รีวิว Homunculus (2021 Netflix) ฮามังคิวลัส


[review] รีวิว Homunculus (2021 Netflix) ฮามังคิวลัส จะเป็นอย่างไร วันดีคืนดีหากคุณความจำเสื่อม ต้องใช้ชีวิตแบบคนไร้บ้าน แต่วันหนึ่งกลับมีคนยื่นข้อเสนอให้คุณเจาะเปิดกระโหลกหน้าผาก โดยจะให้เงินเป็นค่าตอบแทนจำนวนมาก แต่ต้องแลกกับการที่คุณเห็นอะไรบางอย่างที่มนุษย์มนาเขาไม่เห็นกัน คุณจะยอมทำหรือไม่ นี่คือหลักใหญ่ใจความสำคัญของฮามังคิวลัส หนังญี่ปุ่นสุดคัลท์  แนวจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ ระทึกขวัญแฟนตาซี ที่มีวิธีการนำเสนอที่แปลกแหวกแนวในฉบับของญี่ปุ่นแท้ ๆ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามรับชมรับฟังได้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

ฮามังคิวลัส เล่าเรื่องราวของ นาโกชิ ชายความจำเสื่อมที่อาศัยอยู่ในรถ อยู่มาวันหนึ่งเขาพบกับ อิโต้ ชายแปลกหน้าที่บอกว่าตัวเองเป็นแพทย์ฝึกหัด มีพ่อเป็นเจ้าของโรงพยาบาล ต้องการจ้างเขาทดลองทางการแพทย์ โดยการเจาะเปิดกะโหลกหน้าผากให้เป็นรูปวงกลมเป็นเวลา 7 วัน เพื่อเป็นการทดสอบทฤษฎีบางอย่างของเขา หากนาโกชิรับ จะได้เงินค่าตอบแทนถึง 700,000 เยน นาโกชิ มองว่า ต่อให้เขาตายไป หรือนอนเป็นผัก ก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบันนี้ เขาจึงตัดสินใจรับงาน

จากนั้นเพียง 1 วัน ถ้าเกิดอาการผิดปกติกับนาโกชิ คือ หากเขาปิดตาขวา แล้วใช้ประสาทสัมผัสที่อยู่ทางด้านซ้าย ของร่างกายทั้ง ที่สำคัญที่สุดคือดวงตา เขาจะสามารถเห็นบางสิ่งบางอย่างที่มนุษย์ไม่เห็นกันนั่นก็คือ ฮามังคิวลัส ที่อยู่ในตัวของผู้คนทั่วไป แถมเขายังสามารถแก้ไขปมชีวิตที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออยู่ภายในจิตใต้สำนึกอย่างฝังลึกของผู้คนได้อีกด้วย ผมคงเล่าเรื่องย่อได้แค่นี้ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อ ก็ขอให้ติดตามชมได้เองทาง netflix ครับ

ฮามังคิวลัส เป็นหนังที่สร้างมาจากมังงะของญี่ปุ่น เป็นหนังแนวเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ ซึ่งเราอาจจะผ่านหูผ่านตาหนังแนวนี้มาบ้าง ยกตัวอย่างเช่น  Lucy (2014) สวยพิฆาต ของผู้กำกับ ลุก แบซง ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่รับสารเสพติดกระตุ้นประสาทบางอย่างเข้าไปในร่างกายจำนวนมาก จนทำให้เธอสามารถใช้สมองได้มากกว่าคนปกติทั่วไป สามารถรู้คำตอบทุกอย่างในจักรวาล แพ้สามารถควบคุมมนุษย์และเครื่องจักรได้

อีกเรื่องหนึ่งคือ Limitless (2011) ชี้ชะตา ยาเปลี่ยนสมองคน นำแสดงโดยแบรดลีย์ คูเปอร์ และโรเบิร์ต เดอนิโร ว่าด้วยเรื่องราวของยาชนิดหนึ่ง ที่ไม่ว่าใครก็ตามได้กินเข้าไปแล้ว จะทำให้สมองใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็น สามารถคิด สร้างสรรค์ แก้ปัญหา ทุกอย่างออกมาได้อย่างรวดเร็ว ดีกว่าคนปกติหลายเท่า

จากตัวอย่างหนัง 2 เรื่องที่กล่าวไป แม้มันจะเป็นรูปแบบเดียวกับ ฮามังคิวลัส แต่ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน

ก่อนอื่นเลย ในหนังรวมถึงข้อมูลจริงอธิบายความหมายของ ฮามังคิวลัส ว่า คือมนุษย์จำลองที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมาในสมองของตัวเอง ที่มีร่างกายบิดเบี้ยวผิดปกติ แสดงลักษณะทางจิตวิทยาของมนุษย์ในแต่ละคนที่มีความแตกต่างกัน และลักษณะเด่นและความแตกต่างกันของฮามังคิวลัสในแต่ละคนนั้น สามารถอธิบายบางสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของชีวิต อันส่งผลถึงความเป็นตัวตนความรู้สึกนึกคิดในปัจจุบันได้ หนังจึงจับประเด็น ความแตกต่างของฮามังคิวลัส ในแต่ละคนมาเล่าได้อย่างสร้างสรรค์ มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง

ด้วยการที่ นาโกชิ พ่อพระเอกของเรา หลังจากเจาะหน้าผากกระโหลกแล้ว ทำให้เขามีสัมผัสที่ 6 สามารถเห็นฮามังคิวลัสของแต่ละคนได้ บางคนเห็นเป็นหุ่นยนต์ บางคนเห็นเป็นเหมือนทราย บางคนไม่มีหน้าตา บางคนร่างกายเป็นน้ำ แต่นาโกชิ จะมีความพิเศษกว่านั้นคือ เขาได้มีส่วนเข้าไปแก้ไขปมที่อยู่ในจิตใจของใครหลายคนได้ด้วย ซึ่งแม้ว่าการแก้ไขปมของแต่ละคนนั้นจะมีความพิสดาร หรือไม่สามารถอธิบายทางตรรกะได้ แต่นี่ก็คือเสน่ห์ของหนังญี่ปุ่น ที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ความโดดเด่นมากก็คือ หนังได้สร้าง ฮามังคิวลัส ได้อย่างสร้างสรรค์ พิลึกพิลั่นมาก ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกเข้าช่วยได้อย่างลงตัว การเข้าไปแก้ไขปุ่มทางจิตของแต่ละคน ก็ดูสนุกสนานน่าติดตามทุกคน

และความที่ฮามังคิวลัสของแต่ละคนไม่เหมือนกันนี่แหละ มันเป็นการอธิบายให้กับคนดูอย่างชัดเจนว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ต่างก็มีปัญหาบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้กลายเป็นปมของชีวิตได้ทั้งนั้น ถ้าใครสามารถแก้ปัญหาปมทางจิตของตัวเองได้ก็ดีไป หากใครแก้ไม่ได้ ก็ยังคงต้องจมอยู่กับความทุกข์ หรืออะไรบางอย่างที่ทำให้ชีวิตไม่มีความสุขต่อไป

ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น การเข้าไปแก้ไขปมปัญหาทางจิตของหลายคน หนังได้แสดงให้เห็นแนวทางของการสืบสวนสอบสวนอยู่เล็ก ๆ และมันยังโยงเข้าสู่ตัวตนและความทรงจำของนาโกชิที่หลงลืมไป เรียกได้ว่า การแก้ไขปัญหาทางจิตของคนอื่น มันก็เป็นการเปิดให้พระเอกได้รับรู้ความเป็นตัวตนของตนเอง ไปพร้อมกันและเมื่อเขาได้รับรู้ว่าตัวเองเป็นใครแล้ว หนังจะได้เซอร์ไพรส์เราเล็ก ๆ ในช่วงท้ายเราอีกด้วย

ฮามังคิวลัส แสดงความโหดออกมาอยู่เล็ก ๆ โดยเฉพาะฉากที่ใช้สว่านเจาะกะโหลก ที่มีอยู่ประมาณ 2 - 3 ฉาก รวมถึงฉากที่แสดงความล่อแหลมทางเพศเล็ก ๆ ระหว่างนาโกชิกับนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่เขาแก้ปมทางจิตของเธอ  ซึ่งใน 2 จุดนี้ ทำให้ทาง Netflix จัดเรทของหนังไว้ที่ 18+ แต่โดยส่วนตัวของผมแล้ว ผมว่าไม่น่าจะถึงขนาดนั้น

ชอบความเป็นวิทยาศาสตร์ของเรื่อง ที่ได้อธิบายความหมายของฮามังคิวลัส ในแง่ของจิตวิทยาได้อย่างดี และมีความซับซ้อนในแบบที่เราสามารถเข้าใจได้ ซึ่งตัวฮามังคิวลัส หรือแม้แต่กลไกของสมอง แม้มันจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยากก็ตาม การที่หนังเขาให้ตัวละครอิโต้ แพทย์ฝึกหัด อธิบายระบบและกลไกของมันให้กับนาโกชิฟัง เราคนดูจะเข้าใจไปพร้อม ๆ กับตัวละครตัวนี้ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้วต่อให้เราไม่เข้าใจไปทั้งหมด เราก็สามารถดูหนังเรื่องนี้ได้อย่างสนุกอยู่ดี

หนังมีความเป็นเอกลักษณ์ของหนังญี่ปุ่นแนวคัลท์สูง เช่น การแสดงที่มีความเป็น over acting การแสดงสีหน้าและอารมณ์ที่มีความฉูดฉาด จะดูง่ายก็ง่าย บทจะอยู่ยากก็ยาก หลายสิ่งหลายอย่างเหมือนว่าเขาไม่ต้องการจะให้เราเข้าใจ ตรรกะในหนังหลายอย่างก็ผิดเพี้ยน แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้เสียหายอะไรกับความรู้สึกในการดู

การเฉลยปมปัญหาของตัวละครนาโกชิ ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าหนังรวบลัดมากเกินไป ดึงดราม่าไปสักนิด มันยังโผล่มาในช่วงท้ายเรื่องแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยด้วย แถมยังมีความสับสนว่าฮามังคิวลัสกับการเผยตัวตนของพระเอกนั้น มีการเกี่ยวข้องกันอย่างไร ดูแล้วก็งงนิด ๆ

โดยรวมแล้ว หาใครชอบดูหนังคัลท์ญี่ปุ่น ชอบดูหนังแนวจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ แฟนตาซี ที่มีวิธีโครงเรื่องที่ค่อนข้างแปลกใหม่ ผมขอแนะนำ ฮามังคิวลัส เชื่อว่าน่าจะสร้างความบันเทิงไม่น้อย

7/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel
#ฮามังคิวลัส
#Homunculus2021

หมายเลขบันทึก: 690330เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท