ชีวิตที่พอเพียง  4315. ประชุมเตรียมจัด PMAC 2023 ที่สต็อกโฮล์ม : 1. เดินทางขาไป


 

 

การประชุมเตรียมการนี้ จัดที่ สต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน   ระหว่างวันที่ ๒๙ - ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๕   โดย SIGHT – Swedish Institute for Global Health Transformation เป็นเจ้าภาพ    สถานที่ประชุมคือ Nobel Forum   กับห้องประชุมที่ Elite Palace Hotel 

ผมเล่าการเดินทางไปประชุมเตรียมการครั้งก่อน เมื่อปลายเดืนพฤษภาคม ๒๕๖๕ ที่เมือง อ๊านซี ประเทศฝรั่งเศส ไว้ที่ (๑)   

วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ ผมเริ่มปรับสวิตช์สมองตนเอง    เข้าสู่โหมด PMAC   

เราเดินทางคืนวันที่ ๒๗  โดยเครื่องบินออกตี ๑ ของวันที่ ๒๘   คราวนี้เราเดินทางโดยสายการบินไทย    ซึ่งผมดีใจที่เราได้อุดหนุนสายการบินแห่งชาติของเรา    การเตรียมตัวน้อยกว่าเมื่อ ๓ เดือนที่แล้วมาก    เพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด ๑๙ ซาลงไป    โดยเรารู้จักมันมากขึ้น  รู้วิธีอยู่กับมันอย่างปลอดภัยได้มากขึ้น    ไม่มีการแจ้งเงื่อนไขการสวมหน้ากากอนามัยจากการบินไทย    ไม่มีเงื่อนไขการอนุญาตเข้าเมืองของประเทศสวีเดน    แต่ผมก็เตรียมหน้ากากอนามัน N95 อันเดิม เอามาตากแดด  เอาไปใช้สวมบนเครื่องบิน    ลูกสาวเอา N 95 ของจีนมาให้อีกอัน   

ผมใช้การเดินทางครั้งนี้ เป็นเครื่องมือวัดสภาพร่างกายคนแก่อายุใกล้ ๘๐ ว่า ยังเดินทางตรากตรำแบบนี้ไหวไหม   เพราะเป็นการเดินทางที่โหดมาก   คือเดินทางตอนดึก ไปถึงตอนสาย   เวลาบิน ๑๒ ๑/๒ ชั่วโมง   รุ่งขึ้นประชุม ๒ ๑/๒วัน    ตกบ่ายเดินทางกลับทันที    ที่ต้องเดินทางเช่นนี้เพราะความจำกัดของตั๋วเครื่องบิน    ที่เป็นช่วงที่มีความต้องการมาก        

ทีม secretariat ให้ข้อมูลของการเดินทาง และการประชุม อย่างดีมากตามเคย    คราวนี้ทีมไทยไปกันถึง ๑๘ คน รวมกับทีม secretariat อีก ๔ รวมเป็น ๒๒   คนเข้าร่วมประชุมทั้งหมด ๔๓ คน  

ค่ำวันที่ ๒๗ สิงหาคม ผมป้อนยา อาบน้ำ แปรงฟัน แต่งชุดนอน สวมผ้าอ้อม ให้ภรรยา แล้วพาเข้านอนตามปกติ    เสร็จเวลาทุ่มครึ่งเศษๆ    แล้วนั่งทำงานในห้องทำงานจนสองทุ่มเศษๆ    ก็ขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัวที่ชั้นบน    ลูกสาวคนที่สองมาเตรียมนอนเป็นเพื่อนแม่   ผมบอกให้ลูกสาวช่วยเรียกแท็กซี่ให้โดยใช้ App   เขาใช้ Grab Taxi แล้วบอกว่าทางแอ็ปเรียก ๖๐๐ บาท   ผมบอกว่า แพงไป   เขาจึงว่าให้ยามหน้าหมู่บ้านเรียกให้ดีกว่า    โทรศัพท์ไป รอไม่ถึง ๕ นาที   แท็กซี่ก็มาจอดหน้าบ้าน   

ค่าแท็กซี่รวมค่าทางด่วน ๔๙๐ บาท    ผมให้ไป ๕๐๐   ได้คุยกับโชเฟอร์ได้ความรู้มาก   

พอเข้าไปในสนามบิน ก็พบเหตุการณ์วัยรุ่นมาเข้าแถวต้อนรับดารา    ที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน   ที่มีการจัดสถานที่คล้ายอัฒจรรย์ให้เขาเข้าแถวหลายชั้น ให้ได้ถ่ายรูปดาราได้ชัด    เห็นผู้ชายเดินไปมา (คงจะเป็นดาราที่เขามาต้อนรับ)   ผมรีบเลี่ยงไปเข้าคิว เช็คอิน ที่เคาน์เตอร์การบินไทยชั้นธุรกิจ    ครู่เดียวก็ได้บัตรขึ้นเครื่องและบัตรรับกระเป๋า    แล้วเดินไปผ่านช่อง Fast Track  ผ่านการตรวจความปลอดภัย  และตรวจผู้ออกจากเมืองโดยไม่ต้องกรอกเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น   เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายขึ้นเรื่อยๆ จากพลังของเทคโนโลยี   

เมื่อผ่านเข้าไป ก็ลงบันไดเลื่อนตรงหน้า ลงไปที่ห้องรับรองของการบินไทยได้ทันที   โดยที่ในห้องรับรองคนไม่แน่น    ไปนั่งกินผลไม้ ดื่มกาแฟแกล้มเบียร์   สักครึ่งชั่วโมงท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศ. นพ. บรรจง มไหศวริยะ ก็มาสมทบ    ตามมาด้วย ศ. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา     แล้วทีมจุฬา ทั้งท่านคณบดีเก่า และคณบดีใหม่  และคนหนุ่มคือ ดร. นพ. เจตน์ รัตนะจีนะ นักวิชาการด้านสุขภาพโลกที่เพิ่งจบปริญญาเอกกลับมาไม่นาน   

นี่คือโอกาสสังสรรค์ เรียนรู้หาความรู้รอบตัว เพื่อให้คนแก่ตามทันโลกขึ้นนิดหนึ่ง    อ. หมอประสิทธิ์ คุยไปด้วย อ่านไฟล์ในคอมพิวเตอร์และคลิกอนุมัติรายการประมาณ ๓๐๐ รายการไปด้วย    คุยสนุกจนถึงเวลาเดินไปที่ประตูขึ้นเครื่อง   C8   ไปนั่งรออีกพักใหญ่ๆ จึงขึ้นเครื่อง   

คราวนี้ผมโชคดี ได้ที่นั่ง 12K ริมหน้าต่าง ฝั่งทิศตะวันออก    นั่ง (นอน) คนเดียว    และโชคดีที่นอนหลับเพียง ๔ ชั่วโมงก็ลุกขึ้นมามอง และถ่ายรูปท้องฟ้า ที่อรุณรุ่งก่อนตีสี่    เป็นโอกาสที่หาได้ยาก    ได้รูปท้องฟ้าและก้อนเมฆจากมุมสูง ๑๒ ก.ม.  เวลาตีสี่ครึ่ง  ในฤดูร้อนของยุโรป 

สังเกตได้ว่า สายการบินมีมาตรการประหยัดในทุกเรื่อง   แต่สำหรับผมแค่นี้ก็สะดวกสบายล้นเหลือแล้ว    อาหารค่ำ (ตามเวลาสวีเดน (ช้ากว่าไทย ๕ ชั่วโมง)    ไม่หรูและฟุ่มเฟือยเหมือน ๔ ปีก่อน    สิ่งของให้บริการในห้องน้ำ มีเท่าที่จำเป็น   โควิดนำเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นมาตรฐานของหลายกิจการ รวมทั้งธุรกิจการบิน       

ผมอ่านหนังสือเล่มใหม่ของ รศ. ดร. สุธีระ ประเสริฐสรรพ์  เมื่อปลูกจึงปลุกฝัน นิจนิรันดร์ฉันค้นหา   น่านเพาะพันธุ์ปัญญา   ที่ดาวน์โหลดมาไว้ใน iPad mini อ่านสะดวกมาก   เป็นข้อเขียนเชิงสะท้อนคิดที่มีบริบทที่ผมสนใจมาก   จึงประเทืองปัญญาสุดๆ สำหรับผม    ช่วยให้การเดินทางมีบรรยากาศสดชื่น   

ส่วนจอ LCD ของเครื่องบิน  ผมเปิด Flight Information ตลอดทาง      ตอนนอนก็ปิดไว้       

ตีห้า (เวลาสวีเดน) แดดก็ส่องเข้ามาทางหน้าต่างเครื่องบินที่กำลังบินเหนือทะเลดำ ความสูง ๑๒ กิโลเมตร   ในท้องฟ้าไม่มีเมฆเลย    หลังจากนั้นไม่นานความงามของท้องฟ้ายามอรุณรุ่งก็หายวับไป    จนหลังหกโมงเช้านิดหน่อย จึงเริ่มเห็นความงามของท้องฟ้าที่มีเมฆต้องแสงแดดจ้า    เมฆมากขึ้นๆ และสวยขึ้นๆ   แล้วก็สิ้นสุดฟ้างามเพราะเมฆอีก   โดยที่แดดยังจ้าเหมือนเดิม หรือยิ่งกว่าเดิม     

ระหว่างชมและถ่ายรูปความงามของท้องฟ้า ผมนึกถึงท่านพุทธทาสนอนหงายถ่ายรูปท้องฟ้า   ถ่ายเมฆ   พระอาทิตย์ เมื่อเกือบร้อยปีก่อน    ตอนนี้ผมถ่ายรูปความงามของท้องฟ้า และเมฆ จากจุดสูงกว่าพื้นดิน ๑๒ กิโลเมตร   ด้วยกล้องถ่ายรูปที่สะดวกกว่ากันอย่างเทียบกันไม่ติด    ถ่ายแล้วเห็นภาพเลย ไม่ต้องล้างอย่างสมัยโน้น     

ตีห้าครึ่ง อาหารเช้ามาเสิร์พ    หกโมงผมกินเสร็จ   ไปเข้าห้องน้ำ  สบายตัว   อีกไม่ถึงสองชั่วโมงก็จะถึง สต็อกโฮล์ม   ผมบอกตัวเองให้เปลี่ยนเวลาสมองเป็นเวลาสวีเดน     

เครื่องลง ๗.๔๕ น. เร็วกว่ากำหนด ๕๐ นาที    ผ่านตรวจคนเข้าเมืองง่าย   ไปรับกระเป๋า    กว่าจะรวมพลได้ก็ต้องใช้เวลา    แล้วทีม secretariat พาหลง   กว่าจะพบสถานที่ที่ระบัสรอเราอยู่ก็ใช้เวลา     แต่ก่อน ๑๐ น. เราก็ถึงโรงแรม Elite Palace Hotel   มีห้องว่างให้ early check-in ห้องเดียวคือ 1141  จัดให้คนแก่ที่สุดคือผม    นัดกับหมอปูนว่าจะไปชมพิพิธภัณฑ์ด้วยกัน                            

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ส.ค. ๖๕

 

 

1 ถ่ายจากหน้าต่างเครื่องบินตอนตีสี่

2 ถ่ายลงไปที่พื้นดินส่วนที่มีแสงสว่างกระจุกอยู่ ... เมือง

3 สี่สิบสามนาทีให้หลัง

4

5 สิบเจ็ดนาทีต่อมา

6 เวลาท้องถิ่นประมาณ ๖.๓๐ น.

7

8

9

 

หมายเลขบันทึก: 708189เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2022 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2022 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์อธิบาย ภาพท้องฟ้าชัดเจนมากค่ะ พอเห็นภาพประกอบสวยงามค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท