ปัจจัยกำหนดสุขภาพ


    อาจารย์หลายท่านได้นำทฤษฎีเรื่องปัจจัยกำหนดสุขภาพมาอธิบาย เราเลยนำมาปรับแต่งเป็นภาพให้ดูเข้าใจง่ายขึ้นตามที่อาจารย์สอนมา จะเห็นว่าการให้บริการของเรามีผลแค่ 20% เหนื่อย อดหลับอดนอน พูดแล้วพูดอีก 

     เรากำลังหลงทางกันเหรอ  ก็คงไม่ใช่ แค่สะท้อนให้เห็นว่าเราควรทำอะไรที่เห็นมักเห็นผลที่ดีกว่าบริการ ที่ทุกวันนี้คนไข้รอพึงพาแต่หมอ ทั้งหมอเล็ก หมอใหญ่   

    คนทุกคนควรดูแลตัวเองให้สุขภาพดีได้ แม้กระทั่งเด็กน้อย ทุกวันนี้เห็นหลานชายใส่ mask ไปโรงเรียนจนเป็นความเคยชิน ใครไม่ใส่เค้าก็หันมาบอกผู้ใหญ่ให้ใส่ซะอีกด้วย  ก็เห็นแนวโน้มไปในทางที่ดี เห็นวัยรุ่นสูบบุหรี่น้อยลง แต่ก็ดันมีเทคโนโลยีใหม่ๆให้วัยรุ่นอยากลอง อยากเท่ห์ออกมาอีก   บุหรีไฟฟ้าตัวร้ายมาอีกล่ะ  เคยถามเด็กๆว่าทำไมยังไม่แพร่หลาย เค้าบอกว่าตำรวจจับ ต้องแอบใช้กัน คำตอบจะเห็นเลยว่า เค้าไม่ได้ตระหนักถึงโทษภัยมันเลย  แต่ดีที่วันก่อนเห็นสื่อของ สสส.เริ่มออกมาล่ะ ก็หวังว่าจะชวนให้วัยรุ่นยั้งคิดกันไปบ้าง

   ก็กิน การนอน การใช้ชีวิตอย่างให้สุขภาพดี ทุกคนรู้หมด แต่จะทำอย่างไรให้ปฏิบัติกันด้วย อันนี้เรื่องท้าทายมาก ยิ่งในกลุ่มวัยทำงาน ผู้ใหญ่ทั้งหลาย อบรมกันจนความรู้ท่วมหัวเรื่องกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ถามมา ตอบได้หมด แต่พุงป่อง พุงยื่น ดื่มเหล้า และไม่ออกกำลังกาย วันๆ นั่งจิ้มนิ้วกับจอสี่เหลี่ยม จนนิ้วล็อค กล้ามเนื้อต้นคอเกร็ง ต้องไปนวด ไปกายภาพกันอีก …ทุกอย่างจบที่รู้แต่ไม่ทำ เพราะยังไม่มีปัญหาแรงๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง ในวันที่ต้องนอนโรงพยาบาล หลายคนจะเริ่มหันกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้น …ก็ยังดี แต่ของสะสมเก่ามันก็เอาออกยากแล้วล่ะ  เอาเป็นว่าให้กำลังใจกับคนที่พร้อมจะเริ่มต้นเปลี่ยนค่ะ ดีกว่าปล่อยเวลาที่เหลือทำร้ายร่างไปเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 706392เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2022 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2022 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท