ประโยชน์


บางทีอาจเพิ่งเข้าใจทำไมต้องสะสมพวกพ้อง หน้าตา และเงินทอง คล้ายระดับชาติเหมือนกัน สัมพันธ์แต่ละประเทศ อย่าโลกสวยทุ่มกายเทใจ

เวลายิ่งผ่านไปยิ่งชัด เมื่อก่อนเป็นเด็กหรือวัยรุ่นไม่ได้สนใจอะไร ชอบความจริงใจ จริงจัง ตรงไปตรงมา ลูกผู้ชายคำไหนคำนั้น (ฮา) และคิดมาตลอดว่าส่วนใหญ่ก็คงอย่างนี้ด้วยกันทั้งนั้น ใครจะไปชอบความเท็จ คำหลอกลวง หวานฉ่ำบาดคอแต่เจือไปด้วยยาพิษ

ที่มาของเรื่องนี้ไม่ใช่อะไรที่ไหน นอกจากประโยชน์ คำพูดคำจา ไมตรีที่มี อยู่ภายใต้ประโยชน์ที่หวังจะได้รับเสียเยอะ ความถูกต้อง ยุติธรรม เป็นธรรม จึงหาได้ยากมาก อาจไม่มีอยู่จริงด้วยซ้ำ โดยเฉพาะโลกยุคใหม่ที่ก้าวล้ำไปด้วยเทคโนโลยีเช่นทุกวันนี้ เจริญแค่วัตถุ..แต่ใจยิ่งมืดบอดว่างั้น? (ฮา)

บางทีอาจเพิ่งเข้าใจทำไมต้องสะสมพวกพ้อง หน้าตา และเงินทอง คล้ายระดับชาติเหมือนกัน สัมพันธ์แต่ละประเทศ อย่าโลกสวยทุ่มกายเทใจ ว่าชาติยิ่งใหญ่จะถูกต้อง มีเหตุผล มีคุณธรรม ดูดีเสียเหลือเกิน จริง ๆ อาจไม่ใช่ มองง่าย ๆ หลายเรื่องมาจากอิทธิพลของสื่อ ซึ่งเต็มไปด้วยประโยชน์เช่นกัน

จำนวนประเทศต่าง ๆ ที่เป็นพวก ยอมรับใช้ ทำตัวเป็นลูกสมุน เพราะลูกพี่รวยกว่า พร้อมกว่า อาวุธสะสมที่ประกาศก้อง ข่มขู่ ระรานชาวบ้านไปทั่ว ก่อให้เกิดอำนาจและอิทธิพล ใครยอม ใครว่านอนสอนง่าย เปิดทางให้เข้าไปตักตวงทรัพยากรชาติสะดวกโยธิน ก็จะได้รับการชื่นชมปกป้อง

ย่อยลงมาจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในสังคมก็เป็นเช่นนั้น ยิ่งบ้านเราว่ากันว่าพื้นฐานมาจากระบบอุปถัมภ์ จึงเห็นพฤติการณ์ “มือใครยาว สาวได้สาวเอา” เอารัดเอาเปรียบได้ทั่ว ๆ ไป ใครมีพวกมากลากไปกว่า รวยกว่า รู้กว่า หยิบยื่นประโยชน์เศษเสี้ยว จึงมีอิทธิพล “ชี้นกเป็นไม้ ชี้ไม้เป็นนก” ได้อย่างง่ายดาย 

ความจริงของการดำเนินชีวิตที่พึงตระหนัก เห็นได้บ่อย ๆ ความถูกใจมักมาก่อนความถูกต้อง ไม่มีใครดีเลิศประเสริฐศรี ไร้สิวฝ้าหรือรอยมลทิน ไม่มีใครชั่วร้าย ขนาดหาที่ชื่นชมยินดีไม่ได้ สังคมที่เราเห็นไม่ได้มีแค่ขาวกับดำ แต่ยังมีเทา ๆ อีกหลายเฉดสี

ไม่ได้ว่าใคร ตำหนิใคร ไม่ได้เข้าข้างใคร หรือเป็นพวกใคร..แค่บ่น พูดขึ้นมาลอย ๆ (ฮา)

หมายเลขบันทึก: 702197เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2022 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2022 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท