รีวิว Lou: แกะรอยในความมืด (2022 netflix)


รีวิว Lou: แกะรอยในความมืด (2022 netflix) ในวันที่พายุโหมกระหน่ำ เด็กสาวถูกลักพาตัสโดยอดีตนายทหารหน่วยรบพิเศษ ผู้เป็นแม่จึงจำเป็นต้องไปขอร้องป้าข้างบ้าน ให้มาช่วยภาระกิจค้นหา ที่ต้องฝ่าเส้นทางธรรมชาติป่าลึก อันจะเฉอะแฉ และแสนจะอันตราย

ดูคลิปรีวิวที่นี่

ลู เล่าเรื่องราวของหญิงวัยกลางคน ที่มีอดีตเป็นสายลับ CIA ปฏิบัติงานภาคสนามมากกว่า 26 ปี เมื่อเธอเกษียณก็มาใช้ชีวิตในบั้นปลายในเกาะแห่งหนึ่งห่างไกลผูคนอยู่กับหมาแสนรู้ 1 ตัว เข้าป่าล่าสัตว์เก็บไว้เป็นอาหาร และเก็บเงินก้อนโตเอาไว้ที่บ้าน เธอแบ่งปันที่ดินให้กับ ฮันนา ดอว์สันหญิงสาวแม่ลูก 1 แล้วเก็บค่าเช่าเป็นประจำ

ในค่ำคืนอันเปลี่ยวเหงา ในขณะที่พายุกำลังจะเข้า ลู ได้กระทำการบางอย่างเพื่อจะเป็นการจบชีวิตอันยาวนานของเธอ และพร้อมที่จะมอบสมบัติของเธอทั้งหมดให้กับฮันนาและลูกสาว แต่กลับกลายเป็นว่า

ในเวลาเดียวกันนั้นเองก็มีชายฉกรรจ์บุกเข้าไปที่บ้านของฮันนา และจับตัวลูกสาวของฮันนาไปยังป่าลึก ฮันนาจึงวิ่งเข้ามาที่บ้านของลู ลูก็เลยยกเลิกแผนการสำหรับเธอเอาไว้ เก็บสัมภาระที่จำเป็น ออกเดินทางตามหาเด็กสาวที่น่าสงสารคนนั้น และใช้ความสามารถที่มีแกะรอยในความมืดนั่นเอง...

Lou เป็นภาพยนตร์แนวตื่นเต้นระทึกขวัญ ที่จะนำเราเข้าไปสู่ชีวิตของหญิงวัยเกษียณ ที่ปลงกับการใช้ชีวิตและถูกภารกิจภาคสนามสมัยการปฏิวัติอิหร่านหลอกหลอนตลอดเวลา แต่เธอก็ยังไม่สามารถที่จะปลดเกษียณไปได้อย่างจริงจังเพราะมีภารกิจบางอย่างที่เธอต้องรับผิดชอบมันอยู่ แล้วภารกิจนั้นเกี่ยวข้องกับคนที่เธอรักเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเราจะได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของตัวละครตัวนี้เป็นอย่างมาก เธอเครียดอยู่ตลอดเวลา และรู้สึกผิดอยู่ตลอดเวลากับการกระทำในอดีตของเธอ ดังนั้นตัวละครตัวนี้จะมีความลึกในอารมณ์สูง

เธอเหมือนจะเป็นหญิงชราธรรมดาแต่ก็มีความสามารถไม่ต่างไปกับผู้ชายวัยฉกรรณ์ เพราะเขาปูทางให้ว่าเธอนั้นเป็นถึงอดีต CIA ภาคสนาม 26 ปี แต่ด้วยความที่เธอชราแล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะต่อสู้กับผู้ชาย แต่หนังเขาก็ทำให้เราเห็นว่าเธอสู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี บทที่จะต่อสู้แบบดิบ ๆ ก็จริงจัง ดูแล้วก็รู้สึกว่าเจ็บจริง โดยเฉพาะฉากต่อสู้ในกระท่อมระหว่างเธอกับผู้ชาย 2 คน เหมือนเราดูหนังเรื่องเจสัน บอร์นก็ไม่ปาน

แต่เสียดายมาก ๆ ที่ฉากแอ็คชั่นนั้นมีน้อยเกินไป อยากจะให้มีมากกว่านี้ แต่ก็เอาเถอะหญิงชราคนหนึ่งจะให้มีบทต่อสู้อะไรมากมาย แค่ต่อสู้กับความรู้สึกภายในใจตัวเองก็ถือว่ามากพอแล้ว

และเสียดายมากที่เราเห็นความสามารถของลูไม่มากพอ เชื่อว่าประสบการณ์ 26 ปีภาคสนามของเธอยังมีอะไรให้เราดูได้มากกว่านี้อีกเยอะ

แม้ว่าจะเป็น Production ที่ไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่เราก็รู้สึกตื่นเต้นไปกับหนังได้ไม่น้อย หนังนำเราเข้าไปสู่ในป่าลึก เฉอะแฉะ การแกะรอย เพียงประเด็นนี้ก็สามารถดึงเราอยู่กับหน้าจอเอาไว้ได้แล้ว

ส่วนประเด็นสำคัญของเรื่องนั้นก็ถือว่าใช้ได้ มีการพูดถึงครอบครัว ความรับผิดชอบ ระหว่างแม่ต่อลูก และระหว่างลูกต่อแม่ สามีต่อภรรยา และภรรยาต่อสามี และเมื่อถึงที่สุดแล้วเขาทำให้เห็นว่าตัวละครหลักจะเลือกอะไรระหว่างความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวหรือความถูกต้อง

นอกจากนี้ยังพูดถึงความซ้ำซากจำเจที่เกิดขึ้นในหนังที่เกี่ยวข้องกับสายลับ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความลับของรัฐบาลที่หน่วยสืบราชการลับเก็บงำเอาไว้ แม้ว่าหนังเรื่องนี้ก็ยังเอามาใช้อีกด้วยด้วย เข้าใจว่าทีมสร้างเขาต้องการจะเพิ่มระดับความเข้มข้นให้กับหนังนั่นเอง โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าไม่จำเป็นจะต้องเอาประเด็นนี้มาใช้ก็ยังได้

กล่าวโดยสรุป Lou นับว่าเป็นภาพยนตร์บันทึกขวัญที่สร้างความระทึกความน่าติดตามให้กับคนดูได้ดีพอสมควร แต่ถ้าจะให้เน้นไปทาง Action ก็ไม่ถึงขนาดนั้น เราสามารถอยู่กับหนังได้อย่างไม่น่าเบื่อเลย คุ้มค่ากับการรับชมครับ

7/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReveviewChannel
#Lou2022 #LouNetflix 
#แกะรอยในความมืด

 

หมายเลขบันทึก: 708254เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2022 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2022 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท