ผู้บริหารที่ดี คุณหมอที่ประเสริฐ


วันศุกร์ที่ผ่านมา (๑๙ มีนาคม ๒๕๖๔) คณะผู้บริหาร นำโดยท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ คณะกรรมการบริหาร ได้ร่วมรวมกันเสียสละมาทำความดีเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน บูชาคุณพระศาสนา เทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทุก ๆ พระองค์ ถือว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยาก เป็นสิ่งที่ประเสริฐมาก เป็นตัวอย่าง แบบอย่างที่ดีของผู้บริหารที่ดี คุณหมอที่ประเสริฐ

ท่านผู้อำนวยการได้เสียสละเป็นผู้นำอยู่ร่วมกันประพฤติปฏิบัติธรรมเต็มระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน ซึ่งโครงการปฏิบัติธรรมปีนี้ ชมรมพัฒนาคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลสระบุรี ได้จัดขึ้น ๕ รุ่นด้วยกัน โดยรุ่นแรกเป็นรุ่นของคณะผู้บริหาร ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี เป็นแบบอย่างแห่งความ "เสียสละ..."

โครงการนี้มีจุดดีหลายอย่างมาก ๆ เริ่มตั้งแต่

๑. เป็นโครงการ ๓ วัน ๒ คืน แต่ใช้เวลาราชการเพียงวันเดียว คือ เป็นโครงการที่มีกำหนดการในวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ในหนึ่งสัปดาห์ได้ทำงานเสียสละให้ประชาชน ๔ วัน และใช้เวลาราชการเพียง ๑ วันมาปฏิบัติธรรม

๒. เสียสละวันหยุด ซึ่งเป็นทั้งวันพักผ่อน และเป็นเวลาที่คุณหมอทั้งหลายเปิดคลินิก

ในช่วงนอกเวลาราชการ เราจะเห็นได้ว่า คุณหมอตามสาขาวิชาต่าง ๆ ก็จะมีการเปิดคลินิกรักษาโรคทั่วไป รวมถึงโรคเฉพาะทาง ทั้งในเวลาเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันหยุดเสาร์อาทิตย์ 

แต่ทว่า ท่านผู้อำนวยการและคณะผู้บริหารทุกท่านที่มาที่นี่ ได้เสียสละวันหยุดทั้งสองวันของสัปดาห์เพื่อทำความดี สร้างประโยชน์แก่ส่วนรวม ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง

๓. เมื่อผู้นำทำความดีเป็นตัวอย่าง ผู้ตามย่อมมีกำลังใจในการสร้างความดีซึ่งถือว่าต้องใช้ทั้งกำลังกาย กำลังใจอย่างมากในการทวนกระแสโลกปัจจุบัน

หลาย ๆ โครงการแทบจะไม่เห็นผู้บริหารเข้ามาร่วมโครงการเลย โดยเฉพาะโครงการปฏิบัติธรรม เมื่อผู้บริหารไม่มา บางครั้งก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องมา มาแล้วทำอะไรกัน ผู้จัดโครงการก็หน้าเขียวหน้าเหลือง เครียดไปตาม ๆ กัน งบประมาณปีต่อ ๆ ไปก็ขอยาก หรืออาจจะถูกตัดงบไปเลย

แต่ทว่า... การที่มีโครงการปฏิบัติธรรมแล้วสามารถทำให้ผู้บริหารสามารถมาเข้าร่วมเพื่อสัมผัสด้วยตนเองจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง

๔. อยู่เต็มเวลา ๓ วัน ๒ คืน...

ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการโรงพยาบาล และรองผู้อำนวยการ ถือว่าเป็นหน้าที่ที่มีภาระหน้าที่การงานมาก มีสิ่งที่ต้องคิดและรับผิดชอบหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ทว่า... ด้วยการบริหารจัดการที่ดีของตัวท่านเอง ก็สามารถวางแผนเพื่อ "วางภาระ" ในการมาเสียสละทำความดีเพื่อส่วนรวม

การสร้างความเห็นถูกต้อง ความเข้าใจถูกต้อง เพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

การมาทำความดีนั้นทำให้จิตใจเข้มแข็งและมีพลัง ถือว่าเป็นการสร้างพื้นฐานแห่งพลังทางด้านจิตใจ...

คนเสียสละจึงเป็นผู้ที่มีปัญญา เมื่อมีปัญญาแล้วเราก็นำมาเสียสละ เมื่อเรามีปัญญาเราเสียสละ เราก็จะมีความสุข อันเป็นความสุขที่อิ่มเอมใจ คิดถึงเมื่อใดก็สัมผัสได้ซึ่งความสุขนั้น

จึงขอชื่นชมทุก ๆ ท่านที่มา โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี ท่านรองผู้อำนวยการ คณะกรรมการชมรมพัฒนาคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลสระบุรี บุคลากร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ที่อยู่เบื้องหลังทุกท่านทุกคน ถือว่าท่านทั้งหลายเป็นผู้ที่มีจิตใจดีมาก จิตใจประเสริฐมาก ได้ตั้งจิตตั้งใจเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อมาเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละอย่างแท้จริง...

ชมรมพัฒนา คุณภาพแห่งชีวิต

ผู้ลิขิต ทางประเสริฐ เกิดมรรคผล

สระบุรี โรงพยาบาลนี้ ดีทุกคน

ประพฤติตน เป็นแบบอย่าง ทางความดี

-------------------

ผู้อำนวยการ เสียสละ เป็นแบบอย่าง

ผู้บริหาร ล้วนร้อยรัก สมัครสมาน

บุคลากรดี พยาบาลเยี่ยม ร่วมทำงาน

สอดประสาน สาธารณสุข ของเมืองไทย...

หมายเลขบันทึก: 689657เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2021 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2021 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท