Minoxidil ยาลดความดัน แต่ดันทำให้ผมงอกซะงั้น


หลายๆคน อาจจะรู้จักยาลดความดัน ที่ตนเองรับประทานอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าในบรรดายาลดความดัน แต่ละตัวก็มีคุณสมบัติทีแตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าทุกตัวจะใช้ลดความดันได้เหมือนกัน เช่น บางตัวช่วยให้หัวใจทำงานได้ดี บางตัวช่วยในการลดการบวมน้ำตามร่างกายได้ดี บางตัวช่วยบำรุงไตให้ไตทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ !!! มียาลดความดันตัวหนึ่ง ที่ดันช่วยทำให้ผมงอกนั้นคือ Minoxidil โดยยี่ห้อในท้องตลาดดังๆก็ได้แก่ , และ Nuhair โดยส่วนมากแล้วจะทำในรูปแบบของสารละลาย 3% และ 5%

แล้ว Minoxidil ออกฤทธิ์อย่างไร ทำไมผมถึงงอก ความดันถึงลด

ยาไมนอกซิดิล เป็นยาชนิดรับประทานเพื่อรักษาผู้มีภาวะความดันโลหิตสูงผิดปกติ เป็นยาขยายหลอดเลือดที่มีฤทธิ์ให้หลอดเลือดขยายตัว โดยนำมาใช้รักษาความดันโลหิตสูงที่ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ หรือทำลายอวัยวะที่สำคัญ ใช้เป็นยารับประทานสำหรับลดความดัน ซึ่งจะถูกสั่งโดยแพทย์เท่านั้น

แต่ผลปรากฎที่ไม่อาจคาดคิด เมื่อผู้ที่เป็นความดันนำยานี้ไปรับประ

ทานกลับทำให้เกิดผมงอกมาซะงั้น จึงทำให้ยานี้โด่งดังกันเลยทีเดียว โดยยานี้ก็ถูกนำมาผลิตในรูปแบบสารละลาย 3% สำหรับใช้กับผู้หญิง และ 5% สำหรับผู้ชาย เช่น  แต่ก็ไม่ได้แบ่งแยกขนาดนั้น

โดยกลไกการออกฤทธิ์ของยา ในทางการแพทย์พบว่าตัวยาจะออกฤทธิ์ด้วยการเปิดช่องโปตัสเซียม ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดงอกใหม่ของเส้นผม[3] หรือ ผมร่วงอาจเกิดจากภาวะความดันโลหิตสูงกว่าปกติตัวยาทำให้ความดันลดลงส่งผลให้อาการผมร่วงลดลงไปด้วย

ข้อแนะนำในการใช้ยา สำหรับผมร่วง

  • สำหรับยาชนิดสารละลาย ควรใช้บนหนังศีรษะเท่านั้น ห้ามใช้ที่บริเวณอื่นในร่างกาย
  • ใช้ทาลงบนหนังศีรษะโดยตรงและนวดด้วยนิ้วมือ
  • ล้างมือทุกครั้งหลังจากการใช้ยา
  • อ่านคำเตือนและทำตามคำแนะนำตามฉลาก
  • สำหรับยาชนิดโฟม โฟมจะสามารถละลายได้หากสัมผัสกับนิ้วมือที่อุ่น ควรล้างมือกับน้ำเย็นและเช็ดให้แห้งสนิทก่อนการใช้ยา

สรุป

ถึงแม้ว่ายาตัวนี้จะช่วยให้ผมขึ้น แต่เนื่องจากตัวยาเองก็มีฤทธิ์อื่นๆเช่นลดความดันก็มีข้อควรระวังอยู่หลายอย่าง และมีผลข้างเคียงในหลายๆเรื่อง เช่น หัวใจเต้นเร็ว มีอาการเจ็บหน้าอก น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดปฏิกริยากับผิวรุนแรง มีไข้ เจ็บคอ บวมที่ใบหน้าหรือลิ้น แสบตา แสบหรือเจ็บผิว พร้อมกับมีผื่นสีแดงหรือม่วง ส่วนยาแบบทา อาจทำให้ผมเปลี่ยนสีหรือผิวสัมผัสที่เปลี่ยนแปลงไป เกิดผื่นคัน เจ็บเต้านมหรืออาการกดเจ็บ เพราะฉะนั้น หากระหว่างการใช้ยาเกิดอาการเหล่านี้ก็แนะนำให้หยุดและสังเกตุอาการว่าทุเลาลงมั้ย หรือไปข้อคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านทาน 

คำสำคัญ (Tags): #rejen hair solution#minoxidil
หมายเลขบันทึก: 689826เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2021 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2021 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท