ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม หน่วยฝึกที่26 : วันพุธ ที่ 20/7/2565


วันอังคารที่ 20 กรกฎ่คม 2565 กระผมและเพื่อนมาถึงที่ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วัดวังตะกู) ในเวลา 8:30น. และทำการเตรียมอุปกรณืต่างๆเพื่อที่จะไปเตรียมวัตถุดิบเพื่อไปทำแปลงคีโฮลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกู2 (หมู่4)หลังจากที่เมื่อวานนี้เราได้เตรียมไว้แล้วแต่ยังขาดอุปกรณบางอย่างอยู่

เวลา9:10น.ผมและเพื่อนได้ไปที่รัชยาเพื่อไปตัดก่อไผ่ที่เป็ยไม้ลวกเพื่อตัดเป็นท่อนสั้นๆขนาดความยาวท่อนละประมาน 50 เซนติเมตร เพื่อที่จะไปกั้นแผ่นกระเบื้องที่ทำเป็นกรอบแปลงคีโฮล

และหลังจากนั้นผมและเพื่อนๆได้ทำการนำกระสอบกากมะพร้าวที่เหลือขึ้นมาจากน้ำเพื่อเตรียมสำหรับนำไปทำแปลงคีโฮลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกู2 (หมู่4) ถ้าหากที่นำไปไม่เพียงพอ

และหลังจากนั้นก็เดินทางไปที่สถานที่ทำแปลงคีโฮลนั้นคือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกู2 (หมู่4)และได้ตรวจสอบ วัดขนาด และถากหญ้าในพื้นที่ที่จะทำแปลงคีโฮลเพื่อเตรียมความพร้อมสถานที่ในการทำแปลงคีโฮล

หลังจากนั้นก็นำแผ่นกระเบื้องที่เป็นแผ่นเต็มนำมาปูเพื้นเพื่อทำแปลงคีโฮลและนำแผ่นที่ตัดครึ่งไปทำที่กั้นด้านข้างที่แปลงคีโฮลเพื่อเป็นกรอบตามรูป

หลังจากนั้นเวลา 13:00น. หลังจากที่พักกินข้าวกันแล้ว ก็นำใบไม้และกากมะพร้าวที่แช่น้ำมาลงในแปลงคีโฮลและตามด้วยดินที่เตรียมมา

 

หลังจากนั้นผมและเพื่อนได้ไปนำกากมะพร้าวและขุดดินเพิ่มที่ไร่รัชยาเพราะว่ามีจำนวนไม่พอสำหรับทำแปลงคีโฮลจึงต้องไปนำเพิ่มมา

หลังจากมาเตรียมของเพิ่มและลับไปที่แปลงผักคีโฮลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกู2 (หมู่4) และน้ำดินลงเพิ่มเติมและตามด้วยขี้วัวและสุดท้ายปิดด้วยกากมะพร้าว แล้วหลังจากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่มช่ำและปิดด้วยกระสอบให้มิดชิด

หมายเลขบันทึก: 704248เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2022 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2022 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท