การให้บริการบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย บน Cloud computing จาก การบูรณาการภาครัฐร่วมกับขบวนการสหกรณ์ไทย


การให้บริการบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย บน Cloud computing  จาก การบูรณาการภาครัฐร่วมกับขบวนการสหกรณ์ไทย

Cloud computing คือ
บริการที่ครอบคลุมถึงการให้ใช้กำลังประมวลผล หน่วยจัดเก็บข้อมูล และระบบออนไลน์ต่างๆจากผู้ให้บริการ 
เพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้ง ดูแลระบบ ช่วยประหยัดเวลา และลดต้นทุนในการสร้างระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเอง ซึ่งก็มีทั้งแบบบริการฟรีและแบบเก็บเงิน 

หรือพูดให้ง่าย Cloud Computing คือการที่เราใช้ซอฟต์แวร์, ระบบ, และทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยสามารถเลือกกำลังการประมวลผล เลือกจำนวนทรัพยากร ได้ตามความต้องการในการใช้งาน และให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลบน Cloud จากที่ไหนก็ได้ "Anywhere! Anytime!" คือทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนก็ตาม ขอแค่มี Internet กับ Computer คุณก็ทำงานได้แบบ 24/7 (24 ชั่วโมง 7วัน)

นำมาจากเว็บไซด์ ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี  … ขอขอบคุณ http://web.sut.ac.th/g/index.php/documentation/google-plus?id=114

การบูรณาการระหว่างภาครัฐ และขบวนการสหกรณ์ไทย
ในการให้บริการ โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ออนไลน์ 

โดยการร่วมมือกันให้บริการ ซอฟต์แวร์ ระบบ ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ แก่ขบวนการสหกรณ์ไทย ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยสามารถเลือกกำลังประมวลผล เลือกทรัพยากร ได้ตามความต้องการในการใช้ เพื่อประหยัดเวลา และลดต้นทุนในการสร้างระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของแต่ละสหกรณ์แบบต่างสหกรณ์ต่างทำ ซึ่งบริการดังกล่าวจะเป็นบริการของรัฐหรือบริการของขบวนการสหกรณ์เองก็ได้

หน่วยงานที่ต้องร่วมบูรณาการในการสร้างทำคงต้องประกอบด้วย อย่างน้อย

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
ฯลฯ

คุณประโยชน์ของการให้บริการบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย บน Cloud computing 

1. สามารถออกแบบระบบบัญชีสหกรณ์ให้เป็นบัญชีที่เป็นไปตาม “หลักวิชาการสหกรณ์” 
2. สหกรณ์สามารถเข้าใช้บริการได้ตามต้องการ สำหรับสหกรณ์เล็ก ๆ ที่พึ่งเริ่มตั้งจะหมดปัญหาเรื่องการซื้อโปรแกรมระบบบัญชีเป็นของสหกรณ์เอง
3. สามารถติดตาม (monitoring) การจัดทำบัญชีของสหกรณ์ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องเดินทางไปสหกรณ์ รู้ว่าสหกรณ์จัดทำบัญชีเป็นปัจจุบันหรือไม่ 
4. การตรวจบัญชี สามารถพิจารณาบัญชีได้บน Cloud computing ไปก่อน แล้วนำข้อมูลไปที่สหกรณ์ ตรวจ เงินสดในมือ นับสินค้าคงเหลือ สินค้าค้างท่อ สอบทานหนี้  ฯลฯ ได้ตามต้องการในเวลาอันรวดเร็ว 
5. เหมาะกับกาลอนาคต ที่แดนดำเนินงานของสหกรณ์จะขยายกว้างออกไป ตามการสื่อสารที่กว้างและรวดเร็วขึ้น
    และสอดคล้องกับอนาคตที่ สหกรณ์ทุกประเภทจะเป็นอเนกประสงค์ (multi purpose) รวมทั้งรองรับการบริการสมาชิกสหกรณ์ ผ่านสืออีเล็กทรอนิกส์

https://www.gotoknow.org/posts/691111

เป็นความคิดที่สังเคราะห์ (synthetic) ขึ้นโดยผู้เขียนเพียงผู้เดียว  โปรดอย่าสอบถามรายละเอียด เป็นความคิดหยาบ ๆ แต่จะก่อเกิดประโยชน์แก่ขบวนการสหกรณ์ไทยอย่างมากมาย อันจะส่งผลถึงความสุขความเจริญของคนไทยผ่านวิธีการสหกรณ์ 

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
นักวิชาการการสหกรณ์ด้วยหัวใจ ❤️
วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน  2564

 

หมายเลขบันทึก: 691152เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2021 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2021 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท