STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

การดูข้อมูลตัวเลขค่าธรรมเนียมตีพิมพ์บทความวารสารการเข้าถึงแบบเปิด (Open Access) ผ่าน Open APC


Open APC เป็นโครงการที่ดำเนินการโดยห้องสมุดมหาวิทยาลัยบีเลเฟลด์ (Bielefeld University Library) ประเทศเยอรมนี ซึ่งรวบรวมและเผยแพร่ชุดข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยจ่ายเพื่อการตีพิมพ์และเผยแพร่ผลงานในรูปแบบการเข้าถึงแบบเปิด (Open Access) ไม่ว่าจะเป็นบทความวารสารหรือหนังสือ ภายใต้ Transformative agreements หรือ สัญญาที่เจรจาระหว่างสถาบัน (เช่น ห้องสมุด สมาคมระดับประเทศและระดับภูมิภาค) และ สำนักพิมพ์ ซึ่งเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจการเผยแพร่ผลงานวิชาการ จากแบบที่อิงตามค่าสมัครสมาชิก (Subscription) เป็นการเผยแพร่แบบเปิด (Open Access) เช่น Springer Compact หรือ Wiley DEAL โดยข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมและเผยแพร่ผ่าน Open APC มาจากความสมัครใจของมหาวิทยาลัย สถาบันอุดมศึกษา ผู้ให้ทุน หรือสมาคมซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูล

ผู้ใช้สามารถเลือกดูข้อมูลค่าธรรมเนียมที่มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยจ่ายเพื่อการตีพิมพ์และเผยแพร่ผลงานในรูปแบบการเข้าถึงแบบเปิด (Open Access) โดยเลือกดูตาม

  • ชื่อสำนักพิมพ์
  • ชื่อวารสาร
  • ชื่อมหาวิทยาลัย หรือสถาบันวิจัย

อีกทั้งสามารถกำหนด ปี และ ประเทศ ที่ต้องการดูข้อมูล โดยข้อมูลแสดงในรูปแบบ Tree map และ ตาราง ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูลเป็น CSV และ Jason ได้อีกด้วย

ยกตัวอย่างภาพด้านล่าง ซึ่งแสดงข้อมูลในมุมของมหาวิทยาลัย หรือสถาบันวิจัย กับจำนวนผลงานที่ตีพิมพ์ และจำนวนงบประมาณที่ใช้ในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการให้อยู่รูปแบบการเข้าถึงแบบเปิด (Open Access)

Open APC เป็นตัวอย่างของการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขงบประมาณค่าใช้จ่าย เพื่อความโปร่งใสและความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ที่สนใจ

หมายเลขบันทึก: 691436เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2021 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2021 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท