พระราชดำรัส...ขึ้นปีใหม่เมื่อ 2519


มงคลแห่งชีวิต และประเทศชาติ

วันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว (วันที่  31  ธันวาคม  2519)  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ซึ่งเป็นพลังของแผ่นดิน ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2519  ซึ่งมีสารัตถะหลักที่สำคัญคือการย้ำให้ "คนไทย"  ยึดมั่นใน "การรู้รักสมัครสมาน" ร่วมมือร่วมใจพัฒนาประเทศอย่างเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา  และสอดรับกับสถานการณ์ของชาติในปัจจุบันยิ่งนัก  และควรค่าต่อการนำไปเป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตและทำงานเพื่อประเทศชาติ  ดังว่า

                 ...อันแผ่นดินไทยของเรานี้  ถึงจะเป็นที่เกิดที่อาศัยของคนหลายเชื้อชาติหลายศาสนา  แต่เราก็อยู่ร่วมกันโดยปรกติราบรื่นมาได้เป็นเวลาช้านาน  เพราะเราต่างสมัครสมานกันอุตส่าห์ช่วยกันสร้างบ้านเมือง  สร้างความเจริญ  สร้างจิตใจ  สร้างแบบแผนที่ดีขึ้นเป็นของเราเอง  ซึ่งแม้นานาประเทศก็น่าจะนำไปเป็นแบบฉบับได้  เพราะฉะนั้น  ถ้าเราทั้งหลายมีสามัคคี  มีเหตุผลอันหนักแน่น  และมีความรู้ความเข้าใจอันถูกต้องชัดเจนในสถานการณ์ที่เป็นจริง  ต่างคนต่างร่วมมือร่วมความคิดกันในอันที่จะช่วยกันผ่อนคลายปัญหาและสถานการณ์ที่หนักให้เป็นเบา  ไม่นำเอาประโยชน์ส่วนน้อยเข้ามาเกี่ยวข้องให้เสียหายถึงประโยชน์ส่วนใหญ่ของชาติบ้านเมือง  เชื่อว่าเราจะสามารถรักษาชาติ ประเทศและความผาสุกสงบที่เราได้สร้างสมและรักษาสืบต่อกันมาช้านานนั้น ไว้ได้...

ทั้งปวงนี้ คือ พระราชดำรัสที่พระราชทานเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2519  และยังเป็นมงคลชีวิต  มงคลแก่ประเทศชาติที่ควรค่าต่อการตระหนักและจดจำเป็นหลักคิดในการร่วมกันจรรโลงสังคมให้เกิดความผาสุกทั่วทั้งแผ่นดินไทย

 

จากหนังสือ "คำพ่อสอน"

หมายเลขบันทึก: 70318เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2006 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณแผ่นดิน... รู้สึกภูมิใจเสมอที่พวกเรามีพระเจ้าแผ่นดินที่ห่วงใยพสกนิกรชาวไทยและเชื้อชาติอื่นที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยเสมอมา พระราชดำรัสของในหลวงจะถูกนำมาถ่ายทอดในการเรียนการสอนเสมอมา ไม่น่าเชื่อว่าพระราชดำรัสของพระองค์ ไม่เคยล้าสมัยเลย...

อาจารย์ ลูกหว้า

  • ขอบคุณครับ
  • เห็นด้วยกับทัศนะของอาจารย์มากกับประเด็นที่ว่าพระราชดำรัสของในหลวงไม่เคยล้าสมัย
  • และพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่อีกพระองค์หนึ่งของโลก
  • ภูมิใจครับปีนี้ไปที่ไหน ๆ ก็ใส่เสื้อเหลืองกันทั้งนั้น ๆ เด้กตัวเล็กระดับเตรียมอนุบาลยังรบเร้าให้ผู้ปกครองซื้อให้ใส่ เพราะบอกว่า "รักในหลวง"
สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณแผ่นดิน

การย้ำให้ "คนไทย"  ยึดมั่นใน "การรู้รักสมัครสมาน" ร่วมมือร่วมใจพัฒนาประเทศอย่างเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา

 

แต่วันนี้ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้พ่อต้องทุกข์ใจอีกแล้ว

 

อย่างไรก็ตามขออวยพรปีใหม่ให้คุณแผ่นดิน มีความสุข มีพลังในการสรรค์สร้างสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมของเราตลอดปี และตลอดไปนะคะ

อาจารย์ Vij  และ Miss somporn poungpratoom

  • สวัสดีปีใหม่  เช่นกันนะครับ
  • ครับ...วันนี้มีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นกับสังคมไทย โดยเฉพาะในมหานครอันเป็นเมืองหลวงของคนไทย
  • คนต่างจังหวัดอย่างผม  ก็ทำได้ด้วยการส่งใจ เกาะติดสถานการณ์
  • และทำหน้าที่ของตนเองเต็มที่ให้ดีที่สุด เพื่อมิให้เป็นภาระอื่นใดของใคร หรือแม้แต่สังคม และเตรียมพร้อมการแบ่งปันไปสู่สังคมตามจังหวะและกาละของเวลา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณแผ่นดิน

  • ฟังข่าวเหตุระเบิดที่กรุงเทพแล้ว ทำให้การต้อนรับปีใหม่ปีนี้ของเราหดหู่ไปเลยนะค่ะ 
  • ข่าวได้กระจายไปทั่วโลกแล้ว สร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองมาก
  • สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ paew  เช่นกันครับ และเป็นความสุขที่ได้เอ่ยคำสวัสดีปีใหม่อย่างถี่ซ้ำเช่นนี้
  • ครับ..ดูข่าวที่เผยแพร่ออกไปยังต่างประเทศก็หดหู่ครับ...
  • ที่อธิษฐานข้อหนึ่งในเช้าวันนี้ก็คือ ความสุขสงบจงคืนกลับสู่แผ่นดินสยาม และขอให้ผู้ประสบภัยทุกชนิดผ่านพ้นห้วงเวลาอันเลวร้ายในเร็ววัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท