ชีวิตที่พอเพียง  4295. คุยเฟื่องเรื่องฉี่


 

นึกชื่อเรื่องที่จะเขียนนี้ได้ตอนไปฉี่ในห้องน้ำสายการบินไลอ้อนแอร์ เมื่อบ่ายวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕  เพราะรู้สึกตัวว่า ไปยืนฉี่ตั้งนานกว่าจะฉี่ออก    และฉี่ตั้งนานกว่าจะเสร็จ    เพราะความเป็นผู้สูงอายุ ที่ต่อมลูกหมากโต

นึกถึงตอนเป็นเด็กอยู่ในชนบท น้องชายเล่นพิเรนทร์ ไปฉี่ใส่กองไฟที่กำลังมอด    ตกค่ำไอ้จู๋บวมโตน่าเกลียดมาก   ผู้ใหญ่สอนว่าให้จำไว้อย่าไปฉี่ใส่กองไฟทั้งที่กำลังลุกไหม้ และที่มอดดับแล้ว    มาถึงตอนนี้พอจะมีความรู้ทางเคมีว่าเถ้าในกองไฟมีฤทธิ์เป็นด่างอย่างแรง    เมื่อเราไปฉี่รดน้ำในฉี่ไปทำปฏิกิริยากับด่าง ปล่อยออกมาเป็นก๊าซที่เป็นด่างอย่างแรงมาโดนไอ้จู๋    เท่ากับเอาไอ้จู๋ไปโดนน้ำด่าง     มันจึงบวมขึ้นมาคล้ายๆ เอาปลาหมึกแห้งไปแช่น้ำเถ้า ที่เรียกว่าน้ำด่าง      

ตอนเป็นเด็กอยู่ในชนบท ไม่มีของเล่น   บางครั้งพวกเด็กผู้ชายก็เล่นแข่งขันฉี่ไกล    ตอนเรียนหมออาจารย์สอนว่าคนเป็นโรคต่อมลูกหมากโตนอกจากฉี่ไม่ออกแล้วยังอาจฉี่รดหัวแม่เท้าด้วย    พวกเรานึกไม่ออกว่า ฉี่รดหัวแม่เท้าไปทำไม   ไม่คิดว่ามันเกิดเอง   แต่ตอนนี้ประจักษ์ด้วยตนเอง   

ไม่ใช่แค่ฉี่ไม่ออก และฉี่หยดรดหัวแม่เท้า    ยังกลั้นฉี่ไม่ได้ด้วย   ภาษาวิชาการเรียกว่า urgency    คือเมื่อปวดฉี่ก็ต้องฉี่เดี๋ยวนั้น    มิฉะนั้นจะเกิดอาการฉี่ราด   อันนี้เป็นในผู้สูงอายุทั้งผู้ชายและผู้หญิง     ที่บ้านผมเป็นทั้งสองคน     แต่กรณีหมออมราไม่มีปัญหา เพราะสวมผ้าอ้อมอยู่แล้ว    ของผมลำบากหน่อยเพราะบางครั้งไปประชุมกับผู้ใหญ่หรือพระราชวงศ์ หรือเป็นประธานการประชุม    ต้องระมัดระวัง ถ้าเป็นตอนเช้าอาจต้องงดกินยาขับปัสสาวะ   งดดื่มกาแฟ เพราะเมื่อดื่มมันออกฤทธิ์ขับปัสสาวะรุนแรง   

ตกกลางคืน แทบไม่มีเลยที่ระหว่างนอนหลับไม่ต้องลุกไปฉี่   ผมต้องลุกขึ้น ๑ - ๓ ครั้งเป็นประจำ    นานๆ ก็ถึง ๔ ครั้ง   ทั้งนี้เพราะคนต่อมลูกหมกโตฉี่ออกไม่หมด   มีปัสสาวะตกค้างในกระเพาะปัสสาวะมาก   ไม่นานกระเพาะปัสสาวะเต็มก็ต้องลุกไปฉี่ 

บางคืนฉี่ไม่ออกแต่ปวดฉี่    ทั้งปวดฉี่และปวดตรงท้องน้อย และที่โคนอวัยวะเพศ   ปวดจนน้ำตาเล็ดทีเดียว    ยังโชคดีที่นานๆ เกิดครั้งหนึ่ง    หลายๆ เดือนเกิดสักครั้ง   

ตอนกลางวันถ้าอยู่ที่บ้านดื่มน้ำมาก    อาจฉี่ถึงวันละ ๑๐ ครั้ง หรือกว่า    แต่ก็ไม่เป็นปัญหา    ตอนออกไปประชุมหรือธุระนอกบ้านนี่สิ ต้องเตรียมตัวให้ดี   ก่อนออกต้องฉี่เสียก่อน   และในรถต้องมีขวดปากกว้างเอาไว้ฉี่บนรถ   ซึ่งมีประโยชน์มาก

ผมเคยปวดฉี่บนรถที่เชียงใหม่    รถตู้ของคณะแพทยศาสตร์ มช. พาไปส่งที่สนามบินเพื่อขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพตอนเย็น     รถไปติดขบวนเสด็จนานมาก    จนผมปวดฉี่ทนไม่ได้    โชคดีที่มีขวดน้ำดื่มอยู่ในรถ ผมจึงเปิดประตูรถเทน้ำออก   แล้วบรรจุฉี่ลงไปแทน   เมื่อถึงสนามบินก็เอาไปเท   ค่ำวันนั้นผมตกเครื่องบิน    แต่ทางเจ้าหน้าที่ของคณะแพทย์ก็จัดการซื้อตั๋วใหม่ให้ผมเดินทางกลับจนได้   

ฉี่รดที่นอน สร้างความโกลาหลแก่ผู้คนรอบข้าง   คนที่ฉี่คือภรรยา    ทั้งๆ ที่สวมผ้าอ้อมอยู่ นานๆ ครั้ง ผมได้กลิ่นฉี่   เมื่อคำที่นอนก็พบว่าเปียก    สำหรับผมเป็นเรื่องธรรมดา    ก็จัดการเอาไปซักเสียก็สิ้นเรื่อง    โดยไม่ต้องโวยวายกับตัวการ    แต่เธอก็รู้อยู่ดี    และแสดงความขอบคุณเสมอ   

นอกจากฉี่ราด บางครั้งก็มีอึราด   ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่  จัดการเช็ด ถู ซัก เสียก็หมดเรื่อง    คนแก่ก็เป็นเช่นนี้เอง                   

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ส.ค. ๖๕

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 706505เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2022 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2022 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท