Carabao....T & V System....


Start T & V System กับ Carabao.......

                                        -เพราะชีวิตคือการเรียนรู้….วันที่ 17 มีนาคม 2565 ทีมงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ถือโอกาสออกไปเยี่ยมเยียน  “ลุงวิชัย”เกษตรกรผู้นำของหมู่ 14 บ้านหนองมะคึก ตำบลท่าไม้ กิจกรรมการเกษตรน่าสนใจ เหมาะกับการที่เราจะได้เข้าไปแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ของ"ลุงวิชัย"มากๆ เลยล่ะครับ ว่าแต่ในสวนของ"ลุงวิชัย"จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ….

1.คนนี้ก็คือ"ลุงวิชัย"เกษตรกรคนเก่ง สถานที่แห่งนี้ใคร ๆก็รู้จักภายใต้ชื่อว่า"เขาคาราบาว"นั่นเองครับ หากใครขับรถผ่านเส้นระหว่างอำเภอพรานกระต่าย-ท่าไม้ ก็จะเห็นเพิงขายพืชผลทางการเกษตรอยู่ริมถนน  ซึ่งผลผลิตก็มีตลอดทั้งปี อย่างละเล็กอย่างละน้อย หมุนเวียนกันไปตามฤดูกาลครับ….

2.หากใครสนใจเรื่องการปลูกผักหวานป่าแล้ว ผมว่า"ลุงวิชัย"แกจะให้ความรู้ได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญมีเทคนิคและวิธีการปลูกผักหวานป่าที่น่าสนใจครับ….ว่าแต่ความรู้แบบนี้จะต้องเรียนรู้และพิสูจน์ทราบด้วยตัวเอง+ข้อแนะนำของเกษตรกรผู้มีประสบการณ์ตรง และมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจมากๆ เลยล่ะครับ….วันนี้ไม่ได้ลงรายละเอียดไว้มากนัก เอาเป็นว่าหากใครสนใจก็ตามมาได้นะครับ

3.นอกจากผักหวานป่าแล้ว ที่นี่ยังปลูกไม้ผลอีกหลายชนิด ทั้งกระท้อน ส้มโอ สับปะรด มะยงชิด ไผ่ ฯลฯ ที่แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องแหล่งนี้แต่ “ลุงวิชัย”ก็มีความพยายามที่จะดูแล จนทำให้ทุกวันนี้ได้ผลผลิตและจำหน่ายเป็นรายได้ให้กับครอบครัว เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกตื่นเต้นและมีพลังในการทำการเกษตรอย่างเต็มพิกัดเลยล่ะครับ….

4.นอกจากปลูกไม้ผลแล้ว “ลุงวิชัย”ยังเพาะต้นกล้าผักชนิดต่างๆ เอาไว้จำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจด้วย และตอนนี้มีพืชที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ"ต้นกระท่อม"ที่"ลุงวิชัย"ทำารเสียบยอดจาก “ต้นกระทุ่ม” สำหรับเทคนิคและวิธีการนั้นคงต้องศึกษาจาก “ลุงวิชัย” เห็นเงียบๆ แต่ออเดอร์เพียบนะคร้าบบบ….

4.และนี่ก็คือ"บ้านในฝัน"ของใครหลายๆ คน…..หากได้มีโอกาสผ่านมาทางนี้ ขอเชิญพบกับ"ลุงวิชัย"ได้เลยนะครับ “ลุงวิชัย”คือเกษตรกรผู้นำ ที่มากด้วยประสบการณ์และพร้อมที่จะส่งต่อ"วิชาชีวิต"นี้ให้กับผู้ที่สนใจต่อไปครับ

                                       สำหรับวันนี้….ขอจบบันทึกแบบสั้น ๆ เอาไว้แค่นี้ก่อน นาน..นาน….จะได้เข้ามาเขียนบันทึกมันก็จะขัดๆ เขินๆ เรียงร้อยถ้อยคำไม่ได้มากสักเท่าไหร่…เอาเป็นว่าจะเข้ามาบันทึก"จดหมายเหตุชีวิต"เอาไว้ให้ติดตามกับบ่อยๆ ก็แล้วกันนะคร้าบบบ..

                                                                                           สวัสดีครับ

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                           21/03/65

 



ความเห็น (2)

ชื่นชมเกษตรกร พี่รู้เลยค่ะ เกษตรกรถึงรายได้ไม่มาก แต่ความสุขเกิดได้ทุกวัน จากการรอชมการเติบโตของต้นไม้ที่เราปลูกค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-เอาเข้าจริงๆ แล้วการเกษตรนี่ก็เป็นความสุขนะครับ-ผมมักจะเรียกว่า”เกษตรกรรมบำบัด”-หากไม่นับว่าต้องมีรายได้มากมายอะไรก็สุข สุด ๆ ครับพี่หมอ-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท