[review] รีวิว Black Island: เกาะมรณะ (2021 Netflix)


[review] รีวิว Black Island: เกาะมรณะ (2021 Netflix) เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ ลึกลับจิตวิทยา สัญชาติเยอรมัน ว่าด้วยเรื่องราวการตายปริศนาหลายศพที่เกิดขึ้นในเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่ชื่อว่าฟริเซียนเหนือ ของประเทศเยอรมันนี และการตายทั้งหลายศพนั้น เกี่ยวข้องกับตัวละครเอกของเรื่องคือโจนาส เด็กหนุ่มมัธยมปลาย ราวกับว่าไม่ว่าใครก็ตามที่เขารักก็ต้องตายจากไป ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขอเชิญสดับรับฟังจากรีวิวนี้ได้เลยครับ

#เปิดเผยเนื้อหาทั้งหมดของภาพยนตร์
ดูคลิปรีวิวได้ที่นี่

หนังเปิดเรื่องด้วย หญิงชราคนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หรือนักวิจัยอะไรสักอย่างเกี่ยวกับนก ในขณะที่เธอกำลังส่องกล้องดูนก อยู่ดี ๆ ก็มีหมาตัวใหญ่ตัวนึงวิ่งไล่กัดเธอ เธอหนีไม่ทันจึงเสียชีวิตลง นั่นคือย่าของโจนาส เด็กหนุ่มหน้าตาหล่อเหลา ที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายโรงเรียนเพียงแห่งเดียวในเกาะแห่งนี้ จากนั้นอีกไม่กี่วัน พ่อกับแม่ของโจนาส ในขณะกำลังขับรถ ก็มีรถคันหนึ่งวิ่งสวนเลนมา พ่อโจนาสขับรถจนรถวิ่งพุ่งเข้าชนต้นไม้เสียชีวิตทั้งคู่ โจนาสอยู่เพียงคนเดียวในบ้านหลังใหญ่ แต่ก็อยากจะย้ายไปอยู่ในเมืองบนฝั่ง ปู่ของเขาเลยเสนอว่าให้มาอยู่ด้วยกันจนกว่าจะอายุ 18 ปีแล้วค่อยย้ายออก

โจนาสมีเพื่อนสนิทสี่คน หนึ่งในนั้นคือนีน่า ซึ่งเขาและเธอนั้นเป็นเพื่อนรักสนิทกันตั้งแต่ และหลังจากที่พ่อกับแม่ของโจนาสเสียชีวิต ทั้งสองคนก็พัฒนาความสัมพันธ์จนเป็นแฟนกัน

แต่แล้ววันหนึ่งในคาบเรียนวิชาภาษาเยอรมัน มีครูคนใหม่เข้ามาสอนชื่อว่ายุง เธอมาสอนแทนครูคนเก่าที่ประสบอุบัติเหตุในการเดินทาง

ในวันแรกครูยุง ก็ขอให้กลุ่มเพื่อนของโจนาส 3 คนนี้ไปช่วยขนของเข้าบ้านและต่อตู้เสื้อผ้า โดยให้โจนาสและเพื่อนชายอีกคนช่วยกันต่อสู้ในห้องนอน  ส่วนน่าตัดพรมอยู่ข้าง นีน่าสังเกตว่าครูยุงไม่ธรรมดาและมีหลายสิ่งหลายอย่างชวนสงสัย โดยที่เธอเชื่อว่าครูคนนี้น่าจะบังประวัติของตัวเอง และสนใจในตัวโจนาสเป็นพิเศษ  ในการต่อตู้เสื้อผ้าในห้องนอน ครูและโจนาสกับเพื่อนชายอีก 1 คน หัวเพราะกระเซ้าเย้าแหย่กันจนน่าหมั่นไส้ และในระหว่างที่นีน่ากำลังกรีดพรม เธอก็เผลอไปกรีดเท้าตัวเอง

ความสัมพันธ์ของครูยุงกับโจนาสมีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพราะโจนาสมีฝีมือในด้านการแต่งกลอน ซึ่งครูยุงชอบมาก และจากสิ่งนี้เองก็พัฒนาความสัมพันธ์ไปจนถึงกาจเป็นชู้สาวกัน ในวันที่โจนาสเอาบทกลอนที่เขาเคยแต่งไปให้ครูยุงอ่านที่บ้าน วันนั้นเองทำให้ทั้งสองคนมีความสัมพันธ์กันครั้งแรก และนั้นก็ทำให้โจนาสติดใจในรสสวาทที่ครูสาววันกลางคนมอบให้

แต่ความสัมพันธ์นี้ก็เก็บเอาไว้เป็นความลับ และมีบางครั้งที่ครูยุงแอบเข้ามาในบ้านโจนาสแล้วมีอะไรกันจนเป็นกิจวัตร ส่วนนีน่าก็แอบสังเกตพฤติกรรมของครูยุงและตามสังเกตอย่างใกล้ชิด และแม้ว่านีน่าจะเตือนโจนาสถึงความไม่ชอบมาพากลของครูยุงแล้วก็ต่อแต่โจนาสก็ไม่เชื่อเธอ

วันหนึ่ง ในขณะที่โรงเรียนกำลังจัดงานอะไรบางอย่าง ก็ได้เชิญปู่ของโจนาสในฐานะที่เป็นครูเก่าแก่ที่เกษียณไปแล้ว ขึ้นไปกล่าวบนเวที ระหว่างนั้นปู่โจนาสก็มองเห็นครูยุงยืนอยู่ เขาตกใจเป็นอย่างมากถึงขนาดหมดสติบนเวทีเลยทีเดียว นีน่าก็ได้เห็นพฤติกรรมของครูยุงที่จ้องมองปู่โจนาส ครูมีสีหน้าแข็งกร้าว มือสั่น แสดงอาการโกรธ เครียดแค้น นีน่าเชื่อว่าครูยุงน่าจะรู้จักกับปู่ของโจนัสมาก่อนหน้านี้

นีน่าสงสัยในตัวครูยุงจึงแอบค้นประวัติในห้องสมุด ค้นไปค้นมาก็พบว่า ในทะเบียนประวัติบุคลากรของโรงเรียน มีผู้หญิงคนนึงหน้าตาเหมือนครูยุงเคยทำงานอยู่ในโรงเรียน ในช่วงปี 1984 ถึงปี 1988 แต่ครูยุงก็เดินเข้ามาในห้อง ยังไม่ทันที่นี้น่าจะถามอะไร ครูยุงก็เข้าไปบีบคอเธอ นีน่าเสียชีวิต ครูอำพรางศพ พอได้โอกาสเหมาะก็ห่อศพแล้วนำศพพร้อมจักรยานของเธอเอาไปทิ้งที่ชายหาดในขณะน้ำลง

โจนาสตามหานีน่าที่ไหนก็ไม่เจอ แม้แต่เพื่อนเองก็คิดว่านีน่าน่าจะโกรธเลยหลบหน้าโจนาสไป

เช้าวันรุ่งขึ้นปู่ของโจนาสก็มาปลุกโจนาสที่เตียง แล้วบอกว่ามีคนพบศพในหน้าที่ชายหาด ทั้งสองคนจึงขับรถไปที่ชายหาด เห็นรถกำลังเก็บศพของนีน่าไป ส่วนปู่ก็เกิดอาการชักกะทันหันแล้วฟุบลงที่ชายหาดนั้นเอง จนต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

หลังจากวันนั้นโจนาสก็เริ่มตาสว่างขึ้นและคำพูดของนีน่าที่เกี่ยวข้องกับครูยุงนั้นมีมูลมากขึ้น เขากับเพื่อนอีก 2 คน สืบหาประวัติและที่มาของครูยุงต่อ จนรู้ว่าครูเกี่ยวข้องกับหญิงสาวคนหนึ่งที่พบเป็นศพ อยู่ชายหาดเมื่อช่วงปี 1980 และการที่ครูยุงมาเป็นครูที่โรงเรียนแห่งนี้ ไม่ได้มาแทนครูคนเดิมที่เกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นการตั้งใจมา

อีก 1 วันต่อมา ครูยุงก็ไปที่โรงพยาบาล ไปหาปู่ของโจนาส แล้วเธอก็เผยธาตุแท้ออกมาว่า ว่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น เป็นฝีมือของเธอเอง เธอคือลูกสาวของอดีตครูคนหนึ่งของโรงเรียน ที่แอบมีความสัมพันธ์กันกับปู่ของโจนาสจนตั้งครรภ์ แต่ปู่ของโจนาสในช่วงเวลานั้น กลับเรื่องหญิงสาวที่เขารัก ทำให้แม่ของครูยุงต้องหอบลูกหนีออกไปจากเกาะ แต่ในระหว่างที่กำลังจะขึ้นเรือ แม่ของครูยุงก็ได้วางครูยุงซึ่งขนาดนั้นมีอายุ 4 ขวบไว้บนชายหาด แล้วก็บอกให้รอจนกว่าแม่จะกลับมา เธอนั่งรอแม่จนถึงรุ่งเช้าแต่แม่ของเธอก็ไม่ได้กลับมาเธอ

ครูยุงบอกว่า สาเหตุของการตายของย่าโจนาสนั้นเป็นฝีมือของเธอซึ่งเธอเป็นคนปล่อยหมามากัด เธอเป็นคนขับรถสวนเลน จนทำให้พ่อกับแม่ของโจนาสประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต และเธอเองเป็นคนฆ่านีน่า แต่ปู่ของโจนาสก็ไม่สามารถโต้ตอบอะไรได้ เพราะนอนนิ่งบนเตียง แถมยังพูดไม่ได้อีก เพราะกัดลิ้นตัวเองอย่างรุนแรงจากการชักในวันนั้น

ครูยุงจัดแจงนำปู่ของโจนาสกลับบ้าน แล้วบอกกับโจนาสว่าสามารถมาดูแลที่บ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงพยาบาล แต่แท้จริงแล้วครูยุงต้องการจะแก้แค้น ทุกคนที่ปู่โจนาสรัก และวันนี้คือวันปิดบัญชีแค้น

เธอชงกาแฟผสมยาชาให้โจนาสกิน ซึ่งโจนัสก็ไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น และก็แน่นอนว่าโจนาสก็กินมันเข้าไป เมื่อเขาเริ่มตัวชา ครูยุงก็จับโจนาสลากลงไปในบ่อน้ำ สารภาพทุกอย่างที่เธอทำไป แล้วจะกดโจนาสให้จมน้ำตายในบ่อน้ำนั้น แต่ทุกอย่างมันก็ไม่ได้ง่ายดายขนาดนั้น เพราะกาแฟผสมยาชาที่โจนาสกินเข้าไปไม่ได้มาก เขาจึงฝืนตัวเองแล้วปีนขึ้นจากบ่อน้ำได้ แล้วก็ใช้ด้ามพรั่วฟาดไปที่ศีรษะครูยุงอีก 1 ที แล้วก็วิ่งเข้าบ้านมาช่วยปู่ของเขา

ครูยุงก็รีบตามขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเรี่ยวแรงของโจนาสยังไม่กลับมาดีมากนะ ครูยุงก็เลยเข้าไปบีบคอ แต่เผอญว่าบริเวณนั้นมีกระจกแตกอยู่ โจนาสก็เลยความกระจกที่แตกแล้วปักไปที่ระหว่างอกครูยุงแบบพอดิบพอดี  ครูยุงแน่นิ่งลงไปนอนตายกับพื้น เรื่องราวอาถรรพ์ เกี่ยวกับความตายรอบตัวโจนัสก็เป็นอันจบลง กลายเป็นว่าครูยุงไม่สามารถแก้แค้นให้แม่ของเธอได้

โจนาสเดินทางออกจากเกาะ บนเรือเขาไปเจอหญิงสาวคนหนึ่ง ใส่ชุดกันฝนสีเหลือง ตอนแรกเขาคิดว่าอาจจะเป็นครูยุงก็ได้ เขาเลยเดินตามเธอไป แล้วเมื่อเจอหน้าก็คือไม่ใช่ ผู้หญิงคนนั้นยืนมองแผนที่ เกาะที่โจนาสอยู่ เธอสงสัยว่าทำไมเกาะฟริเซียนเหนือจึงถูกระบายด้วยสีดำ เธอเอานิ้วไปขูด สีดำก็ติดนิ้วของเธอมา แล้วหนังก็ตัดจบลงที่ตรงนั้น จบลงที่ตรงรูปภาพ เกาะสีดำ ตรงกับชื่อเรื่อง Black Island พอดิบพอดี

Black Island มีบรรยากาศที่เรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความเยือกเย็น และบางสิ่งบางอย่าง ที่เกาะกินคนในครอบครัวของโจนาส ซึ่งกว่าจะรู้ว่าอะไรคืออยู่เบื้องหลังความตายของคนในครอบครัวเขาทั้ง เขาก็เกือบจะตายไปด้วยเช่นกัน

แต่ด้วยความที่หนังนั้นมีทุกสิ่งทุกอย่างที่มันเรียบง่ายเกินไป มันก็เลยทำให้ดูแล้วไม่รู้สึกลุ้นอะไรเลย แล้วเราก็สามารถเดาเรื่องได้ไม่ยาก เพราะหนังเข้าไม่ต้องการปิดงำอะไรไว้มากเกินไปนัก แล้วก็เปิดเผยธาตุแท้และพฤติกรรมของตัวละครครูยุงให้เราเห็นตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว เพียงแต่เราไม่รู้ว่าเธอทำไปเพื่ออะไรก็แค่นั้นเอง

ตอนแรกที่ดูหลังจากมีการเฉลยตัวตนของครูยุงแล้ว ส่วนตัวผมเองก็คิดว่า มันน่าจะเกี่ยวข้องกับเวทมนต์คาถา อะไรหรือเปล่า เลยไปจนถึงคิดว่าครูยุงน่าจะทำอะไรบางอย่างให้ตัวเองดูสาวตลอดเวลา แต่มันไม่ใช่เลยทุกอย่างมันจะเรียบง่ายและตรงกว่านั้นเยอะ พอเมื่อหนังมาถึงจุดเฉลยทุกอย่างทั้งหมดเราก็ไม่ได้รู้สึกเซอร์ไพรส์อะไรมากนัก มันเป็นแค่เรื่องของการวางแผนแก้แค้นเท่านั้นเอง

หนังมีอารมณ์ของความเป็นหนังสืบสวนสอบสวนแบบเบา ๆ  โดยให้ตัวละครนีน่า สงสัยตัวละครของครูยุง จนเธอตามไปสืบประวัติ และเมื่อเธอรู้ตัวตนที่แท้จริง เธอก็ถูกตัวละครครูยุงฆ่าตาย และหลังจากที่นีน่าตายไป เพื่อนทั้งสามคนก็สืบเรื่องราวของครูยุงต่อไปอีก แต่กระบวนการสืบสวนสอบสวนทั้งหมดนั้นมันก็ง่ายดายซะเหลือเกิน เปิดหนังสือไม่กี่แผ่นก็เจอ กดอินเทอร์เน็ตไม่กี่ครั้งก็เจอ มันก็เลยไม่เหลือพื้นที่ให้เราคบคิดหรือลุ้นอะไรตามเลย

ส่วนแรงจูงใจของครูยุงนั้นก็ถือว่าดีและมีพลังมากพอที่จะไม่เธอกลับมาแก้แค้นตระกูลของโจนัสทั้งหมด แต่เสียดายว่าทุกกระบวนการในการแก้แค้นนั้นมันก็ง่ายดายอีกนั่นแหละ มันไม่มีอุปสรรคอะไรสำหรับเธอเลย ปล่อยหมากัดคนแบบง่าย ๆ ขับรถสวนเลนมาให้เกิดอุบัติเหตุแบบง่าย ๆ ฆ่านีน่าแบบง่าย ๆ เอาศพไปทิ้งแบบง่ายๆ ยิ่งในตอนจบที่เธอจะฆ่าโจนาสและฆ่าปู่ของเขาก็เกือบจะง่าย สุดท้ายเธอก็ตายแบบง่าย ๆ เช่นกัน

บทจะเฉลยก็เหมือนกับเฉลยโพร่งออกมาเลย โดยเฉพาะฉากที่ตัวละครยุงเข้าไปในโรงพยาบาลคุยกับปู่ของโจนาส มันก็พรั่งพรูออกมาทีเดียว ผมมองว่าส่วนตัวนั้นมันทื่อเกินไป หนังควรจะหยอดเบาะแสหรือเงื่อนงำบางอย่างอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทางให้มากกว่านี้ก็น่าจะดีกว่านี้

ชอบวิธีการล่อลวงเด็กหนุ่มของครูยุงมาก และมันก็เป็นความจริงของมนุษย์ เมื่อเด็กหนุ่มแรกรุ่นเริ่มรู้จักรสเซ็กส์ครั้งแรก ยากนักที่จะไม่ติด โดยเฉพาะโจนาสเด็กหนุ่มที่ต้องเผชิญความสูญเสียมาอย่างมากมาย เมื่อเขาได้รับไออุ่นจากครู มีหรือที่จะห้ามใจไว้ได้ และเมื่อโจนัสติดกับรสรักนี้แล้ว ก็เหมือนจะเป็นคนตาบอดหูหนวก ใครพูดใครเตือนอะไรก็ไม่ฟัง มันเลยทำให้แผนการแก้แค้นของครูยุงเป็นไปอย่างง่ายดาย และจุดนี้ก็ทำให้ตัวละครโจนาส กลายเป็นตัวละครที่น่ารำคาญ ไม่ต่างกับพระเอกละครไทยสมัยก่อนที่ใครพูดใครเตือนอะไรก็ไม่ฟัง ตัวสุดท้ายก็ต้องกลับมาตายเพราะความมัวเมาในกามารมณ์

หนังมีอารมณ์อีโรติคเล็ก ๆ ฉากพรอดรักกันนั้นก็มีอยู่บ้างประมาณ 3-4 ฉาก แต่ละสายทำออกมาได้ค่อนข้างสวยงาม ไม่ได้เห็นเนื้อหนังมังสาไปซะทั้งหมด  ที่เห็นก็พอแค่ทำให้สยิวกิ้วเล็กเท่านั้น ไม่ได้ดูอนาจารอะไรเลย เรียกได้ว่าเด็กก็พอจะดูได้ แต่ก็ต้องมีผู้ใหญ่คอยแนะนำ

โดยส่วนตัวแล้วผมกลับกลายเป็นว่าชอบวิวทิวทัศน์ของเมืองในเกาะแห่งนี้ มันช่างสวยงามและดูเรียบง่ายไปหมด ชอบบรรยากาศของโรงเรียนที่อยู่ออกไปนอกตัวเมือง ชอบอาคารเรียนชอบห้องเรียน อยากให้ประเทศไทยมีบรรยากาศในการเรียนแบบนี้บ้างจัง ชอบวิธีการเดินทางของผู้คนคือปั่นจักรยาน ชายหาดก็สวย นับเป็นเมืองที่สงบและน่าไปอยู่เป็นอย่างมาก

เอาเป็นว่า Black Island: เกาะมรณะ เป็นภาพยนตร์แนวแก้แค้น ระทึกขวัญ ลึกลับ จิตวิทยา ผสมสืบสวนสอบสวนในตัว แม้จะเป็นหนังที่ไม่ได้ใช้ทุนอะไรมากมายนัก แต่ก็สร้างบรรยากาศของความเคลือบแคลงออกมาพอใช้ได้ สำหรับใครที่เป็นสายชอบเดาหนังก็คงจะเดาหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก และแม้ว่าความสมเหตุสมผลนั้นจะขาดตกบกพร่องไปบ้าง แต่ก็พอให้อภัยได้ นับเป็นหนังที่ดูเพลินและไม่เสียเวลาดูครับ

6/10
@Vatin San Santi 


#BlackIsland2021
#BlackIslandNetflix
#เกาะมรณะ

หมายเลขบันทึก: 692239เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2021 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2021 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท