วัน “นักกิจกรรม” มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีการศึกษา 2563


เมื่อจะสิ้นปีการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็จะจัดงานเพื่อเชิดชูเกียรติ ขอบคุณ และมอบรางวัลแก่นักศึกษาที่ได้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่เป็น “ผู้นำนักศึกษา” และเป็น “นักกิจกรรม” จนครบวาระหนึ่งปี และมหาวิทยาลัย โดยฝ่ายกิจการนักศึกษา/ฝ่ายพัฒนานักศึกษา เรียกพิธีอันทรงคุณค่านี้ว่า “วันนักกิจกรรม” วันนี้ก็หวนมาอีกคำรบหนึ่ง 20 กุมภาพันธ์ 2564 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดวันกิจกรรม ประจำปีการศึกษา 2563

ผมในฐานะนักกิจกรรมรุ่นพี่ และตลอด 12 ปีที่ผ่านมาก็ยังทำหน้าที่ที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษามาโดยตลอด ทำหน้าที่ที่ปรึกษาหอพักตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งดูจะยาวนานสักหน่อย ส่วนที่ปรึกษาชมรมต่าง ๆ ก็หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามความประสงค์ของนักศึกษา ตั้งแต่องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา ชมรมด้านวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านกีฬา มีน้อง ๆ มาหน้าหลายตาหมุนเวียนกันมาให้ได้ร่วมงานและได้รู้จักมักคุ้นมิขาด หรือแม้แต่คนกิจกรรมที่ผมไม่ได้เป็นที่ปรึกษาองค์กรนั้น ๆ แต่ก็พลันได้พบปถะพูดคุยและเปลี่ยนทัศนะกันอยู่ร่ำไป หรือแม้แต่กลุ่มกิจกรรมที่ไม่ได้เป็นองค์กรภายใต้กฎระเบียบกติกา แต่เขาตั้งขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมบางอย่างตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มตามความชอบก็ยังได้ดูแล เช่น ละครเวทีม่านมอดินแดง

วันนี้หวนมาอีกครั้ง จึงบันทึกสั้น ๆ ที่ขอแสดงความชื่นชมและยินดีต่อการเสียสละเข้ามาทำหน้าที่ ไม่ว่าหน้าที่หลักหน้าที่รอง ตำแหน่งเล็กตำแหน่งใหญ่ หรือบางคนไม่มีตำแหน่งอะไรเลย และไม่ได้รับเกียรติบัตรหรือรางวัลใด ๆ เลยก็ตาม แต่ท่านทั้งหลายก็ได้ทำหน้าที่ “อาสา” อย่างเต็มที่ ภายใต้ข้อจำกัดและความท้าทายมากมายหลายรูปแบบ สมหวังบ้าง ผิดหวังก็มี สุขใจก็มาก ทุกข์ใจก็ผสมปนเปกันมา แต่ให้เรื่องราวเหล่านั้นผันเป็นประสบการณ์ของชีวิตว่าท่านได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราว โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ทนได้ยาก ลำบากก็มี เพื่อเป็นต้นทุนชีวิตสำหรับการเดินทางครั้งใหม่หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้ หรือแม้จะเจ็บช้ำน้ำใจจากการมาทำหน้าที่อาสาในครั้งนี้ ก็ให้คิดเสียว่าเป็นบทเรียนราคาแพงที่หาซื้อไม่ได้ ในฐานะรุ่นพี่นักกิจกรรมคนหนึ่ง ก็อยากจะให้กำลังใจว่าไม่มีอะไรที่ผ่านไปแล้วไร้ค่า หากเรามองเห็นว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากมัน

หลายคนกำลังจะเรียนจบ ก็คงได้ประสบการณ์นี้แหละใส่ลงในประวัติของตน เพื่อเป็นเรื่องราวอีกเรื่องที่กรรมการสอบสัมภาษณ์งานอาจจะถามหากไปทำงานในภาครัฐหรือเอกชน หลายคนอาจไปทำธุรกิจของครอบครัวก็อาจจะมีส่วนดีบ้างที่นำไปปรับใช้ ส่วนนักกิจกรรมที่ยังไม่ใช่ปีสุดท้าย ก็อาจจะมีเวทีให้ได้เรียนรู้ต่อไปอีกปี สองปี สามปี ตามวิถีแห่งตน

ปีนี้ทางผู้จัดไม่ได้เชิญที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมต่าง ๆ ไปร่วมงาน จึงไม่ได้มีโอกาสพบปะถ่ายภาพหรือร่วมแสดงความยินดีกับน้อง ๆ จึงขอแสดงความยินดีออนไลน์ก็แล้วกัน พวกนายแน่มาก แล้ววันหนึ่งข้างหน้า เรื่องราวเหล่านี้จะกลายเป็นตำนานของชีวิต ที่เป็นเรื่องเล่าในหมู่มิตรอย่างสนุกสนานทั้งเรื่องดีและไม่ดี หรือแม้แต่จะบอกว่าเป็นความหลังที่ทรงคุณค่าก็ว่าได้

ด้วยจิตคารวะ ณ มอดินแดง

ลุงภารโรง

20 กุมภาพันธ์ 2564

หมายเลขบันทึก: 689091เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2021 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2021 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท