การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีต่อเนื่องและยั่งยืน ปี 2545 -2564 (เรื่องย่อ)


เรื่องย่อ

        ระยะแรก 2545  งานบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี เป็นรายบุคคล ที่ห้องให้คำปรึกษาด้านยา ในปีเดียวกัน พัฒนาการส่งต่อข้อมูล และติดตามผลการรักษาร่วมกับ สหสาขาวิชาชีพ รวมถึงการทบทวนและวางแผนทั้งเชิงระบบและรายบุคคล ดำเนินการสร้างความเข้มแข็งในการดูแลตนเองของผู้ป่วย ให้มีจัดให้มีการให้ความรู้แบบกลุ่มในผู้ป่วยก่อนเริ่มยาต้านไวรัส ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน ขยายการดำเนินการครอบคลุมผู้ป่วยทุกคน ทุกกลุ่มวัย ได้แก่ ตั้งครรภ์ ทารก เด็ก ผู้ใหญ่ และการป้องกันจากแม่สู่ลูก จากความเข้มแข็งของทีมนำไปสู่การสร้างระบบเพื่อลดเวลารอคอยโดย จัดให้มีงานเตรียมใบสั่งยาล่วงหน้าในปี 2550 ต่อยอดถึงการเติมยาในผู้ป่วยติดเชื้อ เอช ไอ วี รายใหม่และ ผู้ป่วยติดเชื้อ เอช ไอวี รายเก่า โดยประสานงานกับ แพทย์ พยาบาล กลุ่มงานอายุรกรรมและนิติกรในการสร้าง ใบยินยอม ผังงาน และได้ดำเนินการระบบเติมยา ตั้งแต่ปี 2555 – ปัจจุบัน ต่อเนื่อง แม้ในสถานการณ์โควิดมีระบบจัดส่งยาทางไปรษณีย์ และติดตามผู้ป่วยโดยเภสัชกรรมทางไกล ผู้ป่วยเข้าถึงการบริบาลเภสัชกรรมโดยครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ป่วย

          พัฒนาศักยภาพเภสัชกรผู้ป่วยนอกทุกคนให้สามารถให้การบริบาลเภสัชกรรมได้  และสามารถให้การบริบาลผู้ป่วย  จัดระบบการดำเนินงานให้มีการถ่ายทอดประสบการณ์ พัฒนางาน และความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมทุกสัปดาห์ การได้ทำงานส่งต่อข้อมูล การได้ปฏิบัติงานร่วมกัน มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

          ทั้งนี้โดยมีการกำหนดทิศทาง การบริหารจัดการนำองค์การไปสู่การปฏิบัติด้วยการนำที่ชัดเจนและเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ มีการจัดทำข้อมูล แนวทางจากความรู้วิชาการรักษาที่ทันสมัยเพื่อการทำงานที่สอดคล้องภายในและภายนอก กระตุ้นความร่วมแรงร่วมใจกันของคนในทีมงานบริบาลและบริการผู้ป่วยนอกทางเภสัชกรรม ให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจ แลกเปลี่ยนเรียนร่วมกัน วางแผน ดำเนินการ ติดตามตรวจสอบ ปรับปรุงพัฒนา (Plan - Do – Check – Action )  ขบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องภายใต้บริบททั้งที่มีงานประจำมากขึ้น       มีสถานการณ์วิกฤติ ใดๆ เช่น น้ำท่วม โควิด หรืออื่นๆ ผู้ป่วยยังสามารถติดต่อสื่อสาร โดยเภสัชกรทุกคนสามารถให้คำปรึกษาได้ด้วยระบบส่งต่อสื่อสารข้อมูลที่ดี จนเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานภายนอกอื่นๆ  จากระยะแรกปี 2546 จำนวนผู้ป่วย เอช ไอวี ไม่เกิน100 คน ปี 2550 ผู้ป่วยไม่เกิน 500 คน ปัจจุบันผู้ป่วยมากกว่า 2000 คน แต่ยังคงสามารถปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  สามารถขยายศักยภาพในการดำเนินงานบริบาลเภสัชกรรมได้อย่างต่อเนื่อง ผลงานมีทั้งปริมาณงานที่เพิ่มการดูแลผู้ป่วยรายครอบคลุมมากขึ้นและคุณภาพงานที่แสดงให้เห็นความรู้ความสามารถและศักยภาพของทีมงานเภสัชกรรมได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 705794เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท