เที่ยวจังหวัดประจวบกับสุภัชชาตอน. 6 เขาตะเกียบและวัดเขาตะเกียบ


เที่ยวจังหวัดประจวบกับสุภัชชาตอน. 6 เขาตะเกียบและวัดเขาตะเกียบ

 

 

เราเที่ยวทะเลหัวหินจะเห็นชายหาดหัวหินทอดยาวจากอำเภอหัวหินจนไปถึงหมู่บ้านเขาตะเกียบ ตำบลหนองแก โดยชายหาดเขาตะเกียบมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตรชื่อเรียกเขาตะเกียบมาตำนานพื้นบ้านเรื่องตาม่องล่าย ที่ จ. ประจวบฯ ที่มีเหตุให้อาละวาดขว้างปาข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ไปตกเป็นเกาะต่างๆ อย่างเกาะสาก เกาะจาน เกาะกระบุง ฯลฯ รวมไปถึงตะเกียบที่มาตกที่เขาแห่งนี้ที่หัวหินด้วย... ก็เป็นตำนานเรื่องเล่าที่มีจินตนาการแบบเหนือจริงที่เล่ากันมาทุกวันนี้คะ

สำหรับหาดเขาตะเกียบเองจะไม่ค่อยโขดหินเหมือนชายหาดหัวหินคะมีแต่แค่เพียงช่วงๆปลายตีนเขาเท่านั้นคะและน้ำอยู่ในระดับที่ตื้นๆเมื่อไปถึงเขาตะเกียบจะมีวัดอยูใกล้ๆตั้งอยู่บนเขาชื่อวัดเขาตะเกียบคะแต่ต้องระวังหน่อยนะคะ ที่นี่มีลิงเยอะแห่งนี้ลิงซนมากคะ

วัดเขาตะเกีบยบนี้ตั้งอยู่บนเขาตะเกียบที่โอบล้อมไปด้วยน้ำทะเล ต่อมาชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจช่วยกันถมทางเป็นถนนที่ขึ้นไปบนวัดเขาตะเกียบจนสำเร็จ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางห้ามญาติที่มีขนาดใหญ่และหันหน้าออกสู่ทะเล ทำให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากระยะไกลคะ

ความสำคัญของวัดเขาจะเกียบคือ เป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ที่บรรจุพระทันตะธาตุหรือ “พระเขี้ยวแก้ว” คะซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่า ถ้าใครมาอธิษฐานขอพรแล้วได้รับผลแห่งการอธิษฐานนั้นเป็นส่วนมาก และยังมีเก๋งจีนกับองค์เจ้าแม่กวนอิมพันมือขนาดใหญ่อีกด้วยคะ วัดเขาตะเกียบจึงกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีนนิยมมาสักการะจำนวนมาก รวมถึงเป็นจุดชมวิวที่สวยงามและสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของชายหาดหัวหินได้ทั่วบริเวณอีกด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 704872เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2022 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2022 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท