๑,๒๕๒ ห้องสมุด..จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ


เมื่ออ่านได้เขียนได้ การประเมินคุณภาพทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด ค่าคะแนนเฉลี่ยก็ไม่น่าจะต่ำ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ตั้งแต่มีห้องสมุดที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียน ช่วยเสริมส่งให้ผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมของโรงเรียน ไม่เคยตกต่ำเลย จนถึงปัจจุบัน

          งานก่อสร้างเกิดขึ้นในปลายปี ๒๕๕๗ แล้วเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปีการศึกษา ๒๕๕๘ ความรู้สึกแบบว่ามีความสุข สมหวังและคุ้มค่ากับการรอคอย

          งบประมาณได้จากภาคเอกชน และกลุ่มเพื่อนๆ ร่วมลงขันกัน รวมทั้งเงินผ้าป่าการศึกษาจากผู้ปกครอง เบ็ดเสร็จได้ ๒๕๐,๐๐๐ บาท ใช้จ่ายจริงๆ ๒๓๐,๐๐๐ บาท ที่เหลือส่งเข้าบัญชีเป็นเงินรายได้สถานศึกษา

          เมื่อมีห้องสมุด แหล่งเรียนรู้สำคัญของงานวิชาการ เป็นรากฐานที่ยิ่งใหญ่ของกิจกรรมส่งเสริม “รักการอ่าน” ผมมีกำลังใจในการนิเทศกำกับติดตามการเรียนการสอนมากขึ้น ลงมือปฏิบัติการสอนเสริม ช่วยครูอีกแรงหนึ่ง เพราะมีเครื่องมือหรือตัวช่วยอย่างห้องสมุด ที่ทำให้ทั้งผมและนักเรียนมีความกระตือรือร้นมากเป็นพิเศษ

          แต่ก็ไม่ได้คาดหวังเรื่อง”คุณภาพ”ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนจะสูงมากน้อยขนาดไหน ในส่วนลึกของจิตใจ คิดแต่เพียงว่าถ้าบูรณาการห้องสมุดกับการสอนอย่างเป็นระบบ มีการสอนซ่อมเสริมเติมเต็มจากหนังสือส่งเสริมการอ่าน ก็น่าจะช่วยให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้

          เมื่ออ่านได้เขียนได้ การประเมินคุณภาพทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด ค่าคะแนนเฉลี่ยก็ไม่น่าจะต่ำ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ตั้งแต่มีห้องสมุดที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียน ช่วยเสริมส่งให้ผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมของโรงเรียน ไม่เคยตกต่ำเลย จนถึงปัจจุบัน

          ผมจึงมีแรงบันดาลใจมากมาย ที่จะสร้างบรรยากาศให้ห้องสมุดเป็นปัจจุบัน มีความสะอาด สดใส เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งภายในและภายนอก ด้วยการให้เวลากับงานห้องสมุดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเรื่อยมา

          นอกจากจะจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นแล้ว ผมยังได้จัดซื้อหนังสืออ่านเพิ่มเติม และขอรับบริจาคหนังสือ และคอมพิวเตอร์ ปรับภูมิทัศน์และซ่อมบำรุงตัวอาคาร โดยเฉพาะฝ้าเพดานได้ปรับเปลี่ยน ให้มีความคงทนถาวรมากยิ่งขึ้น

          ปลายปี ๒๕๖๔ ที่ผ่านมา ผมคิดว่าน่าจะเป็นงวดสุดท้ายของผมแล้ว ที่ระดมสรรพกำลังสังคายนาห้องสมุดครั้งใหญ่ ทำให้สภาพภายในมีความโปร่ง โล่ง สบายตา ลดความแออัดของชั้นวางหนังสือ คัดเลือกหนังสือให้คงไว้แต่ที่จำเป็นสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หนังสือเก่าเก็บระดับอุดมศึกษาก็ให้จำหน่ายออกไป จัดหาโต๊ะเก้าอี้สำหรับอ่านหนังสือ และทำผังห้องสมุดใหม่ทั้งหมด

          ส่วนสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ก็ต้องคำนึงถึงความสวยงามและทัศนียภาพที่กลมกลืน เพื่อให้ห้องสมุดดูโดดเด่นและสะดุดตา มองแล้วให้ความรู้สึกที่น่าสนใจ อยากแวะเวียนเข้าไป

          แผนงานที่ยังต้องทำอีกเล็กน้อย ภายในปีนี้ ก็คือการจัดนิทรรศการทางวิชาการภายในห้องสมุด การจัดกระถางต้นไม้และใส่ผ้าม่านในบางจุด เพื่อลดแสงแดดที่ส่องเข้ามา ส่วนด้านหน้าปลูกไม้ดอกไม้ประดับ หรือสวยหย่อมเล็กๆเพิ่มเติมเข้าไป จากนั้นก็ได้เวลาเตรียมตัวเกษียณพอดี

          นี่คือ...บ่อเกิดของแรงบันดาลใจ ให้อดทนและมุ่งมั่นในการทำงาน ที่ได้รับแรงผลักดันมาจาก “ห้องสมุด” อีกทั้งช่วยสานต่อความรู้สึกดีๆที่มีต่อบุคคลและงานอีกมากมาย ตลอดจนเกิดจิตสำนึกที่รู้คุณค่า...ก็ต้องใช้ให้คุ้มค่า..ให้มากถึงมากที่สุดด้วย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๑  มกราคม  ๒๕๖๕

          

   

      

 

หมายเลขบันทึก: 696880เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2022 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2022 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท