…รู้เท่าทันความเจ็บป่วย ความเสื่อมในวัยชราด้วยตนเอง


…วันไหนเดินมาก …เวลาขึ้น-ลงบันไดในบ้านก็ใช้ Stairlefts เป็นตัวช่วย…

…ความเสื่อมของร่างกาย เริ่มแสดงอาการให้รู้คือหัวเข่า …สามเดือนที่แล้วทุกครั้งที่เดินลงบันได รู้สึกปวดแปลบๆที่หัวเข่า หนึ่งอาทิตย์ผ่านไปไม่ดีขึ้น …จึงโทรศัพท์ทำนัดพบหมอ …หมอไม่สนใจการปวดเข่า กลับสนใจก้อนเลือดอุดตัน ส่งไปUltrasound เส้นเลือดขาที่ปวด อีกอาทิตย์นัดไปฟังผลหมอบอกว่าดีใจที่ไม่มีก้อนเลือด…แล้วไง …ป้าก็ยังยืนยันว่าตอนนี้ยังปวดหัวเข่าเวลาเดินลงบันไดขอX-Ray ด้วย…เวลาผ่านไปอีก หลังX-Ray อีก1อาทิตย์หมอโทรศัพทีให้ไปพบ…บอกว่า ผลX-Ray ปกติ …ต้องไปเข้าProgram Knee Conditioning และให้ไปฉีดแก้ปวดเข่าก่อน…ลุงก็โทรนัดฉีดยา…ป้าปฏิเสธ เพราะไม่ปวดแล้ว…ส่วนโปรแกรมต้องรอเริ่มตามคอร์สที่เปิดใหม่…ในระหว่างที่ปวดนั้นป้าได้พยายามดูแลตัวเอง ด้วยการควบคุมน้ำหนัก ลดการกินขนมหวาน ลดอาหาร ออกกำลังกายที่ไม่ใช้กำลังขามาก รวมทั้งการเดินให้ช้าลง ไม่รวดเร็วเหมือนก่อน และไปซื้อวิตามิน อาหารเสริมบำรุงไขข้อ ลดการอักเสบ มากิน (ปกติจะไม่กินยา และอาหารเสริมใดๆ แต่ครั้งนี้จำเป็นก็ต้องยอม)…วิตามิน และอาหารเสริมที่นี่มีมากมายหลายชนิด อ่านสรรพคุณเลือกที่เข้ากับอาการของเราไม่แน่ใจก็ถามเภสัชกร …จากนั้นลุง และป้า ไปที่ CO-OP Home Health Care สถานที่จำหน่ายอุปกรณ์ เครื่องช่วยเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป ,ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ตามใบสั่งแพทย์ ถ้าไม่มีใบสั่งก็สามารถปรึกษาแพทย์ที่ประจำอยู่ได้ …ลุง และป้า ซื้อ Rustic Knee support ตามความเจ็บป่วยของตนเอง…ซึ่งทั้งหมดเป็นการตัดสินใจเลือกดูแลตัวเอง…สิ่งไหนคิดว่าไม่จำเป็นสำหรับตัวเองก็ปฏิเสธการรักษาได้  …ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว น้ำหนักลดลง ความปวดแทบไม่มี …แต่ถ้าวันไหนเดินมากเวลาขึ้น-ลงบันไดในบ้าน ก็ใช้Stairlefts เป็นตัวช่วย…

หมายเลขบันทึก: 707268เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2022 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2022 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I had been told that ‘best care is self care’ (In another word ‘no one looks after you better than yourself’) –with a trailer ‘as long as you can’ (and delimited by) ‘afford it’. ;-)

Centenarian is not just ambition ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท