ชีวิตที่พอเพียง  4292. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  ๑๕๓. โรงเรียนหมุนวงจรเรียนรู้ด้วยตนเอง


 

วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ ผมเข้าประชุม ออนไลน์ เพื่อให้ความเห็นต่อการดำเนินโครงการวัด effect size ของผลกระทบของโครงการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ   และรู้สึกลิงโลดที่ผลการประชุมนำสู่การพัฒนาเครื่องมือวัด ES (effect size) สำหรับโรงเรียนใช้ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน   

เป็นที่มาของชื่อบันทึกนี้ 

ผมเสนอแนวคิดโรงเรียนหมุนวงจรการเรียนรู้ของตนเองเช้าวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ ที่ห้องประชุมใหญ่ โรงแรม MIDA จังหวัดนครปฐม    ในวงประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาคีพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ของจังหวัดราชบุรี  นครปฐม  สมุทรสงคราม สมุทรสาคร  กาญจนบุรี  สุพรรณบุรี และเพชรบุรี 

มาวันนี้ เห็นโอกาสหนุนให้มีการสร้างเครื่องมือหนุนการหมุนวงจรเรียนรู้ของโรงเรียน คือการวัด ES ของผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน    ที่ต้องวัดครบ VASK   ต่อทีมนักวิชาการด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ นำโดย รศ. ดร. ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง   

เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย  โรงเรียนไทยต้องมีสมรรถนะในการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานประจำ    ที่เรียกว่า experiential learning    โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นศูนย์กลาง    โรงเรียนต้องวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนของตนเองเป็น    และวัดทุกภาคการศึกษา   

วัดแล้ววิเคราะห์ผลเป็น    วิเคราะห์ออกมาเป็น Effect Size (ES)    และใช้เป็น feed forward เพื่อพัฒนาวิธีจัดการเรียนการสอน   

เท่ากับเป็นการหมุนวงจรการเรียนรู้ของทีมงานในโรงเรียน   ด้วยเป้าหมายผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน    และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น    เรียนรู้เพื่อพัฒนางานและผลงานของโรงเรียน    ภายใต้อุดมการณ์ โรงเรียนคุณภาพสูง   

โดยทีมงานของโรงเรียนรู้จักเรียนรู้ในระดับ conceptualization  ด้วย Kolb’s Experiential Learning Cycle   และหมุนวงจรเรียนรู้ไปถึงระดับ  DLL – Double Loop Learning (๑)          

วิจารณ์ พานิช

๕ ส.ค. ๖๕

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 705564เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2022 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2022 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท