๙๓๑. วันลอยกระทง ๒๐๒๑


วันลอยกระทง ๒๐๒๑

วันลอยกระทง ๒๐๒๑

วันลอยกระทง…ผ่านไป ๕๙ ปี ย่างเข้าปีที่ ๖๐…ประเพณีไทยที่เคยได้เห็น สัมผัสตั้งแต่ในวัยเยาว์จนมาถึง ณ ปีปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยที่ ๕๘,๕๙…ในความจริงแล้ว การรักษาธรรมเนียม ประเพณีการลอยกระทงไว้สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นสิ่งที่ดีงาม ซึ่งประเทศอื่นไม่มี…เนื่องจากมีสถานการณ์โควิดเข้ามามีส่วนให้ประเพณีลอยกระทง (จากการรวมกลุ่มไม่สามารถรวมกลุ่มคนได้) ทำให้ประเพณี เทศกาลต่าง ๆ ของไทยลดลงไปอย่างมาก…เพียงแต่เสียดาย…ความสวยงาม การละเล่น การสร้างสรรค์ความสุขสำหรับเมืองไทย ประเพณีไทยอาจลดลงตามเหตุการณ์ สถานการณ์ และกาลเวลา คงเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง…แต่สิ่งต่าง ๆ คงจะต้องใช้กาลเวลาในการรักษา เยียวยา เพื่อให้ประเพณีไทยยังคงเดินได้ต่อ

สำหรับวันลอยกระทงปีนี้…๑๙ พฤศจิกายน ค.ศ. ๒๐๒๑ หรือ พ.ศ. ๒๕๖๔ มิมีอะไรดีไปกับการได้ลอยกระทงที่บ้าน จุดประทีป โคมไฟให้สว่างไสวที่บ้านตนเอง กับคู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมานับ ๔๐ ปี…คู่บุญ คู่ชีวิต ที่ไม่เคยคิดว่าจะหากันจนเจอ เมื่อสมัยวัยรุ่นจนถึงวัยจะเกษียณ…ได้ปฏิบัติตามประเพณีไทยที่ดีงาม สำหรับ “วัยลอยกระทง” ในปีนี้

***************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

 

 

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=rKYV1PSbrPM

 

หมายเลขบันทึก: 693455เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2021 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2021 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท