การเลือกตั้งในสหกรณ์ ตั้งแต่ พรบ.สหกรณ์ 2542 เลือกตั้งประธานกรรมการ พร้อมกรรมการ ทำให้ผู้เสียสละพลาดโอกาสเข้าเป็นกรรมการ


การเลือกตั้งในสหกรณ์ ตั้งแต่ พรบ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 เลือกตั้งประธานกรรมการ พร้อมกรรมการ ทำให้ผู้เสียสละเสียโอกาส ถ้าสหกรณ์ใดมีการเลือกตั้ง ประธานคณะกรรมการดำเนินการ  และกรรมการในเวลาเดียวกัน  
 
มาตรา ๕๐ ให็ สหกรณ์มีคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ประกอบด้วย ประธานกรรมการหนึ่งคน และกรรมการอื่นอีกไม่เกินสิบสี่คนซึ่งที่ประชุมใหญ่เลือกตั้งจากสมาชิก

หลักการที่ 2 : การควบคุมโดยสมาชิกตามหลักประชาธิปไตย

สหกรณ์เป็นองค์การประชาธิปไตยที่ควบคุมโดยมวลสมาชิก ผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจ บุรุษและสตรีผู้ที่ได้รับการเลือกเป็นผู้แทนสมาชิกต้องรับผิดชอบต่อมวลสมาชิก ในสหกรณ์ขั้นปฐมสมาชิกมีสิทธิในการออกเสียงเท่าเทียมกัน (สมาชิกหนึ่งคนหนึ่งเสียง) สำหรับสหกรณ์ในระดับอื่นให้ดำเนินไปตามแนวทางประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน

2nd Principle: Democratic Member Control

Co-operatives are democratic organisations controlled by their members, who actively participate in setting their policies and making decisions. Men and women serving as elected representatives are accountable to the membership. In primary co-operatives members have equal voting rights (one member, one vote) and co-operatives at other levels are also organised in a democratic manner.

หลังจาก พรบ. สหกรณ์ พ.ศ. 2542  สหกรณ์นิยมจัดการเลือกตั้งโดยเลือกประธานคณะกรรมการดำเนินการ แยกออกจากกรรมการดำเนินการปกติ โดยลงคะแนนเสียงพร้อมกัน เป็นเหตุให้ ผู้สมัครประธานกรรมการ พลาดโอกาสที่จะได้เข้าทำหน้าที่กรรมการ ทั้งที่เป็นผู้มีความตั้งใจเสียสละ มีความพร้อม และมีคะแนนมากกว่า ผู้สมัครกรรมการ

ขอให้ขบวนการสหกรณ์ไทยได้พัฒนาการเลือกตั้งประธานกรรมการ และกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยเพื่อที่จะได้กรรมการที่ดี มีความพร้อม มีความเสียสละ เข้ามาช่วยบริหารงานสหกรณ์ที่สมัครประธานกรรมการ และไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานกรรมการ เมื่อมีคะแนนสูงพอก็ให้สามารถเข้ามาเป็นกรรมการได้ เข้ามาช่วยกันคิดเข้ามาช่วยกันพัฒนาสหกรณ์ของท่านต่อไป

…..ผู้เขียน เขียนจากประสบการณ์การลงสมัครประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด (สหกรณ์ประเภท สหกรณ์ออมทรัพย์แห่งแรกของประเทศไทย )มีคะแนนสูงกว่ากรรมการปกติ แต่ไม่ได้รับการเข้าเป็นกรรมการเนื่องจากการเลือกตั้งที่พร้อมกัน …..

…..และการสังเกตว่า เมื่อสหกรณ์มีปัญหาถูกฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย เช่น การผิดสัญญาเงินกู้กับ ธกส. กพส. หรือแหล่งเงินกู้อื่น ๆ ที่คณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์เป็นผู้ค้ำประกันสัญญา ประธานกรรมการ และกรรมการ จะหารเฉลี่ยในสัดส่วนที่เท่ากัน ดังนั้นประธานกรรมการสหกรณ์ และกรรมการสหกรณ์ มีความเท่าเทียมกัน ไม่แตกต่าง ….. 

***** การเลือกตั้งที่เป็นธรรมาภิบาล และถูกต้องตามหลักวิชาการสหกรณ์ คือ ผลของการเลือกตั้งที่ผู้สมัครแบบทีม หรือสมัครเดี่ยว ได้รับผลการเลือกตั้งเท่าเทียมกันตามศักยภาพของผู้สมัครท่านนั้น และผู้สมัครประธานกรรมการ และกรรมการก็จะได้รับผลการเลือกตั้งที่เท่าเทียมกันตามศักยภาพของผู้สมัครท่านนั้น  ****** 

ขบวนการสหกรณ์ไทย ควรที่จะมีคณะกรรมการพัฒนาการเลือกตั้งของขบวยการสหกรณ์ไทย ขึ้น ตามกระทู้ด้านล่างนี้ก็จะดียิ่งครับ
 https://www.gotoknow.org/posts/689771

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
นักวิชาการการสหกรณ์ด้วยหัวใจ  ❤️
วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2564


 

 

หมายเลขบันทึก: 691151เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2021 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2021 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท