ชีวิตที่พอเพียง ๔๑๔๐. วิธีทำให้การทำงานทางไกลเพิ่มความสร้างสรรค์


 

บทความ Remote Work Can Be Better for Innovation Than In-Person Meetings   ในนิตยสาร Scientific American Mind ฉบับเดือนมกราคม ๒๕๖๕   เป็นความรู้ที่ได้จากสถานการณ์วิกฤติโควิด    ว่าการทำงานแบบ work from home อาจช่วยให้เกิดนวัตกรรมง่ายขึ้น   

เมื่อเห็นชื่อเรื่อง  คำถามก็ตามมาในใจผมทันทีว่า     มีปัจจัยใดบ้างที่ remote work ช่วยเพิ่ม innovation    และปัจจัยใดบ้างที่ลด    คือผมไม่เชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่าง remote work กับ innovation    เป็นเรื่องตรงไปตรงมา     ผมคิดว่า มันซับซ้อนมาก     

นี่คือนิสัย “ถามหนังสือ” ที่ผมคิดขึ้นสอนตัวเอง     แทนที่จะรอให้หนังสือหรือบทความบอก     ผมฝึกเป็นฝ่ายรุก “ถามหาสิ่งที่เราต้องการรู้”    เพื่อให้การอ่านหนังสือของผมเป็น active learning  ไม่ใช่ passive learning   

เมื่ออ่านบทความจบ ผมก็ได้คำตอบวิธีใช้ remote work ช่วยเพิ่ม innovation    ว่าเขาแนะนำให้ใช้วิธีการชื่อ Asynchronous Virtual Brainstorming     ที่มี ๗ ขั้นตอน รวมสองรอบ  ที่ ๖ ขั้นตอนแรกดำเนินการออนไลน์   และปกปิดเจ้าของไอเดีย รวมทั้งปกปิดผู้วิพากษ์    

  1. เสนอไอเดียขั้นต้น    เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ 
  2. จัดหมวดหมู่ไอเดีย   โดยทีม “คุณอำนวย”
  3. ประเมินไอเดีย
  4. เสนอไอเดียรอบสอง
  5. จัดหมวดหมู่ไอเดียรอบสอง   โดยทีม “คุณอำนวย”
  6. ประเมินไอเดียรอบสอง
  7. ประชุมอภิปรายแบบพบหน้า   

ข้อดีของวิธีการนี้ ที่ดีกว่าการระดมความคิดแบบพบหน้าคือ   ไม่มีการเกรงใจกัน และไม่เกิดปัจจัยลบจากการประเมิน ที่เขาเรียก evaluation apprehension  และไม่เกิดสิ่งที่เขาเรียก production blocking    ที่คนมีนิสัย introvert จะคิดสร้างสรรค์ยากในสภาพการประชุมแบบจอแจ    ต้องมีเวลาอยู่กับตัวเอง จึงจะคิดสร้างสสรค์ได้ดี     และวิธี asynchronous virtual brainstorming นี้ยิ่งกลุ่มใหญ่ จะยิ่งได้ไอเดียสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น   โดยที่พลังกระตุ้นความสร้างสรรค์ซึ่งกันและกันได้จากการระดมความคิดสองรอบ   

วิจารณ์ พานิช 

๒๕ ธ.ค. ๖๔ 

 

  

หมายเลขบันทึก: 696794เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2022 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท