สายน้ำไม่ไหลกลับ…ในวัยเลยเกษียณ


…ปีแห่งความเสื่อมของสุขภาพ

…ปีนี้ น่าจะเรียกว่า…ปีแห่งความเสื่อมของสุขภาพ…สิ่งแรกที่เริ่มมีการเตือนในวัยเลยเกษียณที่ผ่านมาหลายปีแล้ว…คือความเสื่อมของร่างกาย…หัวเข่าข้างซ้ายมีอาการปวดตอนลงบันได…ป้าคอยดูแลแต่สุขภาพของลุง เพราะลุงแก ปวดหัวตัวร้อนตลอด จัดยาทั้งความดัน เบาหวาน และยาทา ยานวดแก้ปวด …โดยส่วนตัวป้าไม่เคยเจ็บป่วย และในชีวิตประจำไม่เคยกินยา หรือวิตามินใดๆ ตลอดจนอาหารเสริมทุกชนิด …เมื่อปวดเข่าก็ตกใจรีบโทรศัพท์นัดหมอFamily … กว่าจะอัลตราซาวน์ กว่าจะX-Ray …กว่าจะกลับไปคุยกับหมอ หมดไปเกือบเดือน …สุดท้ายหมอให้ทำนัดฉีดยา…จึงขอไม่ฉีดเพราะวันนั้นหายปวดแล้ว…มาทบทวนว่าความเจ็บปวดเข่าเกิดจากอะไร …คิดไปคิดมาน่าจะมาจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ป้าก็จัดการเรื่องน้ำหนักด้วยการลด และงดขนมหวาน …ลดมื้ออาหารเหลือ 2 มื้อ ต่อวัน…พอน้ำหนักเริ่มลด …ลุงหกล้ม ป้าก็วิ่งขึ้นวิ่งลงบ้าน…ขับรถบ้าง… จนเข่าปวดทั้งสองข้าง ตอนนี้ต้องใช้ผ้ายืดรัดพยุงเข่า Knee Support มาสวมรัดเข่าทั้ง2ข้าง…นี่แหละสังขาร …สุดท้ายมีความคิดถึงเวลาต้องซื้อ Chair lift แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #วัยเกษียณ
หมายเลขบันทึก: 705544เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2022 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2022 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้นะคะเคยอ่านมา ว่า วัย 70-80 เป็นช่วงวัยที่ความเสื่อมของร่างกายจะปรากฏขัดขึ้นทุกระบบ ถ้ามี ครอบครัวเราสองตายายก็เช่นกัน ก็รักษากันไป ไม่จิตตกนะคะ ขอให้อาจารย์และ ลุง สุขภาพดีขึ้นทุกวันนะคะ

เป็นกำลังใจให้ครับผม ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท