เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (4) พระตำหนักดอยตุง ท่ามกลางสวนดอกไม้


เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (4) พระตำหนักดอยตุง ท่ามกลางสวนดอกไม้

พระตำหนักดอยตุง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 บ้านมูเซอลาบา ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย บริเวณสันเขาของเทือกดอยนางนอน ระดับความสูงประมาณ 1,200 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาดอยตุง

พระตำหนักดอยตุงเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2530 บนยอดดอยที่แห้งแล้ง เนื่องจากชาวบ้านบุกรุกทำลายป่าในการขยายพื้นที่ทำกิน ปลูกฝิ่น โดยพระองค์มีพระราชกระแสรับสั่งว่า "ฉันจะปลูกป่าบนดอยตุง"

พระตำหนักดอยตุงสร้างจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ออกแบบผสมผสานระหว่างชาเล่ต์ สไตล์สวิสกับสถาปัตยกรรมล้านนา ตกแต่งภายนอกด้วยปีกไม้ ซึ่งเป็นไม้สักขนาดเล็กที่ได้จากการทอนไม้ที่ไม่ได้ขนาดในสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อให้ไม้สักที่เหลือเจริญเติบโตแข็งแรงได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

ภายในพระตำหนักบุผนังด้วยไม้สนจากลังไม้ที่ใส่เครื่องมือและอุปกรณ์ขนาดใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนพื้นเป็นไม้สักทองที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้น้อมเกล้าฯถวาย การสร้างพระตำหนักจึงเป็นตัวอย่างของการรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า

ตัวอาคารชั้นบนแยกเป็น 4 ส่วน ได้แก่

* ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
* ส่วนท้องพระโรงและห้องประกอบพระกระยาหาร
* ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
* ส่วนที่พักของท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดาในสมเด็จพระพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

การตกแต่งภายในเป็นแบบเรียบง่าย สง่างาม เน้นประโยชน์ใช้สอยอย่างพอดี สะท้อนลักษณะนิสัยและการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

ภายหลังการสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระตำหนักยังได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี บางครั้งที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชกรณียกิจที่จังหวัดเชียงราย ก็จะเสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักแห่งนี้ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเที่ยวชม โดยภายในพระตำหนักห้ามถ่ายภาพ ถ่ายภาพได้เฉพาะภายนอกเท่านั้น

ดอยตุง ลอร์ด อยู่ห่างจากพระตำหนักดอยตุงเพียง 5 นาทีหากเดินทางโดยรถยนต์ เดิม "ดอยตุง ลอร์ด" เป็นสำนักงานและที่พักของหน่วยอนุรักษ์ต้นน้ำที่ 31 สังกัดกรมป่าไม้ เมื่อเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จฯมาประทับทรงงานที่พระตำหนักดอยตุงแต่ละครั้งเป็นระยะเวลานานหลายเดือน บางครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ตามเสด็จฯมาเยี่ยมที่ดอยตุง จึงโปรดเกล้าฯให้สร้างบ้านพักขึ้นในบริเวณดอยตุง ใกล้กับพระตำหนักดอยตุง สำหรับรองรับขบวนเสด็จและเป็นที่พักสำหรับข้าราชบริพารที่ตามเสด็จฯสมเด็จย่าเมื่อครั้งยังทรงพระชนม์ชีพและเสด็จมาทรงงานที่ดอยตุง 

ปัจจุบันโครงการพัฒนาดอยตุงได้ปรับเปลี่ยนการใช้งานของอาคารให้เป็นที่พักทั้งหมด 45 ห้อง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการที่พักท่ามกลางธรรมชาติที่สงบ ร่มรื่น และใกล้ชิดธรรมชาติ จากห้องพักมองเห็นวิวภูเขาด้านหลัง ในตอนเช้าจะมีหมอกปกคลุมสวยงามมาก

การเข้าพักที่ดอยตุงลอร์ด ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง และสามารถสัมผัสบรรยากาศยามเช้าบนดอยตุง และรอชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยตุงได้ นับเป็นความประทับใจอย่างยิ่งเมื่อได้มาเที่ยวดอยตุงในครั้งนี้

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ยอดเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 694972เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2021 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2021 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท