ท่า"ถนัด"


หมอเองคงนึกเวทนามะขามขึ้นมาเหมือนกัน ถ้อยคำปลอบประโลมและให้กำลังใจจึงพรั่งพรู "อดทนหน่อยน้าาา ใกล้จะหมดแล้ว อีกประเดี๋ยวเดียวก็เรียบร้อย" 

ช่วงพักฟื้น ๒-๓ วันแรก หลังผ่าตัดเย็บแผลเปลือกตาฉีกขาดและทำหมัน มะขามนอนซมอยู่บนระเบียงบ้านตลอด ไม่ยอมไปอึไปฉี่ จนล่วงเข้าวันที่ ๔ จึงฉี่ออกมาเป็นครั้งแรก แต่เป็นการฉี่รดที่นอนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

จากนั้นมีอาการผิดปกติอย่างต่อเนื่อง ฉี่จะหยดออกมาเล็กน้อยทุกครั้งที่เปลี่ยนอากัปกิริยา โดยเฉพาะท่าทางที่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทั้งๆที่พยายามฝึกด้วยการพาลงไปฉี่ที่สนามหญ้าเป็นระยะๆ เพื่อเลียนแบบสถานการณ์เดิมๆ แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

ตรวจเลือดแล้วไม่พบความผิดปกติใดๆที่ไต หมอจึงขอตรวจกระเพาะปัสสาวะต่อ โดยใช้วิธีอัลตราซาวด์ ภาพที่เห็นบอกชัดว่า ฉี่ที่หยดเรื่อยๆนั้น เป็นฉี่ที่ล้นกระเพาะออกมาจากการกลั้นฉี่ คงเพราะเคยไปไหนมาไหนเองอย่างอิสระ หลังถูกล่ามเชือกหลายวันเข้าจึงเครียดไม่ยอมเบ่งฉี่

หมอและผู้ช่วย ๒-๓ คน จับมะขามนอนหงายบนเตียง ช่วยกันฉีกแข้งฉีกขาเหยียดออก ยึดไม่ให้ดิ้นหรือขยับ พร้อมสอดใส่ท่อเข้าไป เพื่อสวนฉี่ที่เปี่ยมล้นกระเพาะปัสสาวะออกมาทีละน้อยๆ เนื่องจากใช้เวลาพอสมควร มะขามจึงต้องอยู่ในท่าเดิมนานสองนาน

ขณะทำการสวนฉี่อย่างแข็งขัน หมอเองคงนึกเวทนามะขามขึ้นมาเหมือนกัน ถ้อยคำปลอบประโลมและให้กำลังใจจึงพรั่งพรู "อดทนหน่อยนะ ใกล้จะหมดแล้ว อีกประเดี๋ยวเดียวก็เรียบร้อย" เห็นท่าทางหมอห่วงใยดังนั้น จึงรีบบอกไป "สบายมากครับ ปกติมะขามอยู่บ้านก็ชอบโยคะท่านี้ประจำอยู่แล้ว"(ฮา)

คุณหมอใจดี ผู้มีเมตตา ส่งสายตาและรอยยิ้มแบบขำๆ ท่าจะไม่ค่อยเชื่อ(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 697515เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2022 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2022 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อดทนหน่อยนะ ใกล้จะหมดแล้ว อีกประเดี๋ยวเดียวก็เรียบร้อย

….

เป็นถ้อยคำที่ครบถ้วนทั้งศาสตร์และศิลป์ เลยครับ

คนฟัง คนรับสาร หรือแม้แต่สรรพสิ่งที่รับสารก็พลอยเพลิดเพลิน มองบวก และสู้สุดชีวิตครับ 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท