กล้วยดิบ วัคซีน พื้นบ้าน


กล้วยดิบ “วัคซีน” พื้นบ้านนายอานนท์ ภาคมาลี หมออนามัย(คนหาปลา)เปลวสีเงิน:ไทยโพสต์ 25 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 00.01น.ผมทดลองแล้วลงทุนไป 20 บาท รับประกันคุณภาพในการป้องกันได้กว่า 80 % UPกล้วยครับ กล้วยน้ำว้าดิบๆ หั่นแว่นทั้งเปลือก คลุกเกลือ เคี้ยวให้เต็มปาก เจ้ายางและเมือกกล้วย จะเป็นด่านหน้า เคลือบในปากและลำคอ ฆ่าเชื้อแปลกปลอม ก่อนลงไปในท้อง ผมดูจากคลิป “ป้านัดดา หงส์วิวัฒน์ นักธรรมชาติบำบัด สนทนากับ”รศ.ดร.โกวิน วิวัฒนพงษ์พันธ์” ที่พวกเขาส่งมาให้ ผมมันพวก”กล้วยนิยม” ฟังเสร็จซื้อกล้วยดิบมาลองเลย ลองมา 2 วันเห็นผลทันตา ปกติตื่นนอน คอผมเหมือนผ่านการกินทราย ปรากฏว่าหายไปเลย ผมถอดคำจากคลิปมาให้ อยากให้ทดลองกัน ระหว่างวัคซีน ยังไม่มา มาใช้ “มาใช้วัคซีนกล้วยดิบ” ไปก่อน รับรอง “โควิดยกโคตรขยาด”โกวิน : ผมไอแสบคอ ก็ค้นในเนต พบว่า เมื่อไวรัส มีรายงานการศึกษาว่า โควิดตัวนี้มีความแตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดธรรมดาอย่างไร อยู่ในกลุ่มเดียวกัน อาการคล้ายกันมาก แต่จุดต่างของเขา คือ จะแสบคอมาก จะไอ (แห้ง)มาก มีไข้ ก็ไข้มากเลย มีรายงานออกมาว่า จุดเริ่มต้นของเขาอยู่ที่ลำคอ จนกระทั่งต่อมรับรสอยู่ที่ปลายลิ้น ไม่สามารถทำงานได้ดี กินอาหารไม่อร่อย รับรสไม่ได้ “ผมก็บอกว่า เฮ้ย…ถ้าอย่างนั้น มันเริ่มต้นที่คอใช่ไหม เราหาอะไรมาจัดการที่คอให้ได้สิ ถ้าเราจัดการได้ มันก็ไม่ลามไปที่ปอด ปอดก็ไม่เป็นไร ปอดก็ทำหน้าที่ได้ การที่เอาปอดเข้าฟอกออกซิเจนได้ ระบบอื่นก็ไม่ล้มเหลว ไม่ล้มเหลวเราก็ไม่ป่วยสิ”ผมเริ่มต้นศึกษา แล้วก็เจอกล้วย มีอยู่รายงาน ผมจำไม่ได้ ต้องขอบคุณเขา ที่เขาช่วยแนะนำ เขาบอกว่ากล้วยน้ำว้า ต้องกล้วยดิบนะเขียวๆเนี่ย เอามาต้องหั่นเป็นแว่นๆเอาลักษณะที่เราเคี้ยวง่ายๆ มีข้อมูลแพทย์แผนไทยโบราณว่า กล้วยดิบสามารถหยุดยั้งการไอที่ลำคอได้“ผมบอกเอ๊อะ…อย่างนั้นต้องทดลองดูสิ” มันหยุดไอที่ลำคอเพราะอะไร เพราะว่าเมื่อมีเชื้อโรคมาเข้าร่างกาย จะผ่านระบบหายใจก่อน หรือผ่านเข้ามาที่ปาก ร่างกายก็จะผ่านระบบกักเชื้อโรค ลำคอนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้น ที่เราจะมีน้ำเมือกออกมา เพื่อกักเชื้อโรคจากอากาศที่มีเชื้อโรค ฉะนั้น เมื่อเชื้อโรคมาติดที่นี่ มันจะมีอาการอักเสบที่ลำคอก่อนผมก็เออ…เว็บไซต์ที่พูดถึงนี่ กล้วยเนี่ยยางเขาสามารถจัดการได้ เขาบอกว่าเอายางเนี่ย แล้วเอาเกลือใส่เล็กน้อยแล้วก็เคี้ยว ยางก็จะค่อยๆเคลือบลำคอ ย่างมีคุณสมบัติพิเศษในการฆ่าเชื้อ เพราะเป็นด่างด้วย ถ้าสดยางจะเยอะ แห้งยางจะน้อย แล้วผมก็ทดลอง เอากล้วยดิบทั้งเปลือกมาหั่น ทัพเพอร์แวร์แล้วเอาเกลือใส่ไว้ พกขึ้นก่อนนอน เพราะกลางวันไอน้อย กลางคืนไอเยอะ ถามว่ากลางวันทำไมไอน้อย เพราะกลางวันเราดื่มน้ำ เดินไป เดินมา น้ำลายจะหลั่งมกในเวลากลางวันเวลาหลั่งเราเรากลืนเข้าไปในร่างกาย ระหว่างกลืนก็พาเชื้อโรคเข้าไปในลำคอ น้ำลายเป็นด่าง พอเนาดึงตัวนี้ผ่านเข้าไปในกระเพาะ กระเพาะมีกรดสูง ก็ฆ่ามันตาย แต่กลางคืนน้ำลายหลั่งน้อย ยิ่งผู้สูงอายุยิ่งหลั่งน้อย เพราะฉะนั้น ผู้สูงอายุ แม้จะแปรงฟันให้สะอาดอย่างไร ก็จะมีรสเปรี้ยว กลิ่นเปรี้ยว เพราะว่าแบคทีเรียมันเติบโต ยิ่งถ้าเกิดมีน้ำตาลในเหงือกเยอะ กินของหวานเยอะ แปรงอย่างไรก็ไม่สะอาดมาก ก็จะติดอยู่ แต่ถ้าเจอด่างเข้าไป ผมจิ้มก็จะเคี้ยว วันนี้ผมมีไข้ ไอเยอะมากเลย ผมก็ไปเอากล้วยดิบมาหั่นๆๆๆๆเก็บไว้ เกลือจิ้มไว้ กลางคืนก่อนนอนผมก็เคี้ยวๆๆๆ พอเคี้ยวไปประมาณครึ่งลูก อาการที่แอยู่นี่ ผมตกใจมากเลย เอ๊ะ…ผมไอ ทางการแพทย์นับเป็นหน่วยนะ มันหายไป 50%เลย แล้วที่แสบคอ กินข้าว กินน้ำแสบมากเลย โอ๊ะ หายไปแฮะ ผมก็ดีใจ พร้อมตกใจนะ เอ๊ะ…เราไม่มียาอะไรในการแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเอายาอะไรมาอมที่จะสามาระลดอาการอักเสบ ไอน้อยลง 50% หลังเคี้ยวกลืนเข้าไปไม่เกิน 5 นาที เป็นความมหัศจรรย์มากเลย ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านยุคโบราณที่เขาใช้อยู่ ผมก็เคี้ยวๆๆๆพอเคี้ยวๆๆๆเสร็จแล้ว ก็เคี้ยวให้เต็มปากเพราะในปากก็จะมีเกลือใส่กับกล้วยเข้าไป เกลือก็จะไปละลายเคลือบที่ลำคอ กล้วยนี่ก็มีเนื้อและก็ยาง เมื่อเคี้ยว ยางก็จะค่อยๆออก แล้วก็ค่อยกลืนลงไป ก็จะไปเคลือบที่คอ พอเคลือบที่คอ ย่างนี้เป็นด่างสูงมา เจ้าเชื้อโรคที่มาจากหวัด ทั้งหมดที่ติดที่คอก็จะตาย พออาการไอน้อยลง ไข้น้อยลง เพราะว่าการอักเสบน้อยลง ก็หลับสบาย ถ้าเมื่อไหร่ไอมาก เราจะนอนไม่หลับ พอหลับตื่นมา ก็เข้าห้องน้ำ ผมเคี้ยวต่อไปอีก เพราะตื่นขึ้นปุ๊บก็กลืนน้ำลาย เคี้ยวต่ออีก 3 – 4 แว่น ต่อมาต่อเช้า ผมหายเลยป้านิดดา : อาจารย์เคี้ยวหลังแปรงฟัน หรือก่อนแปรงฟัน?โกวิน : หลังแปรงฟัน หมายถึงกลางคืน อาจารย์แปรงฟันเสร็จ เรียบร้อยแล้วก็เคี้ยว “คือเราแปรงฟันเรียบร้อยแล้วก็เคี้ยวเลย เคี้ยวแล้วก็เคลือบไว้เลย ไม่ต้องไปแปรงฟันใหม่นะ เพราะฉะนั้นแปรงฟันตอนเช้า ก็จะมีเศษกล้วยอยู่บ้าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น อาการอักเสบที่คอ ไอ หายไป “ป้านิดดา : เฉพาะก่อนนอนใช่มั้ย แล้วตอนเช้าเคี้ยวต่อมั้ย ?โกวิน : พออาการไอหายไป ก็ไม่ได้เคี้ยว แต่พอก่อนนอน ผมก็เตรียมไปอีก ถ้ามีอาการไอ ผมก็เคี้ยวต่อไป ทำแบบนี้ จนทุกวันนี้ติดกล้วยเลย“มีหลายคนถามมาว่า เวลาทาน ทานทั้งเปลือกด้วยใช่มั้ยคะ?”“ใช่…ใช่เอากล้วยทั้งลูกล้างให้สะอาด แล้วก็ฝาน พอฝานไปแล้ว ยางก็จะออกมา ส่วนกล้วย เนื้อกล้วยปกติจะมีคาร์โบไฮเดรต เป็นน้ำตาล แต่เนื่องจากเขาดิบ เป็นแป้งเขาจึงไม่มีสภาพเป็นน้ำตาลเท่าไหร่ ฉะนั้น การที่เขาทำหน้าที่ได้สมบูรณ์เนี่ย มันเป็นความซับซ้อน ไม่ใช่ยางอย่างเดียว ผมคาดว่า น้ำเกลือก็มีผม ยางก็มีผล เนื้อที่มีแงก็เป็นผล” ครับ….ผมแกะคำมาเลย ไม่อยากสรุป ลองดูนะครับกล้วยดิบพิชิตโรคได้ผมขออนุญาตผู้เขียน นำมาลงเพื่อเป็นวิทยาทานความรู้ แก่ประชาชนทั่วไป ขอคารวะมา ณ โอกาสนี้

หมายเลขบันทึก: 690332เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท