ปลอดภัย รถก็ไม่ชน


"หากมีแล้วรถไม่ชน ตาดี ๆ อย่างผม ก็อยากได้สักอัน"

     เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ผมนำเสวนากับคนพิการและญาติ ณ ห้องประชุม รพ.เขาชัยสน ผมแนะนำว่าไม้เท้าขาวเป็นอุปกรณ์ที่คนพิการทางด้านการมองเห็นมิสิทธิที่จะได้รับจากโรงพยาบาล ฟรี! หากแต่คนพิการมองไม่เห็นเลย จะต้องมีการฝึกใช้ด้วย อันนี้ปรึกษาได้จากลุงช่วงฯ นายกสมาคมคนตาบอด จว.พัทลุง และผมรับทราบมาว่าถ้าไปสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯ ท่านก็มีไม้เท้าขาวแจกให้ทันทีที่ไปสมัครด้วย ฉะนั้นจะเลือกรับจากที่ไหนก็ได้

     โดยไม้เท้าขาวจะมีลักษณะสีแดงคาดขาว สลับกัน เรืองแสงได้ด้วย ใช้เป็นอุปกรณ์นำทางดีนัก เพราะจะปลอดภัย และรถก็ไม่ชน 

     สิ้นเสียง "รถก็ไม่ชน" ทั้งเจ้าหน้าที่ ญาติ และคนพิการ ส่งเสียงอื้ออึง บ้างก็หัวเราะ เกือบพร้อม ๆ กัน จนผมต้องหยุดฟัง และถามใหม่ว่า ทำไม ผมยังไม่มุก "ยังไม่พูดให้ตลกเลย" ทำไมเหรอครับ

     ญาติคนพิการท่านหนึ่งบอกว่า "หากมีแล้วรถไม่ชน ตาดี ๆ อย่างผม ก็อยากได้สักอัน" ผมนี่อึ้ง และอดขำตัวเองไม่ได้ "หลุดแล้วยังไม่รู้ตัวอีก"

หมายเลขบันทึก: 6949เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2005 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท