๑,๒๙๙ งานชุลมุนวิ่งวุ่น..หลังวันแม่


ต้องอยู่กับปัจจุบัน ที่คาดหวังให้น้อยที่สุด ทำอะไรได้ในตอนนี้ให้รีบทำ อย่านำไปกองไว้ในช่วงเวลาหลังเกษียณ ที่มันยังมาไม่ถึง แต่พอถึงแล้ว มีเวลาและมีเงิน อาจทำอะไรไม่ได้เลย..

          วันหยุดยาว...วางแผนการลัลล้าอยู่กับงานที่โรงเรียนสักหนึ่งวัน จากนั้นจะขอความเป็นส่วนตัวให้ตัวเอง กักตัวอยู่ที่โคกหนองนา นั่นหมายถึงว่าวันแม่ได้ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว

          ไม่มีความรู้สึกว่าอยากไปที่ไหน ยิ่งไกลบ้านก็ยิ่งจะเสี่ยงภัย ถนอมกายและใจเอาไว้ท่องเที่ยวหลังเกษียณ แต่เชื่อเถอะ พอถึงเวลานั้นจริงๆ ก็จะวางเฉยอีก เพราะหมดแรงเสียก่อน

          จึงต้องอยู่กับปัจจุบัน ที่คาดหวังให้น้อยที่สุด ทำอะไรได้ในตอนนี้ให้รีบทำ อย่านำไปกองไว้ในช่วงเวลาหลังเกษียณ ที่มันยังมาไม่ถึง แต่พอถึงแล้ว มีเวลาและมีเงิน อาจทำอะไรไม่ได้เลย...(ฮา)

          วันเสาร์..งานยังคงเหมือนเดิม..รีบมาเปิดประตูรั้วโรงเรียน เพื่อนำขยะจากบ้านมาคัดแยกแล้วทิ้งลงถังที่เตรียมไว้ จากนั้นรถเก็บขยะของเทศบาลก็เข้ามาจัดการอย่างเรียบร้อย

          รีบไปเปิดน้ำให้ไหลไปตามสายยางด้วยความห่วงใย ต้นกล้าจำนวน ๑๐ กำ ต้องหล่อเลี้ยงด้วยน้ำตลอดเวลา ถึงจะอยู่รอด เพื่อการนำไปปักดำต่อที่โคกหนองนา ในวันพรุ่งนี้

          เก้าโมงมีนัดซักซ้อมนักดนตรีรุ่นเยาว์กับบทเพลงไทยเดิม พอครูกับเด็กๆพร้อมหน้าพร้อมตา ก็ได้เวลามอบสตางค์เป็นค่าอาหารกลางวัน จากนั้นก็บอกว่า ครูไปก่อนนะ...มีงานต้องทำอีกเยอะ

          ก่อนไป...กระซิบดังๆให้ครูและนักดนตรีได้ยิน ความว่า..ต้นเดือนตุลาคม..ต้องไปบรรเลงดนตรีงานกฐินที่วัดโบสถ์เก่ากับวัดหนองผือ...ซ้อมให้หนักเลยนะ จะได้ออกงานแล้ว

          พอไปถึงนาบัว...มัวแต่อยู่โรงเรียน คนงานจัดการสะสางต้นหญ้าล่วงหน้าไปก่อน มีบางส่วนที่ต้องเอาบัวออกด้วย คงเหลือแต่ท้องน้ำโล่งโจ้ง คนงานถามว่า ผอ.จะทำไรหรือครับ...ทำนาครับ ตอบเขาอย่างตรงไปตรงมา คนงานยิ้ม ก็คงนึกขำอยู่ในใจ ว่าน้ำเยอะขนาดนี้ ผอ.จะลงมาดำได้ไง

          ยืนดูงานด้วยความรู้สึกเปี่ยมสุข คิดอ่านวางแผนเลิศหรู เมื่อบัวหลวงไม่มีต้นหญ้าให้อึดอัด ก็น่าจะปล่อยปลาลงไป ตรงไหนที่ล้อมตาข่ายไว้ มีน้ำแต่ไม่มีบัว ก็น่าจะเลี้ยงปลานิลสัก ๒๐๐ ตัว

          ความคิดความอ่านหยุดชะงัก เพราะรถกระบะวิ่งเข้ามา ข้างรถเขียนว่าทีโอที เข้ามาเพื่อเดินสายอินเตอร์เน็ต ตามที่เจ้าของบ้านนัดหมายไว้คร่าวๆ นึกในใจเมื่อวานก็ว่างทำไมไม่มา

          ดีใจที่พนักงานเดินสายและทดสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตโดยใช้เวลาไม่นาน และค่าติดตั้งใช้เงินเพียง ๑๐ บาท แต่ต้องเศร้า เพราะเขาขอเก็บเงินเพิ่มหลายร้อย เนื่องจากระยะทางไกลเกิน ๕๐๐ เมตร เขาจึงต้องลากสายเพิ่มอีกกว่า ๑๐๐ เมตร 

          เมื่อลงนามในสัญญาเช่าและจ่ายเงินเรียบร้อย รีบโทรให้เจ้าของร้านกล้องวงจรปิดเข้ามาดำเนินการได้ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ติดตั้งกันไปเลย ๒ ตัว และต้องทำให้งานเรียบร้อยภายในวันนี้

          กล้องวงจรปิด มากันทั้งครอบครัว เพราะสนใจโคกหนองนาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน จากนั้นก็พากันเดินศึกษาดูงาน เดินไปด้วยมองเด็กไปด้วยเพราะกลัวจะตกน้ำ

          จากนั้น...ก็นัดหมายกันอีกครั้ง ในช่วงบ่ายสามโมง พบกันที่บ้านทุ่งดินดำรีสอร์ท ติดตั้งกล้องวงจรปิดอีก ๒ ตัว เพื่อจะดูว่าหมาน้อยสามสาว กิ๊ก กี้ โก วันๆมันทำอะไรบ้าง 

          ตอนนี้ขอไปกินข้าวมื้อเช้ากับมื้อกลางวัน ควบกันไปเลยทีเดียว กินข้าวไม่ทันเสร็จ เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นมา  มีใจความว่า ผอ.สะดวกไหมครับ ผมจะให้ช่างเข้าไปติดตั้งประตูรั้ว

          หมายถึงประตูรั้วโคกหนองนา ที่วางอยู่เฉยๆ ใช้การไม่ได้เพราะรางหรือเพลามีปัญหา แต่ตอนนี้ปัญหาคือ ผมออกมาจากโคกหนองนาแล้วครับ เอาไว้พรุ่งนี้ก็แล้วกัน

          เวลานี้ต้องลงสู่ภาคสนาม(ฟุตบอล) เพื่อติดตามการตัดหญ้า เพราะเมื่อวานฝนตก ทำให้ตัดหญ้าไม่เสร็จ พอได้เห็นปริมาณงานว่าการตัดหญ้าผ่านไปเกินร้อยละ ๙๐ พอจะอุ่นใจได้ว่าเสร็จแน่

          รีบกลับบ้าน...ยังเหลืองานกล้องวงจรปิดที่รออยู่ ระหว่างทางคนงานโทรมารายงานว่า..นาบัวเรียบร้อยทุกอย่าง ขอเดินทางไปบ้านผอ.เพื่อจะได้ตัดโอ่งขนาดใหญ่จำนวน ๓ ใบ ต้องบอกไปในทันทีว่า อย่ามาเลยครับ....ที่บ้านงานยังอีกเพียบ เอาไว้พรุ่งนี้  (อีกแล้ว)

          ใจก็อยากให้เสร็จ แต่ดูเวลาแล้ว มันไม่ได้จริงๆ ตั้งใจไว้ว่า จะตัดโอ่งใหญ่ที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อใช้สำหรับเลี้ยงปลาข้างๆบ้าน ในส่วนที่ตัดออกไป ก็จะใช้ปลูกผักปลอดสารพิษ แค่คิดก็มีความสุขแล้ว

          สี่โมงเย็น..ช่างส่งมอบงานการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นงานที่ระลึกหลังจากวันแม่ ๒๕๖๕ ที่มีงานเข้ามาเยอะเหลือเกิน แต่ก็สร้างความเพลิดเพลินเจริญใจมิใช่น้อย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  สิงหาคม  ๒๕๖๕

         

 

 

        

หมายเลขบันทึก: 705326เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2022 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2022 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท