เสน่ห์"ชนบท"


เมื่อมีโอกาสทบทวนบ้านอยู่อาศัยที่ผ่านมา พบว่าสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย คือ ความนิยมชมชอบในชนบท

เพื่อนรักคนหนึ่งเป็นครูเหมือนกัน เริ่มปลูกต้นไม้ในที่ผืนเล็กๆพร้อมกัน อยากจะไปสร้างบ้านอยู่ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ที่เพียรพยายามปลูกมากับมือคล้ายๆกัน

วันนี้เพื่อนยังอยู่บ้านเดิม แม้อยากจะไปอยู่สถานที่ใหม่กับต้นไม้ก็ตาม แต่ความรู้สึกยังติดหรือผูกพันอยู่กับสถานที่เดิม ซึ่งมีทั้งญาติพี่น้องและคนใกล้ชิดให้ความอบอุ่น

ความคิดเพื่อนทำให้เพิ่งรู้สึก ว่าตัวเองไม่มีอารมณ์นี้เลย ย้ายบ้านมาไม่รู้กี่รอบ เพื่อหนีความเป็นเมืองหรือความแออัดของผู้คน ยิ่งเมืองเจริญขยายออกไปเท่าไหร่ บ้านใหม่ตัวเองก็จะยิ่งไกลจากบ้านเดิมมากขึ้นเท่านั้น 

วันนี้อยู่บ้านกร่าง น่าจะเป็นบ้านหลังสุดท้าย เพราะคงไม่สามารถจะทำแบบที่ผ่านมาได้ ด้วยกำลังเงินกำลังกายเริ่มร่อยหรอ จากการตัดสินใจเลือกอิสรภาพในการดำเนินชีวิต หลังใช้เวลาพิจารณาไตร่ตรองเรื่องนี้อยู่นาน

เมื่อมีโอกาสทบทวนบ้านอยู่อาศัยที่ผ่านมา พบว่าสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย คือ ความนิยมชมชอบในชนบท อาจเพราะเติบโตขึ้นหรือพื้นเพมาจากสภาพแวดล้อมลักษณะนี้..

มักจะรู้สึกเสมอๆว่า ชนบทมีเสน่ห์ ชวนให้หลงใหล!

หมายเลขบันทึก: 691365เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2021 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2021 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชอบชนบทมากกว่า แต่บางครั้งเราไปไกลจากบ้านเรามาก จนบางครั้งกลับยาก แต่ก็จะกลับครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท