พื้นที่ 2/3 เพื่อการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน


 

สังคมไทยเข้าใจผิด ว่าเด็กและเยาวชนเรียนรู้จากโรงเรียน    โดยโรงเรียนเท่านั้นที่รับผิดชอบการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน   รายละเอียดของข้อโต้แย้งความเข้าใจผิดนี้อยู่ที่ (๑)    คือจริงๆ แล้ว เด็กและเยาวชนเรียนรู้จากนอกโรงเรียนมากกว่าเรียนรู้จากโรงเรียน    คือเรียนรู้จากบ้านหรือครอบครัว และเรียนรู้จากกิจกรรมในชุมชน     

การที่คนในชุมชนช่วยกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กได้เข้าร่วมเพื่อฝึกฝนเรียนรู้ จึงมีค่ายิ่งต่อสังคม    จึงขอนำกิจกรรมของมูลนิธิพูนพลัง ที่ลูกสาวของผมตั้งขึ้น   และร่วมกับเพื่อนๆ ของเขา จัดกิจกรรมดังกล่าว คือ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ คิดดิจิทัล และกิจกรรม นิทานสานฝัน ตามในจดหมายข่าวเดือนธันวาคม ๒๕๖๔ ของมูลนิธิ (๒)   

มูลนิธิพูนพลัง เป็นมูลนิธิเล็กๆ ทำหน้าที่ “พูนพลัง” เด็กและเยาวชนไทย ที่อยู่ในกลุ่มด้อยโอกาส   ให้มีโอกาสพัฒนาตนเองไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีชีวิตที่ดี เป็นพลเมืองดีให้แก่สังคม   ผมบริจาคช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ตามกำลังที่พอมีทุกปี    ท่านที่อยากร่วมทำบุญเข้าไปบริจาคได้ที่ http://www.poonpalang.org/ โดยจะได้รับยกเว้นภาษีด้วย    

มองมุมกลับ กิจกรรมในสังคมที่มุ่งตักตวงผลประโยชน์จากการมอมเมาเด็ก    เป็นการทำลายอนาคตของเยาวชน ผ่านการเรียนรู้ในทางที่ผิด  

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ธ.ค. ๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 696236เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2022 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2022 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท