๑๖๔. บ่อปลาพาเพลิน (๑)


ลงมือเขียนผังบ่อปลาเอาไว้ให้ช่าง บอกช่างว่าว่างเมื่อไหร่ก็แวะมา คงยังไม่ได้เลี้ยงปลาในเดือนนี้ แต่จะขอดูภูมิทัศน์ และจัดสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกบ่อปลาให้มีความลงตัวมากที่สุด

          ความคิดความฝัน เดินทางมาใกล้จะถึงครึ่งทางแล้ว ภายในโคกหนองนา ที่ได้วางแผนงานโครงสร้างไว้อย่างรัดกุม ประหยัดและเรียบง่าย ไม่ต้องมากกิจกรรมแต่ทำได้จริง

          แต่ที่สำคัญ งานเตรียมที่ทางต้องทำไว้ก่อน กำหนดจุดปักหมุดให้แน่นอนว่าจะลงมือทำอะไร ตรงไหน ใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหน และจะทำอย่างไร

          โดยเฉพาะงานเลี้ยงปลาต้องมาก่อน เนื่องจากพื้นที่เดิมมีความเอื้ออำนวยอยู่พอสมควร ส่วนเล้าไก่ต้องเก็บโครงการไว้ ทำไปทีละอย่าง เพื่อการบริหารจัดการจะได้ไม่ลำบาก

          ความยุ่งยากจะเกิดขึ้น หากไม่คิดอ่านในเวลานี้ เพราะเมื่อเกษียณแล้วจะเริ่มนับหนึ่ง น่าจะเสียเวลาและเสียพลังใจพอสมควร วันนี้เมื่อคิดอะไรได้ จะตระเตรียมออกแบบและสร้างทันที

          สัปดาห์ที่ผ่านมา สะสางกอบัวที่ไม่สมบูรณ์ออกแล้ว ถางหญ้าที่มาก่อกวนบ่อปลาที่อยู่ในสระบัวเป็นที่เรียบร้อย ทำให้มองเห็นสัดส่วนของตัวสระหรือบ่อปลาได้อย่างชัดเจน

          วันนี้ เดินสำรวจทุกมุม เพื่อหาความกว้างยาวและความเป็นไปได้ ในการเลียนแบบการเลี้ยงปลาในนาข้าว ที่ไม่มีข้าว มีแต่บัวหลวงข้างเคียงและคันสระที่ปลูกกล้วยกับมะพร้าว

          บ่อปลา..ที่กั้นตาข่ายหรือผ้ามุ้งไว้แต่เดิม ต้องปล่อยวาง จะไม่ปล่อยลูกปลาเพิ่มเติมลงไปเพราะตอนน้ำหลากที่ผ่านมา น่าจะมีปลาใหญ่เข้าไปอาศัย เก็บเนื้อเก็บตัวเพื่อรอกินปลาน้อย

          ส่วนที่เป็นเขตแดนของบัวหลวง มีปลาที่หลงเหลืออยู่ไม่มาก เพราะไหลตามน้ำไปลงสระใหญ่ที่อยู่ข้างๆ โดยไหลผ่านคันกั้นน้ำที่ไม่สูงมากนัก

          ทุกวันนี้..ฝนตกหนักคราใด น้ำในสระใหญ่จะสูงกว่า และไหลเข้ามาในสระบัว จึงต้องคิดเผื่อไว้เลยว่าถ้าเลี้ยงปลา จะปล่อยให้ปลาว่ายเทียวไปเทียวมาคงไม่ได้

          ในการนี้ จะต้องไม่คิดแต่เรื่องฝนตกและน้ำหลากเท่านั้น หน้าแล้ง...น้ำลดจนเหือดแห้งจะทำอย่างไร จะดึงน้ำจากสระใหญ่ จะใช้วิธีการใดและวัสดุอุปกรณ์มีพร้อมหรือยัง

          การจะเป็นเกษตรกรสมัครเล่นในอนาคต จึงไม่ใช่เรื่องง่าย คิดเร็วทำเร็วมันก็ดี แต่ถ้าคิดไม่รอบคอบ เกิดเสียหายขึ้นมา จะเสียทั้งเงินและเสียทั้งใจกันเลยทีเดียว

          วันนี้..ตัดสินว่าจะต้องกั้นบ่อปลาแห่งใหม่ในที่เดิม โดยทำให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ใช้ตาข่ายหรือผ้ามุ้งสีฟ้า ที่มีความสูงและความกว้างพอประมาณ กั้นน้ำไม่ได้แต่กั้นปลาไม่ให้ออกได้

          โดยกั้นให้เกือบรอบ ตั้งแต่ตรงกลางมาบรรจบกับบ่อเดิม และกั้นบริเวณคันดินต่ำๆ เว้นไว้ตรงคันสระที่สูงมาก เพราะถึงอย่างไร ปลาก็คงไม่กระโดออกแน่นอน

          ลงมือเขียนผังบ่อปลาเอาไว้ให้ช่าง บอกช่างว่าว่างเมื่อไหร่ก็แวะมา คงยังไม่ได้เลี้ยงปลาในเดือนนี้ แต่จะขอดูภูมิทัศน์ และจัดสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกบ่อปลาให้มีความลงตัวมากที่สุด

          เริ่มจากการโยนผักตบชวาลงไป เพื่อสร้างแหล่งอาหารไว้แต่เนิ่นๆ แล้วก็โยนก้อนฟางตามไปอีก เพื่อเตรียมโรงครัวให้แก่ปลา คาดว่าจะประหยัดหัวอาหารได้เยอะเลย

          ส่วนชนิดของปลาที่จะเลี้ยง ก็คงต้องเป็นทีมสหปลา ที่จะช่วยพัฒนาจิตใจให้เกิดความเพลิดเพลิน มากกว่าผลกำไรหรือรายได้ที่เป็นตัวเงิน

          ปลาที่คิดไว้ ประกอบด้วย ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาแรด ปลาหมอและปลาทับทิม อาจมีปลาดุกและปลาช่อนปะปนบ้างเล็กน้อย อยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน ในบ่อปลาพาเพลิน ที่กว้างใหญ่พอเพียงมากกว่าปลาในกระชังอย่างแน่นอน

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๗ สิงหาคม  ๒๕๖๕

หมายเลขบันทึก: 705536เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2022 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2022 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท