การพัฒนาสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน : วไลยอลงกรณ์


การที่มหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดนโยบาย “พัฒนาสู่การเป็นมมหาวิทยาลัยสีเขียว Green University” ได้มีการกำหนด KPI ที่เป็นตัวบ่งชี้ที่มหาวิทยาลัยต้องมีการดำเนิน จึงได้นำแนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นไปตามเกณฑ์ UI Green Metric World University Ranking ซึ่งเป็นแนวทางที่ชัดเจนที่สุดและสามารถทำได้ ณ ขณะนั้น นอกจากนี้มหาวิทยาลัยนำโดยท่านอธิการบดีให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดการสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้เข้าร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งปะเทศไทย SUN Thailand ที่เป็นเสมือนแรงเสริมการทำงานได้ดีขึ้น

ในปี 2017 เป็นปีแรกที่ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม การรวบรวมข้อมูลเริ่มต้นจากการศึกษาเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทีละด้านด้วยการนำคู่มือมาทำการตีความกับสิ่งที่ต้องพัฒนาให้เป็นไปตามเกณฑ์ สิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้คือต้องทำความรู้จักมหาวิทยาลัยของตนเองว่าเป็นมหาวิทยาลัยรูปแบบไหนเน้นการเรียนการสอน หรือเป็นแบบทั่วไป มีการจัดทำระบบฐานข้อมูลที่มีทั้งหมด 6 ด้าน 

ด้านที่ 1 เรื่องของสาธารณูปโภคพื้นฐาน การมีมาสเตอร์แพลน

ด้านที่ 2 เรื่องของพลังงาน

ด้านที่ 3 เรื่องของขยะและของเสีย

ด้านที่ 4 เรื่องของน้ำ

ด้านที่ 5 เรื่องของการเดินทาง

ด้านที่ 6 เรื่องการศึกษาและงานวิจัย

หมายเลขบันทึก: 694617เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2021 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2021 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท