ปลูกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่บ้านสวนแก้ว


ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่บ้านสวนแก้ว

ปลูกชมพูพันธุ์ทิพย์

 ริมสระเล็ก 6 ต้น 21-03-2565

ริมสระใหญ่ ฝั่งระหว่างสระน้องสาวกับสระใหญ่ของเรา 8 ต้น 26-03-2565

คิดว่าสักวันคงบานสะพรั่งให้คนได้ชื่นชมค่ะ

บางคนบอกประมาณ 3-4 ปี น่าจะมีดอก รอวันค่ะ

ประสบการณ์จริงของสวน รพ ของน้าเล็ก ออกดอกตอนอายุต้น 4 ปี 

ดังนั้นรอดูตอนปี 2569 

เมื่อวาน 6-04-2565

ซื้อมาอีก 4 ต้น ปลูกเต็มริมสระใหญ่ ปี 2569 รอชมดอกกัน 

สรุป 

ปลูก 18 ต้น

 

Review 

https://home.kapook.com/view204532.html

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้นไม้ขนาดกลาง ผลัดใบ ความสูงประมาณ 8-25 เมตร แตกกิ่งแผ่กว้างเป็นชั้น เรือนยอดรูปไข่หรือทรงกลม ลำต้นขนาดใหญ่ เปลือกลำต้นเรียบสีน้ำตาลหรือสีเทา แต่เมื่อมีอายุมากเปลือกลำต้นจะแตกเป็นร่อง กิ่งเปราะหักง่าย ใบเป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ ใบเรียงตรงกันข้าม มีใบย่อย 5 ใบ แผ่นใบหนาขอบเรียบ สีเขียวเข้ม ปลายใบเรียว โคนใบสอบ ใบคล้ายรูปไข่แกมรูปรี ความกว้าง 3-7 เซนติเมตร ยาว 7.5-16 เซนติเมตร 

 

ชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกเป็นช่อ กระจุกตามกิ่ง ช่อละ 5-8 ดอก กลีบดอกมีทั้งสีชมพูอ่อน ชมพูสด และสีขาว ตรงกลางดอกสีเหลือง ดอกบานเต็มที่จะมีความกว้างประมาณ 5-8 เซนติเมตร โดยทิ้งใบในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม และออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน นอกจากนี้ยังมีฝักกลม ยาว 15-30 เซนติเมตร เมล็ดแบน สีน้ำตาล

 

ชมพูพันธุ์ทิพย์ นิยมปลูกด้วยเมล็ด เพราะปลูกง่ายได้ในดินแทบทุกชนิด แต่จะชอบดินที่ระบายน้ำและระบายอากาศได้ดีเป็นพิเศษ ควรปลูกบริเวณที่มีแสงแดดเต็มวัน สามารถปลูกได้โดยนำเมล็ดโรยในกระถางที่ใส่ทรายหรือขุยมะพร้าวโรยน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลาไม่นานก็จะมีต้นอ่อนงอกออกมา และเมื่อลำต้นสูงได้ประมาณ 1 ฟุต ค่อยย้ายไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ และนอกจากการปลูกด้วยการเพาะเมล็ดแล้ว ยังสามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งหรือปักชำก็ได้เช่นกัน

 

มีข้อควรระวัง  

ในการปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ก็คือ หากต้องการปลูกในบริเวณรั้วบ้านควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านอย่างน้อย 4 เมตรขึ้นไป เพื่อป้องกันรากชอนไชและกิ่งก้านหักทำให้โครงสร้างบ้านเสียหายหรือคนในบ้านเกิดอันตราย เนื่องจากกิ่งของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เปราะหักง่าย นอกจากนี้หากคิดจะปลูกควรหมั่นทำความสะอาดบริเวณบ้านบ่อย ๆ ในช่วงที่ดอกร่วง


https://www.technologychaoban.com/flower-and-decorating-plants/article_100141

มีกลุ่มนักวิจัยได้ศึกษาการทำนายเวลาดอกบาน เพื่อเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยสถานที่ศึกษาคือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนนี่เอง โดยได้ศึกษาผลของอุณหภูมิ และช่วงแล้งที่มีต่อเวลาดอกบาน และพบว่า หากฝนหยุดตกเร็วในฤดูฝน (เดือนตุลาคม) ชมพูพันธุ์ทิพย์จะมีดอกบานปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่ถ้าฝนหยุดช้า ช่วงดอกบานจะช้าออกไป และหากมีฝนแทรกเข้ามาในช่วงฤดูแล้ง จะทำให้เวลาดอกบานช้าไปถึงปลายเดือนมีนาคม หรือถึงเดือนเมษายน

 

บันทึกไว้เพื่อดูว่าจะออกดอกเมื่อไหร่ เพราะหาอ่านตามเวปไหน ก็ไม่บอกว่าปลูกกี่ปีถึงจะมีดอกให้ชมค่ะ แต่น่าจะ3-4ปี 

…………….

แก้วบันทึกไว้

29-มีนาคม -2565

แขวนชื่อไว้อย่างดี เพื่อเตือนความจำ

แถวริมสระใหญ่ มี 8 ต้น

ริมสระเล็กมี 4 ริมสระใหญ่อีกด้านมี 2 ต้น

 

หมายเลขบันทึก: 700071เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2022 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2022 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ-รอชมๆ ดอกสวยๆ นะครับ

รอชมเหมือนกันค่ะ ว่าจะสวยเหมือนที่กำแพงแสนไหมนะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท