรื่องเพลงประกอบอีกนิด เขาสามารถใช้เพลงประกอบโดยเฉพาะแนวทางของเพลงฮิปฮอปมาเสริมสร้างอารมณ์ให้กับหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว และมีหลายเพลงมากที่ไพเราะ จนอาจกล่าวได้อีกว่า เพลงประกอบก็เปรียบเสมือนตัวละครเอกสำคัญที่สุดของเรื่องด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดทั้งมวลทำให้ผมนั้นมีความรู้สึกระหว่างดู Entergalactic ไม่ต่างกับสมัยที่ดู Nothing Hill ก็คือเนื้อเรื่องดีดนตรีเพราะนั่นแหละ

อย่างไรก็ตาม Entergalactic คืออนิเมชั่นสำหรับผู้ใหญ่พอสมควร เขาได้ใส่ฉากการมีเพศสัมพันธ์แบบเบา ๆ ฉากสูบบุหรี่ ฉากดื่มเหล้าเข้าไปด้วย ดังนั้นเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 16 ปีเวลารับชมควรมีผู้ใหญ่ให้การแนะนำนะ

นอกจากนี้หนังเขาก็ยังได้เสียดสีวิถีชีวิตของผู้คนในโลกปัจจุบัน โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้ Social Media การส่งข้อความหากัน ที่บางข้อความนั้นอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้

หรือแม้แต่การใช้ Application หาคู่ ที่ดูเหมือนว่าจะจัดสรรคู่รักที่มีนิสัยเหมือนกันมาเจอกัน แต่ความรักนั้นมันก็ไม่ได้ง่ายดายอะไรอย่างนั้น และรวมไปถึงการหลอกลวงการเข้าถึงข้อมูลในโลกของอินเทอร์เน็ตที่มันง่ายดายมาก ๆ

หรือแม้แต่ความรักที่ฉาบฉวย ที่เน้นไปที่ความสัมพันธ์ทางเพศ นั่นก็อาจไม่ได้เรียกว่าความรักเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ทีมสร้างเขาได้สอดแทรกเข้ามาในเนื้อเรื่องได้อย่างแนบนิ่งจนเราดูแล้วรู้สึกว่าไม่ถูกยัดเยียดแต่อย่างใด

ส่วนตัวแล้วชอบมากที่สุดก็คือความรักที่เรียบง่าย ถึงแม้ว่าชีวิตของคนเราในปัจจุบันนั้นจะมีความฉูด ยึดติดอยู่กับสิ่งหรูหราความสวยความงาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็แค่ต้องการความเรียบง่ายมากที่สุด

เราไม่จำเป็นจะต้องกินอาหารในร้านหรูหรา อาหารที่ทำจากวัตถุดิบรสเลิศ อาจเป็นเพียงแค่แฮมเบอร์เกอร์ในร้านอาหารธรรมดา ที่ไม่ได้ใส่เนื้อสัตว์อะไรเลย แต่เราก็กินมันได้อย่างเอร็ดอร่อยและมีความสุขมากที่สุดนั่นเอง

กล่าวโดยสรุป Entergalactic คือภาพยนตร์ อนิเมชั่น สุดแสนจะโรแมนติกเป็นส่วนผสมของงานศิลปะหลายด้านที่ลงตัวมาก ๆ เชื่อเถอะเมื่อคุณดูแล้วจะรู้สึกประทับใจกับหนังเรื่องนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

8/10 
@วาทิน ศานติ์ สันติ 


#SuperReviewChannel
#Entergalactic #EntergalacticNetflix 
#Entergalactic2022 #EntergalacticAnimation

 

หมายเลขบันทึก: 708257เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2022 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2022 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท