ชีวิตที่พอเพียง 4106. การติดเชื้อ โควิด ๑๙ ในเด็ก


  

บทบรรณาธิการในวารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เรื่อง Covid-19 vaccines for children บอกความเลื่อนไหลของการติดเชื้อโควิดในเด็ก   ที่เดิมเราคิดว่าเป็นโรคของคนแก่และผู้ใหญ่    เพราะในสหรัฐอเมริกา ตอนต้นปี ๒๕๖๓ ในกลุ่มผู้ติดเชื้อเป็นเด็กเพียงร้อยละ ๓   แต่เวลานี้เพิ่มเป็นร้อยละ ๒๕  เขาจึงต้องให้ความสนใจการฉีดวัคซีนแก่เด็ก    แต่พ่อแม่จำนวนมากลังเล   

เวลานี้ในสหรัฐอเมริกา สาเหตุการตายของเด็ก ๑๐ อันดับแรกมีการตายจากโควิด ๑๙ อยู่ด้วย    ดังนั้น ที่เคยเชื่อกันว่าเด็กเป็นโควิดมักอาการไม่รุนแรงก็ไม่จริงเสมอไป เป็นความเลื่อนไหลของความรู้เรื่องโควิดอีกประการหนึ่ง

แต่ยังไม่เคยมีเด็กตายจากการฉีดวัคซีนโควิด

บทบรรณาธิการนี้ สื่อต่อประชาชนทั่วไปที่เป็นพ่อแม่   ให้ข้อมูลหลักฐานที่เชื่อถือได้ ว่าการตัดสินใจให้ลูกฉีดวัคซีนโควิด  เป็นคุณต่อลูกมากกว่าการตัดสินใจไม่ให้ฉีด   

เป็นการทำหน้าที่ของวารสารวิชาการระดับที่ impact factor สูงมาก    ในด้านการสื่อสารสังคมวงกว้าง    ไม่ใช่จำกัดหน้าที่เพียงในวงการวิชาการ

บทความในวารสาร Nature เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๔    เรื่อง Kids and Covid : Why young immune systems are still on top บอกว่า น่าแปลกใจที่เด็กติดโควิดยากกว่าผู้ใหญ่   เป็นโจทย์วิจัยที่เขากำลังค้นหาเหตุผล   แต่นั่นมันก่อนยุคสายพันธุ์เดลต้า   เมื่อสายพันธุ์เดลต้าระบาด   เด็กติดมากขึ้นชัดเจน    และตอนนี้สายพันธุ์ Omicron กำลังเริ่มระบาดไปทั่วโลก   อาจมีผลเปลี่ยนแปลงการติดเชื้อในเด็กต่อไปอีก 

วิจารณ์ พานิช

๒๐ พ.ย. ๖๔  ปรับปรุง ๒๘ พ.ย. ๖๔

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 693835เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2021 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2021 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท