ระบบสุขภาพท้องถิ่นที่พึงประสงค์


ดอกไม้ ... ระบบสุขภาพท้องถิ่น

.

ภาพนี้ ได้พัฒนาขึ้นจากการระดมความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้แทน อบจ. ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา ณ โรงแรมมิราเคิล หลักสี่ กทม.

.

ในวันแรกของการอบรม คุณหมอวิรุฬ ลิ้มสวาท หน.กลุ่มวิจัยและสุขภาพ สวสส. สป.สธ. และคณะ ได้จัดกระบวนการระดมสมองเรื่องฉากทัศน์นี้ขึ้นมา

.

ผมซึ่งรับช่วงต่อในวันที่สอง ก็ได้รับอานิสงส์มากๆ สามารถนำมาศึกษาและขีดเขียนเป็นภาพ ดอกไม้ ๕ กลีบระบบสุขภาพท้องถิ่นที่พึงประสงค์ ประกอบด้วย ๑) เข้าถึงง่าย ๒) ครอบคลุม ๓) สะดวกรวดเร็ว ๔) เข้มแข็ง ๕) มีส่วนร่วม

.

ทั้งนี้ ก็เพื่อไปสู่เป้าหมายตรงกลางเกสรดอกไม้ คือ "ความมั่นคงและยั่งยืนด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่"

.

การจะปลูกดอกไม้ให้งดงามได้ ผู้เข้าร่วมได้ให้ความเห็นว่าต้องมีกลไก หรือองค์ประกอบมากมาย ซึ่งผมเปรียบกับธาตุอาหารที่อยู่ในดิน มีทั้งเรื่องความชัดเจนด้านนโยบาย กฎระเบียบ การบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบข้อมูล เทคโนโลยี วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ ฯลฯ

.

ที่สำคัญแม้จะมีธาตุอาหารแล้ว แต่ถ้าขาดลำต้น ก็ย่อมไม่สามารถลำเลี้ยงธาตุอาหารส่งไปยังดอกได้ ลำต้นนั้นคือ "การมีแผนงาน(ร่วม)" และ "การบริหารแผน" ไปสู่ความสำเร็จครับ

 

หมายเลขบันทึก: 705735เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2022 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2022 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท