๑,๒๙๗ เส้นทางสู่...โคกหนองนา       


  เมื่อเข้าสู่เส้นทางที่จะไปโคกหนองนา นอกจากจะผ่านด้านซ้ายที่เป็นบ่อปลาพอเพียงแล้ว ตรงหน้าจะเป็นแปลงเกษตร ด้านขวาสุดจะเป็นแปลงนาผืนน้อยรอคอยต้นกล้าที่จะมาปักดำวันแม่

          ความต้องการจะให้เป็นทางเข้าออก หรือบานประตูสู่โคกหนองนาในโรงเรียน เพราะคิดว่าถ้าเข้าออกทางเดียวก็จะเห็นกิจกรรมเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงได้อย่างชัดเจนและครบวงจร

          ผมให้ช่างตัดเหล็กโครงสร้างที่มีอยู่แล้วและมีลักษณะคล้ายซุ้มไม้เลื้อย ตั้งอยู่เฉยๆไม่ได้ใช้งาน ก็เลยจัดการตัดรากถอนโคน ยกมาตั้งวางแล้วเทปูนที่โคนเสาอย่างแน่นหนา

          จัดวางเสร็จแล้ว จึงรู้สึกเหมาะเจาะพอเหมาะพอดี เป็นช่องทางระหว่างต้นมะนาว มีต้นประดู่ทรงสวยแผ่กิ่งก้านเป็นฉากหลังให้ร่มเงาได้ดีเลย

          ลงมือทาสีเพิ่มเติมให้ดูเข้มขึ้นกว่าเดิม ตรงไหนที่เป็นสนิมก็ทาสีให้หนามากขึ้น ขณะที่ทาสีก็นึกขึ้นได้ว่า ควรจะเขียนป้ายบอกชื่อเสียงเรียงนามว่านี่คือ..เส้นทางสู่..โคกหนองนา

          เขียนป้ายลงบนปีกไม้เก่าๆ มิใช่เรื่องยากแต่ประการใด จะยากก็ตรงที่ติดป้ายนี่แหละ ต้องเจาะรูแล้วคล้องเชือกเพื่อผูกกับเหล็ก ต้องออกแรงอยู่พักใหญ่เพื่อความมั่นคงและปลอดภัย

          เสร็จสรรพเป็นที่เรียบร้อย ผมโรยเมล็ดอัญชันลงไปที่บริเวณโคนเสา เพื่อที่ว่าต่อไปจะได้มีดอกอัญชันสีม่วง เลื้อยพันขึ้นไปบนซุ้มประตู นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังใช้เป็นอาหารได้ด้วย

          เมื่อเข้าสู่เส้นทางที่จะไปโคกหนองนา นอกจากจะผ่านด้านซ้ายที่เป็นบ่อปลาพอเพียงแล้ว ตรงหน้าจะเป็นแปลงเกษตร ด้านขวาสุดจะเป็นแปลงนาผืนน้อยรอคอยต้นกล้าที่จะมาปักดำวันแม่

          เดินเรื่อยมา พักสายตาสักนิดและนั่งพักผ่อนหย่อนใจก็ได้ ตรงศาลาปลูกปัญญา เสมือนว่าเป็นเถียงนาหลังน้อย ที่ครูยังใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่เสมอ

          นั่งชมสระที่มีปลาเยอะที่สุดของหมู่บ้าน เพราะแต่ละปีมีการปล่อยลูกปลาอยู่ตลอด แต่ไม่เคยจับปลามาเป็นอาหารเลย นอกจากใช้น้ำเพื่อการเกษตรเพียงอย่างเดียว

          มองผ่านสระน้ำไปเห็นแนวโคกคู่ขนานไปกับตัวสระ บริเวณที่เป็นเนินดินจะมีแฝกปลูกใหม่ เริ่มจะแทงยอดแตกใบใหม่บ้างแล้ว นับเป็นพืชที่ป้องกันพังทลายของดิน ที่ปลูกง่ายและตายยาก

          อีกสระหนึ่งซึ่งใหญ่กว่า มีคันกั้นกลาง คือสระบัวหลวง ที่ผลิใบและออกดอกอย่างสมบูรณ์ ตรงไหนที่มีน้ำน้อยก็เริ่มจะมองเห็นต้นหญ้า ตรงไหนที่มีน้ำลึก ก็พอจะมองเห็นผักตบชวาเข้ามารบกวนบ้างแล้ว

          ผมเดินจนทั่วตามเส้นทางเดิน...ชมวิวทิวทัศน์และโครงสร้างของผืนดินและน้ำในโรงเรียน ที่เคยคิดไว้นานแล้วว่าสักวันต้องสร้างสรรค์ให้เป็น..โคกหนองนา..เริ่มพัฒนาอย่างจริงจังในปีพ.ศ. ๒๕๖๒ ปีนี้ ๒๕๖๕ กับความตั้งใจอย่างที่สุด นับเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนแล้ว จะไปต่อแบบไหนอย่างไร ขอไม่คาดหวังเป็นดีที่สุด

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  สิงหาคม  ๒๕๖๕

          

หมายเลขบันทึก: 705036เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท