กรณีตัวอย่างของการทำแบบประเมินการนอนหลับในผู้สูงอายุ


สวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาว วิชญาดา ศรัณยสกุล นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 จะนำเสนอตัวอย่างคุณภาพการนอนหลับของคุณย่าดิฉันเอง ซึ่งดิฉันได้ทำการสัมภาษณ์ด้วยแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ (PSQI) ได้ดังนี้

  • ไฟล์บันทึกการประเมินคุณภาพการนอนหลับ

      20220824190315.pdf

  • ไฟล์การแปลผลคุณภาพการประเมินนอนหลับ

20220824190428.pdf

       จากการแปลผลการประเมินคุณภาพการนอนหลับ พบว่าผลรวมของคะแนน 7 (Global PSQI score) องค์ประกอบ เท่ากับ 4 คะแนน แปลผลได้ว่าคุณภาพการนอนหลับดี ซึ่งช่วงของคะแนนแปลได้ ดังนี้ หากคะแนนรวมน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5 คะแนนคือ คุณภาพการนอนหลับที่ดี หากคะแนนรวมมากกว่า 5 คะแนน คือ คุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี

       หลังจากได้สัมภาษณ์ทำให้เกิด self-reflection (SEA)

S = Spotting ทำได้ดีในส่วนของการรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงการนอน ทำให้ท่านได้ระบายความทุกข์ซึ่งเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับในบางคืน ทำให้เราเกิดความเห็นอกเห็นใจจากการที่ท่านได้ระบายความในใจและทำให้เราได้เข้าใจความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุมากขึ้น

E = Explain เมื่อทราบสาเหตุจากการที่ท่านได้ระบายออกมาแล้ว และการที่เราได้รับฟังอย่างตั้งใจทำให้ง่ายต่อการแนะนำวิธีในการปลดทุกข์ของท่าน ดิชั้นได้แนะนำเรื่องของการปล่อยวางและทำสมาธิเพื่อทำให้ภายในจิตใจที่มันมีความรุมเร้าในตัวของท่านเองหมดไป แนะนำเรื่องการฝึกหายใจเพื่อผ่อนคลายก่อนเข้านอน

A = Appreciate รู้สึกดีใจที่ได้ทำกิจกรรมแบบประเมินนี้ เพราะได้ไปใช้ทำกับคุณย่าตัวเองและทำให้หายคิดถึงบ้าน อิอิในอนาคตหากได้มีโอกาสไปทำแบบประเมินให้กับผู้สูงอายุท่านอื่นจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคุณย่าไปพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 705940เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2022 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท