เขียนไว้เมื่อวันครู 2563


ครูเปาะ ครูผู้ให้ความรัก ความอบอุ่นกับเด็กตัวเล็กๆ ที่เพิ่งรู้จักคำว่า “โรงเรียน”

ครูก๊วย ครูผู้เมตตา ให้ผมนั่งกินข้าวกลางวันด้วย และสอนให้ผมรู้จักภาษาจีน

ครูประทุม ครูผู้เข้มงวด ทำให้ผมเขียนหนังสือให้สวยเป็น

ครูสมบัติ ผู้ทำให้วิชาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก คือเสียงเพลง คือนิทาน

ครูไพบูลย์ ผู้สอนให้ผมนั่งสมาธิ

ครูวิชัย ผู้ทำให้ผมทึ่งมหัศจรรย์ของคณิตศาสตร์

ครูวิชา ผู้สอนให้ผมเข้าใจไวยากรณ์อังกฤษ

ครูมนตรี ผู้สอนให้ผมเข้าใจหลักภาษาไทย และการทำบุญด้วยการทำความดี

ครูสุเทพ ผู้ให้เราเลี้ยงกบ ทำให้ผมรักวิชาชีววิทยา

ครูมีนา ผู้ที่เปี่ยมไปด้วยพลังในการสอนดาราศาสตร์ ด้วยวลี ”เวิ้งว้าง โหวงเหวง และโหววๆ”

ครูกศานต์  ผู้ทำให้ผมรู้จักวงดุริยางศ์ และการเล่นดนตรี

ครูอำนาจ ผู้ทำให้ผมคลั่งไคล้ในเสียงแซ็กโซโฟน

ครูวาลี ครูที่สวยที่สุดในชีวิต

ครูสุจินต์ ผู้สอนให้เรารู้จักแสงเงา และรักในศิลปะ

ครูบานเย็น ผู้ทำให้เราเห็นว่าความสวยงามของภาษาไทยคืออะไร

ครูจักรวาล ผู้ปลุกระดมให้เราทำกิจกรรม

ครูมาร์ธา ผู้ทำให้การฟังภาษาอังกฤษเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน

ครูดวงใจ ผู้สอนให้เราเก่งภาษาอังกฤษ ให้ความรัก ความเอ็นดู และให้โอกาสผมแสดงความสามารถในด้านภาษาอังกฤษ

ครูฟิลิปส์ ผู้ทำให้ผมรู้จักการใช้รากศัพท์อังกฤษ และเป็นตำนานแห่งผู้ทุ่มเทงานพิพิธภัณฑ์ผีเสื้อในประเทศไทย

ครูอยุทธ์ ผู้กระตุ้นให้ผมสนใจวิชาฟิสิกส์ ด้วยวลี “เคลื่อนที่แต่ไม่เคลื่อนที่”

ครูประจวบ ผู้ท้าทายให้เราคิด หาคำตอบอยู่เสมอในวิชาชีววิทยา

ครูภุชงค์ ผู้สอนให้เราสนใจวิชาประวัติศาสตร์

ครูอนุรักษ์ ไอดอลของครูรุ่นใหม่ที่สมาร์ท

ครูประทีป ผู้วางรากฐานวิชาชีวเคมีและฟลูออไรด์ให้ผม และยังคงเป็นไอดอลของนักวิชาการที่ไม่เสื่อมถอย

ครูถวัลย์รัตน์ ผู้ให้ความเมตตาพวกเราเหมือนลูกหลาน สอนให้เราเข้าใจคำว่า “ชีวิตมีหลายด้าน”

ครูเพ็ชรา ผู้สอนให้เรารู้จักพอร์ซเลน สอนให้เราซื่อสัตย์ มีวินัย มีความเข้าใจในงานที่ทำ และเป็นไอดอลของผู้ที่ไม่เคยหยุดทำงานให้ส่วนรวม

ครูสุรินทร์ ผู้มีความเมตตา และสอนให้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดจนได้ตุ๊กตาทอง

ครูอิศราวัลย์ ผู้พร่ำสอน อธิบายด้วยเหตุผลว่า งานครอบฟันของผมไม่ดีอย่างไร

ครูชูเกียรติ ที่สอน และท้าทายให้ผมรักวิชาสรีรวิทยา

ครู Jeff ที่สอนให้ผมรู้จักคิด วิเคราะห์ และเป็นตัวอย่างของครูที่สร้างแรงบันดาลใจในการสอนและเป็นไอดอลในการทำวิจัยของผมตลอดกาล

....

ยังมีครูอีกหลายท่านที่ผมอาจไม่ได้กล่าวถึงทั้งหมดในที่นี้  แต่ทุกท่านล้วนมีส่วนเติมเต็มให้กับผม จนมีวันนี้ได้...

ขอกราบระลึกถึงครูทุกท่านในวันครูปีนี้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 690627เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2021 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2021 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท