๙๒๖. ชีวิตที่คิดบวก


ชีวิตที่คิดบวก

คนเราจะทำชีวิตให้มีช่วงเวลาของการมีความสุขมากกว่าความทุกข์

สามารถกระทำได้ ด้วยการฝึกคิด ฝึกทำในเชิงบวก…เพราะการคิดบวก

ทำให้เราเข้าใจการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ได้ดีขึ้น

และจะนำผลดีต่อการฝึกมาสู่จิตใจ มาสู่ร่างกายของตัวเราเอง

ฝึกคิดว่า…อะไร ๆ ที่มันผ่านไปแล้ว ก็ให้มันผ่านไป

เพราะไม่มีใครสามารถ…ย้อนกลับไปแก้ไขมันได้ 

แม้เรื่อง “ผิดหวัง”…ตัวเรากลับเสียใจ ฟูมฟาย มันก็ไม่ได้ช่วยให้

เรื่องราวต่าง ๆ นั้น ดีขึ้นมา..

สิ่งที่ดีที่สุด ที่เราจะสามารถกระทำได้ นั่นคือ…การเปิดใจยอมรับกับความจริงที่ได้เกิดขึ้น

แล้วเลือกมองถึงเรื่อง “อดีตที่ผ่านมา” ในแง่มุมใหม่ ๆ

อย่าหา “ความผิดพลาด” จากอดีต…อย่าจมปรักอยู่กับความทุกข์ และความเสียใจในอดีต

แต่จง…ให้คิดว่า เราสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น

ซึ่งอาจได้รับความเจ็บปวด…เกิดความทุกข์ ในอีกมุมหนึ่ง

ให้สามารถนำมาเป็นบทเรียน…มาเป็นครูที่สอนตัวของเราเองได้

เมื่อเราเรียนรู้ว่าสิ่งที่เคยทำลงไปนั้นแล้วว่า “ไม่ดี”

เมื่อครั้งใหม่ หากเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้แล้ว

ขอจงระมัดระวัง!!!…และจงอย่าได้กระทำลงไปอีก

เพราะเรื่องราวในอดีต สามารถเป็นครูสอนตัวของเราเองได้

และดีที่สุดเช่นกัน…ที่ตัวเราเปลี่ยนเอา “อดีต” ที่ผิดพลาด…

“ความทรงจำ” ที่พลั้งพลาด มาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเรา

จะไม่กระทำสิ่งนั้น ๆ เพื่อซ้ำรอยเดิม

จงเรียนรู้…ด้วยตัวของเราเองกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากความทุกข์

เพราะเมื่อเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ จากทุกข์ จะทำให้ตัวเรามีความสุขได้ในปัจจุบันและอนาคต

ฝึกคิดบวก…ให้ได้ และให้เป็น…อย่าจมอยู่กับความทุกข์

ขอจงเข้าใจชีวิตตามความเป็นจริงว่า…เมื่อเรื่องมันเกิดขึ้น…ตั้งอยู่ และก็จะดับไป

เป็นวัฏจักร วงจรของเรื่องราวนั้น ๆ

******************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 693145เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2021 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2021 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท