โสมเกาหลี ราชาสมุนไพร แห่งเอเชีย ทีมีมานานกว่า 2000 ปี


โสมนับได้ว่าเป็นสมุนไพร ที่สมัยก่อนถูกใช้สำหรับราชวงศ์ชั้นสูงมายาวนาน เป็นสมุนไพรที่จัดว่าเป็นราชาแห่งสมุนไพร ใช้รักษาโรคมานานกว่า 2,000 ปี  นิยมใช้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันโดยประเทศทางตะวันออกเชื่อว่าเป็นยาครอบจักรวาล คำว่า Gingseng  มาจากภาษาจีนว่า เรนเซ็น (Ren Shen) แปลว่า โสมคน  เนื่องจากมีรากอ้วนคล้ายลำตัว มีกิ่งรากแตกแขนงคล้ายแขนขาของคน

.

โสม มีถิ่นกำเนิดแถบจีนตอนเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งในเกาหลีด้วย ได้รับการจัดเข้าเป็นพืชตระกูล Panax ginseng CA Meyer โดยนักพฤกษาศาสตร์ชาวรัสเซียชื่อว่า CA Meyer ในปี 2385 คำว่า Panax มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกแปลว่า "รักษาได้สารพัดโรค" ต่อมาในปี 2503 ได้นำมาตรวจสอบอย่างเป็นระบบโดยบริษัทฟาร์มาตอน เอสเอ จำกัด ในเมืองลูกาโน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และในปัจจุบันที่สวิสเซอร์แลนด์ ก็มีบริษัทอื่นๆ ที่เน้นผลิตโสม เช่น โสม ของ บริษัท Soho Flordis International

.

โสมมีกี่ประเภท

ถ้าจะให้แบ่งประเภทของโสม ก็สามารถ แบ่งได้หลักๆตามแหล่งทีปลูกเช่น โสมจีน โสมเกาหลี โสมญี่ปุ่น โสมอเมริกา โสมไซบีเรีย โสมเวียดนาม แต่ละตัวก็จะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องที่ โดยตัวที่ ได้รับความนิยมมากและแพร่หลายไปทั่วโลกคงหนีไม่พ้น โสมเกาหลี Panax ginseng C.A. Meyer

.

โดย โสมเกาหลี เราจะแบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ

โสมสด : เก็บเกี่ยวจากโสมที่มีอายุไม่เกิน 4 ปี
โสมขาว : โสมที่มีอายุตั้งแต่ 4-6 ปี โดยนำรากโสมที่ล้างสะอาดแล้วนำมาตากแดดหรืออบให้แห้งทันที
โสมแดง : โสมที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป ถือได้ว่าเป็นโสมที่มีราคาแพงที่สุด เพราะต้องผ่านกระบวนการทำหลายขั้นตอน โดยนำรากโสมมาล้างให้สะอาด ต้องผ่านการอบและฆ่าเชื้อ ก่อนนำมาอบด้วยไอน้ำเป็นเวลา 2-4 ชั่วโมง จะได้เป็นสีน้ำตาลแดงและนำไปอบจนแห้งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

.

ประโยชน์ของโสม

  • โสมช่วยลดการปวดประจำเดือน
  • ช่วยลดอาการผมร่วง ป้องกันภาวะผมบางและหัวล้าน
  • ช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย
  • ช่วยลดปัญหารอบดวงตา
  • ยับยั้งเซลล์มะเร็งรังไข่, มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งปอด
  • ช่วยในการลดน้ำหนัก
  • ช่วยรักษาและป้องกัน โรคเบาหวาน
  • ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย
  • ควบคุมความดันโลหิตสูงและต่ำให้สมดุล
  • ลดความเครียด แก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ
  • ช่วยบำรุงสมองและระบบความจำ
  • ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ต่างๆ

เลือกทานโสมแบบไหนดี

โสมขาวมีฤทธิ์เย็น จะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยบำรุงระบบการทำงานของสมอง ประสาท ระบบเลือด จึงทำให้เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตสูง แต่โสมแดงมีฤทธิ์ร้อน คนเกาหลีจึงนิยมทานเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แต่สำหรับผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเรา โสมขาวจะเหมาะสมกว่า โดยหากใครไม่ต้องการทานแบบสดๆ เพราะรับประทานยาก ก็จะมีผลิตภัณฑ์โสมหลากหลายยี่ห้อในทางตลาด ที่ทำออกมาในรูปแบบแคปซูล

.

ซึ่งแต่ละบริษัท ก็จะมีมาตรฐานและคุณภาพการผลิตที่ไม่เท่ากัน โดยบริษัทที่ผลิตให้ได้ปริมาณโสมต่อเม็ดเท่าๆกัน จะต้องเป็นสูตร  standardised ginsenosides concentrate เช่น นั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 689697เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2021 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2021 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท