เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต


เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิตลองฝึกตั้งคำถามให้ตัวคุณซะใหม่

เพราะ “เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต”

ในการตั้งคำถาม ควรตั้งคำถามปลายเปิด ที่ชวนให้คุณคิดตกผลึกต่อ

เป็นคำถามเปิดพื้นที่ เคลียร์ทางเดินให้คุณก้าวไปข้างหน้า

ดังนั้น คำถามที่คุณควรจะมีไว้ถามเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ

ควรเป็นคำถาม ดังนี้

  1. คำุถามปลายเปิด
  2. คำถามในเชิงบวกเพราะจะช่วยคุณกำหนดวิธีคิดและตอบคำถามนั้นอย่างมีทางเป็นไปได้ มีพลัง เห็นทางไปต่อได้ มีเป้าหมายในชีวิตอย่างเหมาะสม

ส่วนคำถามปลายปิดและเชิงลบ นอกจากไม่พาให้ชีวิตคุณไปไหนแล้ว มันยังทำให้คุณสับสนและหมดพลัง

ลองสังเกตดูความแตกต่างระหว่างคำถามต่อไปนี้

“เรื่องนี้ผิดพลาดนะ ใครเป็นคนทำ” กับ “เรื่องนี้ผิดพลาดนะ เรามาช่วยกันหาทางแก้ไขดีกว่า”

“เป้าเยอะจัง เราจะทำได้ไหม” กับ “เป้าท้าทายมาก เรามาช่วยกันวางแผนดีกว่า ว่าทำอย่างไรเราจึงจะไปถึงเป้าหมายนั้น”

“ทำไมต้องเป็นฉัน” กับ “ดีสิ ที่เป็นฉัน งานท้าทายแบบนี้ ได้พัฒนาฝีมือตัวเอง”

“ทำไมเพื่อนถึงโกงฉัน” กับ “ฉันต้องทำอย่างไรบ้าง ที่ฉันจะไม่เสียรู้ใครอีก”

“ทำไมมีแต่สิ่งแย่ๆเกิดขึ้นกั บฉัน ฉันทำอะไรผิด” กับ “สิ่งดีๆที่มีอยู่ตอนนี้คืออะไร ฉันยังมีโอกาสอะไรอีกบ้าง ธรรมชาติต้องการสอนอะไรแก่ฉัน”

คำถาม เพื่อกระตุ้นให้คุณมีทางเลือกเกิดขึ้น เช่น…..– มีทางเลือกอื่น ที่น่าสนใจกว่านี้หรือไม่?–ฉันจะแก้ไขปัญหา/อุปสรรค ที่เจออยู่นี้ได้อย่างไร ?– ฉันต้องทำอย่างไรบ้างที่ทำให้ฉันไปสู่เป้าหมายนั้น?– ฉันสามารถปรับปรุงวิธีการให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร มีอะไรอีกบ้างไหมที่ต้องปรับ?– มีใคร หรือองค์ความรู้จากที่ไหนไหมที่พอจะช่วยแก้ไขสถานการณ์นี้่

ลองฝึกตั้งคำถามให้ตัวเอง

แล้วมีสติ มีสมาธิเพื่อตอบคำถามนั้นให้ตัวเอง

เพราะ

เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต

บทความโดย ศุภรางศุ์ อินทนะ

18/03/2564

หมายเลขบันทึก: 689592เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2021 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2021 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท