คุณภาพการนอนหลับในผู้สูงอายุ


คุณภาพการนอนหลับของผู้สูงอายุในบ้านเรานั้นเป็นอย่างไรนะ? อยากรู้ต้องทำอย่างไรดี ?

วันนี้ดิฉันจะมาแนะนำแบบประเมิณคุณภาพการนอนหลับ หรือ The Pittsburgh Sleep Quality Index : PSQI ซึ่งเป็นแบบประเมินการนอนหลับรายบุคคล ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ดิฉันได้ทำการประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณยาย ช.(นามสมมติ) อายุ 83 ปี ในวันที่ 20 สิงหาคม 2565

การแปลผล

การรวมคะแนนทั้ง 7 องค์ประกอบของแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ โดยมีคะแนนระหว่าง 0-21 คะแนน ดังนี้

     คะแนนรวมน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5 หมายถึง คุณภาพการนอนหลับดี

     คะแนนรวมมากกว่า 5 หมายถึง คุณภาพการนอนหลับไม่ดี

ซึ่งผลรวมคะแนนของคุณยาย ช. คือ 13 คะแนน แสดงว่า คุณยาย ช. มีคุณภาพการนอนหลับไม่ดี

 

สุดท้ายนี้ดิฉันขออนุญาติ Self-reflection  แบบ SEA จากที่อ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง ได้มอบหมาย

S-Spotting 

ได้มองเห็นจุดแข็งของตนเอง คือ มักจะคำนึงถึงสาเหตุอื่นๆที่ทำให้คุณยายช. มีคุณภาพการนอนที่ไม่ดี ทำให้การประเมินครั้งนี้อาจมองเห็นปัญหาการนอนหลับที่แท้จริงของคุณยายช. ได้

E-Explain

จากการทำแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณยายช. ขณะทำคุณยายมีความงุนงงสับสนเกี่ยวกับคำถาม ดิฉันจึงพยายามอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายมากขึ้น จึงสามารถทำการประเมินได้สำเร็จ ซึ่งผลการประเมินของคุณยายช. คือ มีคุณภาพการนอนหลับไม่ดี ดิฉันได้มีการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคุณยาย ช. พบว่า หลังเวลา 15.00 น. คุณยายมาการนอนพักประมาน 20 นาทีต่อวัน ไม่มีการดื่มกาแฟในช่วงบ่าย สิ่งแวดล้อมขณะนอนมืดสนิทไม่มีแสงและเสียงเข้ามารบกวน จึงได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพักผ่อนในช่วงกลางวันให้งดการนอนหลับหลังเวลา 15.00 น. ,การรับประทานอาหารแนะนำการทานผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมระบบย่อยอาหารและไม่ให้มีการปรุงรสชาติจัด(เค็ม,เปรี้ยว,หวาน,เผ็ด), การเตรียมตัวเข้านอน เช่น การเข้าห้องน้ำก่อนเข้านอน การบอกราตรีสวัสดิ์หลาน รวมทั้งแนะนำกิจกรรมพักผ่อนให้กับคุณยายช. เช่น การนั่งชมธรรมชาติ การนั่งฟังวิทยุ

A-Appreciate 

มีความรู้สึกภาคภูมิใจตนเองที่สามารถนำความรู้ที่ได้มาส่งเสริมการดูแลผู้สูงอายุภายในครอบครัว และตนเองมีการพัฒนาความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 705979เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท