วิญญาณ"ครู"


"ฟ้าเปลี่ยนสี"เป็นตัวอย่างความหลากหลายที่สำคัญอีกลักษณะหนึ่งในธรรมชาติ น่าจะเรียกความหลากหลายทางกายภาพ(physiodiversity)ได้ 

สอนชีววิทยาเป็นหลักมาตลอดชีวิตครู จึงรู้จักและเห็นคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพ(biodiversity)ดีพอสมควร พร้อมกับช่วงนี้มีโอกาสอยู่บ้านโดยไม่ต้องเร่งรีบกับเรื่องใดๆอีกต่อไป หลายๆอย่างที่สนใจ โดยเฉพาะการถ่ายภาพจึงมีขึ้นอย่างไร้เวลามาคอยจำกัด

แทบจะทุกเช้า เนื่องจากบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออก เปิดประตูออกมาจึงเจอบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นประจำ จนเป็นกิจวัตรไปแล้วที่มองเมฆฟ้าไว้ก่อน บางวันเก็บภาพความงามหรือความแปลกตาที่แปรเปลี่ยนไปในแต่ละวัน หลายคนบอกสีสันลวดลายเมฆฟ้าไม่เหมือนกันเลยสักวัน จนมีการนำเหตุการณ์"ฟ้าเปลี่ยนสี"ไปใช้เปรียบเปรยเรื่องราวต่างๆ

"ฟ้าเปลี่ยนสี"เป็นตัวอย่างความหลากหลายที่สำคัญอีกลักษณะหนึ่งในธรรมชาติ น่าจะเรียกความหลากหลายทางกายภาพ(physiodiversity)ได้ เนื่องจากความต่างของเมฆฟ้ามีที่มาจากองค์ประกอบต่างๆ อาทิ ก๊าซ ความชื้น แสงสว่าง อุณหภูมิ ฝุ่นละออง เป็นต้น ที่ว่าสำคัญเพราะความหลากหลายทางกายภาพเป็นต้นตอหรือเป็นสาเหตุของความหลากหลายทางชีวภาพบนโลกของเรานั่นเอง

สิ่งมีชีวิตมีวิวัฒนาการจากการปรับตัวให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมซึ่งมักเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด สามารถส่งต่อพันธุกรรมไปยังรุ่นถัดๆไป ลักษณะต่างๆที่เกิดจากการปรับตัวถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากลูกไปสู่หลานและรุ่นต่อๆไป จนเกิดวิวัฒนาการและความหลากหลายทางชีวภาพในที่สุด

ตั้งใจจะเล่าถึงความแตกต่างของเมฆฟ้าในแต่ละวันจากภาพที่ถ่ายเก็บไว้เมื่อหลายๆวันที่ผ่านมา เผลอเพลินไปจนถึงความสำคัญของความหลากหลายทางกายภาพไม่รู้เนื้อรู้ตัว..วิญญาณครูเข้าสิง(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 694935เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2021 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2021 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูแฝงความคิดทำให้ผมคิดต่อขอบคุณนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท