สิ่งที่ดีกว่า


การเรียนรู้มักเกิดในสถานการณ์ที่ท้าทายหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลง ถ้าขลาดกลัวเกาะติดอยู่กับสถานการณ์เก่าที่รู้สึกปลอดภัย มั่นคง..

มาอยู่บ้านกลางทุ่งจวบจนเข้าปีที่ห้า ตั้งใจไปถ่ายภาพบริเวณหน้ารั้วบ้านไม่รู้กี่ครั้ง อีกทั้งดอกหญ้าแบบนี้ถ่ายมาไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ แต่เพิ่งจะได้ภาพชื่นชอบเหล่านี้

กูรูถ่ายภาพบางคนบอก ภาพสวยงามทั้งหลายมักมาจากภาพที่ถูกถ่ายด้วยมุมมองที่แปลกตาออกไป เท่าที่สังเกตภาพที่เคยถูกอกถูกใจ ความคิดพวกนี้ท่าจะจริงอยู่ไม่ใช่น้อย

ด้วยความยึดติด แข็งทื่อ ไม่ค่อยยืดหยุ่นทางความคิด โดยเฉพาะยิ่งมีอายุมากขึ้น จากความเชื่อมั่นในตนเองและประสบการณ์ ทั้งๆที่ความคิดความอ่านควรเป็นไปในทางตรงข้าม ด้วยวัยที่ผ่านการเรียนรู้และให้ความรู้ตลอดมา

นับเป็นข้อด้อยต่อการจัดการศึกษาหรือการปลูกฝังให้เด็กๆเป็นคนช่างคิดช่างสงสัยหรือริเริ่มสร้างสรรค์ จากวัฒนธรรมบ้านเราที่มักยึดความคิดและนำการปฏิบัติของผู้อาวุโสมาเป็นศูนย์กลาง ดั่งคำโบราณ"เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด"

ตรงไหนมุมไหนดี จะถ่ายอยู่แต่มุมนั้น ในเมื่อดีแล้วจะเปลี่ยนให้เสี่ยงเจอความไม่ดีทำไม? โดยลืมความจริงสำคัญไปว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น นอกจากอาจพบความไม่ดีที่ว่า ก็อาจจะพบสิ่งที่ดีกว่าไปในขณะเดียวกัน

นักวิชาการอธิบายการเรียนรู้มักเกิดในสถานการณ์ที่ท้าทายหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลง ถ้าขลาดกลัวเกาะติดอยู่กับสถานการณ์เก่าที่รู้สึกปลอดภัย มั่นคง..สิ่งดีๆ ภาพสวยงามจากมุมมองแปลกตาก็ไม่อาจเกิดขึ้น

เมื่อวานก่อนเป็นครั้งแรก เดินลงไปกลางบิ้งนาที่ยังไม่ได้ทำนาเพราะภาวะแห้งแล้งที่มีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนนั้นมุมถ่ายจะอยู่เพียงบนถนน อย่างดีก็ลงไปบนคันนา เพราะเชื่อว่าดีแล้ว ถูกใจแล้ว

ด้วยความเป็น ส.ว.หรืออารมณ์ผู้อาวุโส เมื่อหลุดจากกรอบความคิดได้อีกครั้ง สามารถพบกับความงดงามหรือสิ่งที่ดีกว่า ก็อดแช่มชื่นขึ้นมาไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 696747เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2022 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท