หาปั๊มสูบส่งน้ำเสียเข้าระบบ Filter press


          ในโรงงานที่ผมทำงานอยู่ มีน้ำเสียที่มีทั้งตะกอน มีเคมีปนอยู่ ระบบบำบัดน้ำเสียในโรงงาน จึงใช้ปั๊มสูบน้ำเสีย เข้าเครื่องอัดตะกอน (Filter press) เพื่ออัดกากแยกตะกอนในน้ำเสียก่อน แล้วค่อยทำการบำบัดน้ำเสียครับ

      วันก่อนปั๊มดูดน้ำเสียพัง ไม่รู้เป็นอะไร มอเตอร์พัง หรืออะไรก็ไม่รู้ หากซ่อมคิดว่าน่าจะใช้เวลาหาอะไหล่นานพอสมควร เพราะปั๊มเก่าผมไม่มียี่ห้อ หรือรุ่นอะไรบอกเลย น่าจะหายาก แล้วโรงงานผมมีการผลิตต่อเนื่อง น้ำเสียต้องบำบัดทุกวัน ผมจึงติดต่อหาซื้อปั๊มน้ำเสียใหม่ โทรหาซัพพลายเออร์ (โทร 02-3223188) เพื่อหาซื้อปั๊มบำบัดน้ำเสีย สำหรับอัดน้ำเสียเข้าในระบบ Filter press ครับ

Supplier ให้ผมถ่ายปั๊มเก่าที่เสียให้ดู

           พี่เขาบอกว่าปั๊มที่โรงงานใช้อยู่ เป็นปั๊มมอเตอร์ หรือปั๊มใบพัด ไม่เหมาะกับน้ำเสียที่มีตะกอนปนเยอะ ตะกอนอาจเข้าไปติดใบพัดจนปั๊มพังได้ ยิ่งต้องส่งแรงดันสูง ปั๊มยิ่งทำงานหนัก ทำให้ปั๊มอายุการใช้งานสั้น พังง่าย (**ตรงนี้ความรู้เลยนะครับ**) เขาบอกว่าถ้าเป็นงานน้ำเสียมีเคมี มีตะกอน สูบส่งน้ำเสียไปเข้าเครื่องอัดตะกอน แนะนำให้ใช้ปั๊มไดอะแฟรม ปั๊มขับเคลื่อนด้วยลมที่ทนเคมีและรองรับตะกอนได้จะเหมาะมากกว่า

          พี่เขาส่งรูปนี้มาให้ดูครับ เขาแนะนำเป็นปั๊มไดอะแฟรมยี่ห้อ Tapflo จากสวีเดนครับ เขาบอกว่าปั๊มรุ่นนี้เหมาะกับการใช้งานในระบบ Filter press มากกว่าเพราะถ้าไม่ได้ใช้งานก็ปิดวาล์วลม (Block Valve) ไม่ให้ลมเข้าสู่ตัวปั๊ม ไม่ส่งผลให้ตัวปั๊มเสียหายครับ และเป็นปั๊มแรงดันสูง รับลมแค่ 3 บาร์แต่สามารถอัดลมเข้าเครื่องอัดตะกอนได้สูงถึง 6 บาร์ เรียกว่าจ่ายลมเข้าเครื่องได้เท่าตัวเลยล่ะครับ แถมการบำรุงรักษาง่ายอะไหล่น้อยชิ้น ผมจึงได้ทำการสั่งมาใช้ดูครับถ้าของมาถึงแล้วจะแวะเอารูปมาฝากเพื่อนๆนะครับ


หมายเลขบันทึก: 689568เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2021 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2021 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปั๊มน้ำเสียแรงดันสูงมาถึงแล้วครับ https://www.gotoknow.org/posts/689706

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท