๙๘๑. อยู่ที่เรียนรู้...อยู่ที่ยอมรับมัน


อยู่ที่เรียนรู้...อยู่ที่ยอมรับมัน

จากที่เป็นคนที่ชอบเรียนรู้อยู่เสมอตั้งแต่เป็นเด็ก ๆ เมื่อเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางวิชาการ หรือเรื่องความเป็นจริงของชีวิต เรียกว่า เป็นคนชอบเรียนรู้ ชอบฟัง…ในทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่อง แนวคิด คำสอน ด้วยการเป็นคนที่เปิดหู เปิดตา เปิดใจ ยอมรับฟังสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตของตัวเราเองได้ ด้วยการยอมรับความเป็นจริง สิ่งที่เป็นจริงสำหรับตัวของเรานั้นว่า คือ เรื่องใด…เราสามารถเรียนรู้ได้จากคนอื่น คำสอน แนวคิด ที่นำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตของเราเองได้ ด้วยกระบวนความคิดที่เราคิด วิเคราะห์ พิจารณาได้ด้วยตัวของเราเอง

หากเราได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะปัจจุบันชอบฟัง และเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของความเป็นจริงของการใช้ชีวิตมากกว่า เพราะทำให้เรายอมรับในความเป็นจริงของโลกได้ และมีความเข้าใจในเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง จะเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมายในตัวของมนุษย์แต่ละบุคคล…ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของการเกิดมาเป็นมนุษย์ เพียงแค่เห็น และทำความเข้าใจในสิ่งที่แตกต่างไปจากตัวของเราเอง ยอมรับในสิ่งที่แตกต่างกันของมนุษย์…มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ด้วยการที่มนุษย์สามารถเรียนรู้เรื่อง ธรรมะได้ด้วยตัวของตนเอง

การยอมรับความเป็นจริงของโลกได้นั้น ทำให้ตัวเราจะเป็นคนทุกข์น้อย เพราะเป็นคนที่ยอมรับ และเข้าใจในความเป็นจริงของโลก ซึ่งเป็นกลอุบายของการเข้าใจในหลักธรรม เพื่อนำมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตให้เกิดความทุกข์ได้น้อยลง แม้ว่าความเป็นจริงของชีวิตจะมีทั้งเรื่องของความสุข และความทุกข์ คราใดที่เกิดทุกข์แม้ว่าจะมากหรือน้อย ตัวเราสามารถเรียนรู้เรื่องของความสุข ได้จากการมีทุกข์นั่นเอง

************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๗ กรกฎาคม ๒๕๖๕

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=FP2nMh5SB34

 

หมายเลขบันทึก: 703644เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2022 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2022 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท